Chapter 12

32 9 1
                                    

Attention

Days went blurry and fast. Isang araw pagkatapos dumating ni Hermie ay umuwi ng sabay si Klein at Thorin. Masyadon masaya si Thorin nang makita nya si Hermie. Ofcourse, who won't be happy if the princess comes home? Pero sa kaso ni Klein, he was the total opposite of it. He became so quiet and grumpy.

Gusto ko man syang tanungin ay hindi ko magawa dahil sa mood nya. I can't come in and out sa kwarto kung lagi ko lang syang tatanungin. That's what I learned when he stayed in Cali for half a year.

“Urielle, after you ate your breakfast...come at my office.” ani Thorin.

Hindi ko pa nga nasisimulang kumain. At lalo pang kagigising ko lamang. I hate when Thorin acts like that. Parang nag-away sila ni Cleo at ako ang pinagbubuntungan nya.

Bumangon na lang ako at nag-ayos sa sarili ko. Habang nakaupo ako sa kama ko ay tumunog ang telepono ko. Sasagutin ko na sana ito kaso nagvoice mail ito bigla.

“Hey gorgeous! It's me Blake! We're here in Cebu. Carls planned on visiting you. So I contacted Klein. He gave me the address. Before I forgot, I with the whole gang. See you!”

Oh what the heck?!

“Stupid Klein.”

Tinapos ko na ang ginagawa ko at dumiretso agad ako sa kwarto ni Klein. Pagkapasok ko ay naabutan kong nakahiga pa rin sya sa kama nya. Sarado pa rin ang bintana nya. At sobrang lamig ng temperature ng aircon nya. It's past 10 at tulog pa rin sya. Ganon rin pala ako, kaso mas tulog-mantika itong si Klein.

Lumapit ako sa kurtina nya at hinawi ito. Napapikit ako dahil nakakasilaw na ang sinag ng araw. Narinig ang munting ungol galing Klein.

“Come on handsome, get your ass up!”

Dinungaw nya ako at sumubsob muli sya sa unan nya. “Five minutes cutie. Damn! My head hurts...”

Nilapitan ko sya kaso nakatapak ako ng in canned beer. Nilibot ko ang paningin sa buong kwarto nya. May nakikita akong balat ng chips at ilang ubos na lata ng beer. Pagkadating nya dito ay uminom na ulit sya?

“Have you been drinking?”

Di nya ako sinagot kaya hinila ko sya para bumangon. Thank god! Ang gaan ni Klein.

“If you're burning your liver, I'll call mom to come back here.”

nakatungo pa rin sya habang kinukusot ang mga mata nya. Maya-maya ay hinila nya ako at biglang niyakap. Napangiwi ako daihl naamoy ang alak sa kanya.

“Klein, you need to clean up. Mapapagalitan tayo ni Thorin!” ani ko.

Lumuwag naman ang yakap nya kaya tumayo ako at hinarap sya. He's a big mess right now. At hindi ko alam kung bakit alak na naman ang bestfriend nya. He's been like that nung bumisita noon dito sina Ashton at Ali. I know Ali's is involved with these drunkard.

“I'm going out. You clean yourself.”

I went out of Klein's room and went to to dining hall. I saw Hermie preparing something. I looked over the counter and saw boxes of flour and eggs. I didn't know she's into baking. When I was in Cali she's always silent and the attentive one.

I came in and she saw me. She let out a smile and waved at me. I didn't greet her. And I guessed she's not bothered with what I acted in front of her. I decided to make a french toast. I thought of making some float because with the watermelon  I got from Ashton last night.

“I'm making cupcakes, Ate. I'm leaving a tray for you. I'm just going to Prim.”

Prim?

Urielle ( B&D Series #1 )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon