One-week
Vacation
-to all readers sensya sa mga typographical errors ..-
PROLOGUE:
Maybe it is not always about trying to fix something broken. Maybe it is about starting over and creating something better.
The most painful thing is seeing the one you love... Love somebody else.
-----
It has been four years since we broke up. At same kami na mayron ng bagong minamahal. Pero being honest I still love him. However, I also love my present. Ang gulo.
We go for one-week vacation. It is advance celebration for our anniversary as a group. It was last week of May. Since this is the only time that we are all free. May mga work na kasi yung iba samin yung iba naman mga nag-aaral eh vacation naman so we spend it together. Every one of them has their own partner except me. Why? Uhm busy kasi yung boyfriend ko. Ayaw nya nga ko pasamahin kasi kagagaling ko palang daw sa sakit. Pasaway ako eh at gusto ko makasama ang mga Tropapitz kaya sumama ako kahit medyo masama pakiramdam ko. Hindi rin kasi makakatanggi lalo na pag sinabi na nilang. -Ngayon na nga lang tayo magbubuo eh. Tas di ka pa sasama. Tsaka eto yung gusto ni Jazz di ba?- di ako makatanggi pag si Jazz na yung ginamit nila. Wala akong gusto sa kanya but he is my bestfriend who passed away three years ago. In memories of him kaya kami nagsasama-sama.
-Ate Niña ok ka lang?- tanong ni Angel.
Tumango lang ako. Medyo masama pa din kasi yung pakiramdam ko eh. Pero ok lang. uhm ang pwesto ko nasa likod ng drivers seat. Tapos nakalean yung ulo ko sa may bintana ng van. Ako dapat yung driver kaso Im not feeling well. Yeah! Ako kasi yung owner nung one of the van na ginamit namen. Masyado marami yung Tropapits + yung mga partner pa nila kaya hindi kami kasya sa isang sasakyan lang. Ang kasama ko sa van eh sila Rachelle, Angel at yung mga bf nila, Elenita at Resty, Steve + his present girlfriend and me, myself and I. driver namen si Steve and katabi nya sa front seat eh yung gf nya syempre. Napatingin sya sakin nung nagtanong si Angel. Ayoko naman na mag-alala sila sakin kaya sabi ko, -Ah ok lang ako medyo inaantok lang.-
Rachelle: sige friend tulog ka muna. Medyo malayo pa naman yung pupuntahan natin eh.
Angel: Oo nga ate tulog ka muna.
Dahil nga sa masama ang pakiramdam ko eh nakatulog nga ako. Ginising nila ako nung nasa venue na kami. Nasa town house kami ng isa kong friend near the beach kaya maganda talaga yung venue. Malaki yung house and compose of 30 rooms. Para kasi syang apartment but it is not. Each couples has their own rooms at ako mag-isa lang kasi wala naman akong kasama. After eating for our dinner dumiretso na ako sa room ko, magpapalit na sana ko nang pants nung biglang kumatok at pumasok si Rachelle.
Rachelle: ui friend mamaya ka na matulog sama ka muna samin. Mag-sariwa kami.
Patay tayo jan. hindi kaya matuluyan ako neto? Lord wag naman po sana.
Me: Wait magpapalit lang ako.
Rachelle: wag na lahat naman tayo naka-short lang eh.
Me: Eh malamig saka mahamog na.-
Rachelle: ok lang yan tara na.
Sabi ko na nga ba eh hindi ako makakatanggi dito kahit anong sabihin ko. Kaya ayun napasubo tuloy ako sa inuman. As usual si Mr. Ex ang tanggero kaya pwede akong magpass.