Ika-sampung Hiwaga.
Josefa Eleanor Macabebe:
Dumaan ang mga araw at sabado na naman ngayong araw at ibig sabihin ay araw ito ng pagiging maid ko kay Elizalde.
Gustuhin mo mang maka-iwas ay hindi ko na 'yata magagawa, at saka hindi ko pa nakukum-pirma ang na-research ko.
Hays! Josefa sa panget mong 'yan ay h'wag ka ng maging choosy sa pag pili ng trabaho at kailangang kailangan mo 'yan ngayon, remember kailangan mong ipag-gamot ang mother dear mo.
At 'yan ang itinatak ko sa isip ko. Kung totoo man ang nalaman ko 'tungkol sa kanya, hindi naman niya siguro si-sip-sipin ang dugo ko. Base sa panlabas na anyo ko, paniguradong panget din ang lasa ng dugo ko, kaya 'wag siyang mag-tangka pa!
Dahik hindi siya ma-sasatisfy kay Josefa. Matalino, seksi at plastik lang ako. 'Yung maganda... malapit na! Hihi excited na kayo noh?
Nag-ayos na akong ng itsura ko, para kahit paano naman ay presentable akong humarap sa beastly handsome na lalaking 'yun.
Paano ba naman, mabangis at napaka-panganib ng kanyang kagwapuhan, at ang mga babaeng mabibighani sa kanya ay paniguradong mamamatay... Oo! Mamamatay ang puso! Dahil siguradong hindi siya marunong mag-mahal...ng totoo.
At shempre nag tagal na naman ako sa pag-ayos ko sa sandamukal kong pimples sa aking mukha. Kahit na alam kong mamaya matatanggal din ito dahil sa pagpapawisan ako sa pag lilinis ng napa-laking condo unit niya. Keribels lang!
-
Mag a alas-otso ng umaga ay nasa Buidling na ako ng condo unit niya. Pag ka-raa'y sumakay ng elevator at pinindot ang floor ng condo unit niya.
At ng makarating na ako ay kumatok akonsa pintuan. Yayamanin 'talaga 'nang Elizaldeng ito. Ilang segundo lang ang lumipas ay agad na bumukas ng marahan ang pinto, o feeling ko lang slow motion ang pag tingin ko sa pag bukas nito.
At unti-unting iniluwa ang mala-handsome as hell itong si Elizalde. Lalo naman nang lake ang mga mata ko sabay lunok sa pag ka-silay sa kanyang 8 pack abs.
Diyosmio! Josefa, tatagan mo ang kapit sa bataan! Hindi mo maaring isuko sa magnanakaw na gwapong mukhang bampira na 'yan ang pinaka-iingatan mong perlas ni Josefa.
"Hi! Pimpy! I miss you. Your smell is really addicting." Sabay ngiti na pang colgate commercial. Unti-unti na rin tuloy akong napa-ngiti, nakakahawa ang mga ngiti niya.
"Hey! Nako! Baby cologne lang 'toh!" Sabay pabebe kong kaway. Kashe nemen eh! Nekekeleg me!
"Come in! Did you already eat breakfast?" Pwede ba siyang mag sando? O kahit anong pwedeng pantakio sa hubad niyang itaas?
Hindi ako maka-concentrate e! Diyosmio! Ayokong mag isip ng kahalayan sa utak ko. Kalokaaa!
"Pimpy? You're spacing out. What's the matter?"
"'Yang abs mo kase! Ay! Este, este 'yung ano..." Halos mamula naman ako sa lumabas sa mga labi ko. Ano kaba Josefa!
Narinig ko naman ang pag tawa niya ng mahina. "A-anong t-tina-tawa tawa mo?! Mag bihis ka nga ng pan-taas mo! Akala mo ba ang ganda ng katawan mong puro taba? At saka hindi ako naa-aakit diyan!" Sabay taas kilay at pa-meywang pa!
BINABASA MO ANG
Ang Mahiwagang Face Cream ni Josefa. ( #Wattys2017 )
FantasíaAng Unfair ng mundo. Bakit ko na sabe ? Paano ba naman, nakaka-inggit at nakakainis 'yung mga tao, especially 'yung mga babaeng hindi man lamang madapuan ng Pimples, kung magkaroon man ay, isa o dalawa lang. (Pasensiya na bitter lang ng slight!) Hus...