Chapter 1

15 3 0
                                    

First day of school ngayon, and first batch kami ng senior high school.

I was feeling nervous kasi feeling ko college na college na yung dating namin. The uniform, yung ambiance nung school, marami akong nakakasalubong na college students and feeling ko ang liit ko kasi pagtiningnan ko sila ang mamature na ng aura nila. Yung boys pagtiningnan mo sila, manly na hindi yung boyish katulad nung junior highschool, tapos yung girls naman mature na mature maglakad, tumayo and everything, may mga nakamake up na, na bawal nung junior highschool.

And it was overwhelming kasi new environment, na galing sa 'careless junior highschool feeling' bigla kang mapupunta sa lugar kung saan prim and proper lahat, even the boys.

Tapos hindi katulad sa highschool na maingay, sa college naman tahimik. The hallways was very quiet and that makes me feel more nervous.

And the most important info. is hindi lang ako bago sa school, bago din ako sa lugar. Although hindi naman bagong bago, I've already stayed in this province for a year and I liked it pero nagbago ako ng place dahil nga sa senior high school.

And the hard part about being in this place is the language. Ang gamit kasi nila ay bikol.
Atsaka kahit one year na ako dito konti palang ang alam kong words. So mahirap makipagcommunicate kasi minsan kailangan mo pa sabihin na hindi ka nakakaintindi ng bikol, at nakakahiyang sabihin yun kasi uulitin pa nila para sayo.

Hawak ko ngayon yung matriculation form ko kung saan nakalagay na yung section ko, schedule ng subjects, ID number, atsaka yung classroom ko at iba pang info.

________________________
Name: Kaylee E. Santos
Age: sixteen
Gender: F
Strand: ABM
ID Number: 001234
Room: RB113
________________________

Dahil madaming bago madami pa ang mga nakacivillian pero madami dami na din ang mga nakauniform. The reason behind kung bakit ako nakacivillian is isa akong late enrollee, nagenroll ako one week bago magstart ang classes. Hindi yun late para sakin kasi hindi pa naman nagsastart yung classes pero yun na ang tawag nila samin, sa mga katulad ko na hindi nagenroll sa scheduled date ng enrollan. Kanina pa ako palakad lakad kasi hindi ko alam kung saan yung building ng section ko. May nakita akong babae mas matangkad ako sa kanya pero halatang mas matanda siya sakin. Hula ko ay nasa mga 20-23 years old siya at mukha siyang approachable kaya nilapitan ko kaagad siya.

"Excuse po! Alam niyo po kung saan yung building na to?" Sabi ko sabay pakita ng matriculation form ko kung saan nakalagay yung pangalan ng building.

"Diretso ka diyan tapos yung building na color yellow." Sabi niya habang tinuturo yung daan tsaka siya nagsmile sa akin.

"Thank you po!" I smiled sweetly at her tsaka ako dumiretso sa daan na tinuro niya.

Pagkatapos ko magtanong, may nakita din akong lalaking nagtatanong ng lugar dun sa mabait na babae. At napasaya ako nun kasi alam kong hindi ako magisang hindi alam ang pupuntahan hahaha.

Nakita ko yung building at nagustohan ko ito kaagad kasi malinis tsaka maaliwalas sa mata. At halatang bagong building ito. mandami ding puno na nakapalibot at sa mga puno may nakapalibot na semento na nakaform bilang upuan, batibot ika nga nila. Pagkapasok ko sa building may isa nanaman akong problema, hindi ko makita yung classroom ko. Feeling ko tuloy nagtetreasure hunting ako at obstacles tong ginagawa ko. Buti na lang may nakita akong lalaki. Nasa mid-thirties, mukha din siyang mabait nung nakita niya ako nagsmile siya tsaka niya ako nilapitan.

"ABM? Hinahanap mo classroom mo?" Tanong niya sa akin.

"Opo." Sagot ko habang tumatango, Sabay pakita ko ng matriculation ko para makita niya yung room number.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Apr 18, 2017 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

CrushedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon