2. "Painting"

160 8 6
                                    

Cherubim




It's been two years since I became a star level student, it was great.. but Candy never stopped on bullying me. And my brother wasn't even doing anything about it..





“Hey there,Cherubim!”,Wena greeted me as she grinned,“Ang aga mo yata.”

“Nakakatakot si ma'am e!”,tugon ko.

“Sabagay.”,saad niya then napahagikhik siya.

To be very honest, masyado yata akong naging observant sa kanila. Napapansin ko na masyadong PDA sila kuya at Candy, tahimik lang si Kira kaso lapit siya nang lapit kay Rinrin na ayaw layuan si Calix na parang magkambal sila. Si Wena naman, dikit nang dikit sa akin.. not that I mind that though.

“Morning.”,bati naman ni Rinrin na pumasok sa classroom namin. Wait.. what!?

“Ba't ka nandito?”,tanong ni Wena sa kanya.

She looked at her,“Our professor told us to attend the class here for three days because he'll be out of the town for a while.”

“Really?”,tanong naman ni Wena at napasinghal,“That's.. great.”

Sumunod naman na pumasok si Calix at nandoon siya sa pinakadulo. Teka.. ba't magkalayo ang dalawang iyan? May nangyari ba?


“Good Morning,class!”,sigaw ni Saber at nakangiti pa. Happy pill alert!

“Hi,Saber!”,bati ko sa kanya and he grinned.

Pumasok naman si Rion as he closed the book he was reading,“An another day with peasants like you.”

“Stop ruining our day,Rion. It's not like we wanted to be with you,”,asik ko naman.

He looked at me,“You should be grateful that you're with the heir of Alcantara clan, Rion Alcantara is i—”

“Onee-chan.”

Tinignan ko naman ang nagsalita at nakita ko si Rinrin na nakayakap sa'kin mula sa likod. We really didn't need to wear our own uniforms kaya kahit ano ng suot ng mga 'to, everyday wash day! Haha. She was wearing a white polo shirt and a black skirt tapos nakahoodie siya ng pikachu! Napakacute na bata ne'to.


“O-Onee-chan?”,tanong ko naman.

“It means ate in nihongo,psh. Is that a literature student?! Bobo.”,pagpaparinig ni Rion.

“Aba sumo—” Hindi ko na natuloy ang sinasabi ko nang tinawag ulit ako ni Rinrin.

“Please make an another bunch of custard cakes. I want to eat 'em again.”,saad niya at napanguso,“Dali na.”

Hala! Ang cute-cute niya talaga!

“What?! Mas gusto mo ang gawa niya kaysa sa gawa ko?!”,rinig kong bulyaw ni Candy sa kanya.

Tumango si Rinrin,“Your works tastes worse than Ate Cherubim's. Mas okay ang gawa niya.”

“You little piece of s—” Napatigil si Candy nang mapatili siya.


Napatigil naman kaming lahat, nakatutok sa bandang leeg ni Candy ang isang mahabang espada na hawak ni Calix.

“One more word from you and your head's off.”,banta niya,“Butthurt,eh? What Rinrin said was true, Cherubim's works are tastier than yours. She was just telling the truth, if hindi ka marunong tumanggap ng criticize, manahimik ka na lang.”



Despair in Hope's DisguiseTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon