Wedding Dress [One Shot]

47 1 1
                                    

Vin's POV 

Tangina! Napakagago ko kasi noon! Na saakin na nga siya ee.. pinakawalan ko pa..

Ngayon ikakasal na siya.. at hindi sakin!!

Kung hindi lang sana ako nagpakalasing edi sana kami pa.. Kung hindi ko siya sinigawan edisana kami ang ikakasal.. Its been 2 years since she cancelled our engagement.. I guess I've been so happy I forgot what my priorities are.. ngayon nakikipagtalo ako sa sarili ko kung pupunta ba ako s akasal nya. Ininvite kasi ako ng kapatid niya.. Si Alice.. Gusto ko siyang makita.. yung masayang masaya siya.. Yun nga lang.. ang gusto ko rin.. ako ang magpasaya sa kaniya..

*fast forward* 

June 20 na! This is the day Adareisse will be wed.. Napagpasyahan ko na pumunta.. kahit alam kong masasaktan ako ng sobra..

*fast forward* 

nandito na ko sa *chuchu* church.. Sa pinakalikod ako umupo.. Lumabas na si Reisse.. Ang ganda niya parin.. She's so damn beautiful.. Sobrang na-depress ako nung kinancell niya engagement namin.. San hindi ko siya pinakawalan.. Hindi narin ako umuuwi sa condo niya dahil yun nga.. wala na kami.. Binibigyan niyo ko ng ibang kasiyahan na walang makakpagbibigay..

"You may now kiss the bride.." Shet! Sabi ko na nga ba ee.. Gino pala pangalan ng groom niya..

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

Hindi ko na sinabi sa inyo nung naghalikan sila.. Mas masakit kapag inexplain ko pa.. Tapos na ang kasal nila.. She's OFFICIALLY TAKEN!! Nasa reception nako and i know that I knew her too much.. Ang reception ay sa bahay nung groom.. They just served dimple dishes.. magisa akong nakaupo dito sa lames.. Shit.. Kumukuha sila ng picture of the bride and groom for each table.. Nakita kong may binulong si Gino kay Reisse at automatically itong sumimangot.. Nag-nod naang si Reisse at hinalikan siya ni Gino sa forehesd.. Ansakit Puta!! <//3 nakita kong kumaripas ng tako si Gino. Huh?! Isa pang problema.. papunta na si reisse sa table ko.. Shit! Feeling ko.. Nbibingi nako kasi tibok lang ng puso ko ang naririnig ko.. Tingin ko nabubulag na ko kasi siya nalang ang nakikita ko at slow-motion pa siya..

"U-uh.. Hi" Hindi ko na-realize nasa harapan ko na pala siya..

"Reisse.." Medjo na-akward ako kasi hindi kami nagusap since nag-break kami..

"Long time long see Vin.. kamusta ka na?! Siguro may girlfriend ka na noh?!" pangasar niya sakin..

"W-wala pa.. sige bumalik ka na don.." sabi ko

"Jusko Vi.. wag mo sabihin hindi ka pa naka-move on" sabi niya

"*smirk* Mukha mo.. Move on nako noh.. DATI PA!! Ay oo nga pala.. may lakad pako.. sige bye" sabi ko at umalis na ko.. Sa totoo lang.. hindi pa ko nakaka move on.. kasi MAHAL KO PARIN SIYA!! Lumingon ako to see her for the last time at nakita ko siyang.. lumuha?! ay ewan.. Oo nga pala.. Aalis na ako.. to France....

Reisse's POV 

Naluha ako.. kasi naalala ko yung naging kami.. My parents just forced me to decline our engagement.. Sa totoo lang.. Mahal ko parin si Vin.. Pero now that I'm wed.. I need to kill my feelings for him.. 

*3 days later* 

Nandito ako ngayon sa condo ko dati kung saan kami last na nagkita.. I opened my closet and I saw my wedding dress.. yung dress na dapat iso-soot ko sa kasal namin ni Vin.. Hindi ko to ginalaw since that night na nag-away kami..  I unfolded it at tri-ny ko ulet siya.. I looked at the mirror and saw how my life would have been kung natuloy yung kasal namin ni Vin.. Mahal ko rin naman si Gino ee.. pero walang papantay sa pagmamahal ko kay Vin.. Tinanggal ko ulet yung dress at may nahulog na letter.. Mukhang old na siya kasi sa mga folds and naging yellow narin yung paper... binasa ko siya..

Dear Reisse,

Sorry kung nasigawan kita that night.. I'm really really sorry.. Kung alam mo lang kung gano ko pinagalitan ang sarili ko nun.. Hindi ko naman sinasadiya ee.. Sadyang mainit lang ang ulo ko non at nakainom pa ko.. Now that you cancelled our engagement.. I dont think I can live anymore.. Tama nga ang mga magulang mo.. Hindi ako ang para sayo.. sana lang may mahanap kang lalake na mas hihigitan pa ang pagmamahal na pinamalas ko sayo.. I'm really really sorry Reisse..

                                                                                                                    Love,

                                                                                                                   Vin 

naiyak ako habang binabasa ko yung letter ni Vin sakin 2 years ago.. I knew I should've let him be.. Hindi sana ako masasaktan ng ganito.. Haay.. I checked my e-mail and saw that Vin sent me a message.. I read it..

Hi Reisse,

Sorry kung nag-walk out ako sa reception ng kasal mo ah.. Sa totoo lang.. hindi pa ako nakakamove-on sayo kase hanggang ngayon mahal parin kita.. pero now that your taken.. I think I need to stop these feelings now! You found another guy that's better than me and I can feel it that you will be together.. FOREVER!! Nga pala.. I'm leaving already.. I'll be going to France and I'll be staying there for good.. I need to go.. So that i can move-on.. So that I won't be thinking of you again.. sana lang maging friends parin tayo kahit papano.. 

                                                                                                             Yours truly,                                                                                                                                                                   Vin 

Naiyak na talaga ako dito.. He's leaving now.. and it's for good na.. pero baka ito ang mas makakapabuti samin.. mabuti ng may lumayo kesa magka problema pa.. I placed the dress inside it's box again and I left a paper written:

The one who will get hold of this dress.. Must not let anything ruin they're relationship with her husband.. You must make sure that you will be together.. FOREVER.. 

And I left it n the closet.. I permanently locked it up and gave the keys to the front desk.. I said goodbye to that room and everything that's in it.. As I went home.. I took all the pictures of me and Vin and burned it all down to ashes.. I threw these ashes away in the sea we loved dearly.. I tried to erase all of our memories in my head.. But I can't.. Now that everything that makes me remember him is gone.. I will now start a new life.. With my husband.. And I won't let anything happen to our relationship.. Kasi.. siya na ngayon ang mahal ko.. si Gino...

XOXOXOXOXOXOXOXOXOXOXOXOXOXOXOXOXOXO

A/N: sana nagustuhan niyo po tong story ko.. It's about how you should always be concious about your priorities.. You need to set your goal in life strait and you should never give up.. You should always know how to forgive and how to decide in what is the best thing to do.. You should know how to choose between your happiness or other people's happiness.. And last but not the least.. Dapat.. kaylangan mong malaman sa mga ginagawa mo kung may nasasaktan ka na.. Kaylangan na dapat minsan.. tumigil ka muna at tignan mo kung may sinasaktan ka na.. 

I dedicated this story to her because she's the one who started this story and she's been in a lot of trouble at nakakarelate siya dito.. yung cover photo yung dapat na dress ni Reisse sa kasal nila ni Vin..

Wedding Dress [One Shot]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon