Chapter One

27 4 4
                                    

First Day |Meet my Family💜
June 2014

  TUMUNOG ng pagkalakas-lakas yung alarm clock sa side table. Napabangon ako agad dahilan mawala lahat ang atok ko sa katawan. Napakamot ako sa aking ulo at sabay damput nung alarm clock. Badtrip ko lang itong tinitigan.

6:00  a.m.

Yan ang nakarehistro sa a.c.

Shet! Alasais palang.

No choice kailangan ko na rin bumangon kasi useless pa na bumalik ako sa tulog.  May istigma pa naman ako na once na magising sa pagkaka-tulog di na ako makakatulog pabalik. Napahilmos ko nalang yung kamay ko sa mukha sabay alis sa kama  at sabay na nag unat-unat.
Agad akong pumasok sa banyo para maligo na. Wala akong plano na pumasok sana ngayon because my jetlag is ranging in my head.

Dahan-dahan akong naghubad ng PJ's ko sabay lagay sa maruruming damit ko sa laundry basket.

After that I take my shower.
When I'm done agad kung hinanap ang mga undies ko and my school uniform.
My loose white blouse pairing with my blue shade skirt. First day of school ngayon  at ang galing lang ng timing kasi kahapon lang ako nakauwi tas may jet lag pa ako sabayan mo pang pananakit ng balakang ko.
Kung sino man yung lalaki bumangga sa akin.
Try,nya lang nadumaan sa kanto ng bahay namin may kalalagyan talaga sya sa akin.
I check myself in the mirror once and fix my hair. Kulay brown ang aking buhok and it's natural I got it from my mom. Speaking of mom I hope na kauwi na sila hindi kasi sila na kasama amin that time na bumalik kami dito sa GenSan.
Pakatapos ng lahat ng seremonya ko sa katawan lumabas
na ako ng kwarto ko sabay panhik paibaba ng hagdanan.

Pagbaba ko nakasalubong ko ang isa sa mga kuya ko si -- the second children of the family.
Si kuya Vaz. I guess sya ang nagluto ngayon for our breakfast. He's just 26 years old at wala pang asawa ni girlfriend wala rin. Ang panganay lamang na si kuya Vinno ang may asawa at tatlong anak na.

May dala syang kaldero sa kaliwang kamay nya na walang laman.

"Good morning, Vet!"masiglang bati nya sa akin.

Lumapit ako sa kanya sabay halik sa kanyang kaliwang pisngi. Ayaw ko mag greet back gusto mag kiss as a greet of good morning.

Sweet ko no?

"Ayos ka na ba? Di ba masakit pa ang katawan mo? "Tanong nya sa akin.

Habang nag uusap kami sabay lakad papuntang dining area.
"Ayos naman ya. Kumikirot lang ng kunti."
"Huwag ka na pala pumasok ngayon. Unang araw pa lang naman eh. I guess tita won't mind that,"he smiled at me.
Ngumiwi lang ako nasa komedor na kami.
"Ewan ko ba kuya sa pagkaka-alala ko di ko naman na
iset yung a.c ko kanina. Pero ang tigas ng ulo tumunog parin."yamot kung sagot.

He smile before he answer. "Maybe something special must be happen that's why your alarm clock wakes you up."aniya.

Talaga lang huh. Eh,ngayon palang nga para na akong masusuka ang sakit ng buong katawan ko.

"Good morning everyone! "bati ni kuya Vaz sa iba ko pang mga kapatid.
And that we all both changing morning sa isat-isat.

"Sit in your chair now Vet."si kuya Vong.

Agad naman akong pumunta sa designated seat ko sa dining table. Sa may dulo ng left side.

Actually marami kaming magka-kapatid. Sampu kaming lahat at ako lang ang nag iisang babae sa pamilya.
Di ba halata na masyadong masisipag ang magulang ko sa paggawa sa amin. Siguro kaya rin umabot kami sa sampu dahil narin may kuya ako na triplets. Si Kuya Valen, Kuya Vel at Kuya Vong. Tapos mga isang taon lang yata na pinanganak ang triplets na buntis na agad si mama at yun ay si kuya Viz at sumunod narin ako. Na bunso sa sampung magka-kapatid.

True LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon