Chapter 1

377 4 0
                                    

Pagpasok ni Joanna sa apartment nila ni Julie ay bigla nalang siyang naout of balance dahil bigla siyang niyakap nito. Hindi naman sa hindi sanay si joanna sa ganitong asal ni Julie pero nangyayari lamtaang ang biglang hug pagpasok ng pinto ay kapag one week or so na nilang hindi nakikita ang isa't isa. At dahil kaninang umaga lang siya nawala kaya nagulat siya sa pagyakap ni Julie sakanya.

"Juls napagusapan na natin ang tungkol diyan sa tackle hugging na yan." natatawang sabi ni joanna kay Julie. "kailangan ko pa bang ipapaalala uli sayo nung dati mong ginawa yan ay sumakit ang ulo nating dalawa?"

"hindi ko naman alam na sobrang lapit pala ng pinto..." sabi ni Julie at alam ni Joanna na hanggang ngayon ay naguguilty pa din si Julie sa nangyari kahit two years na ang nakakalipas simula ng nangyari ang incidente. "oh nakalimutan ko that hug was hug of desperation." at bumuntong hininga si Julie.

"uh oh..." napakunot noo naman si joanna dahil napansin niya na sobrang dejected ang itsura ni Julie. "coffee?" itinaas ni Joanna ang dala niyang coffee para sakanilang dalawa.

tumango naman si Julie at pumunta siya sa kusina sinundan naman siya ni Joanna umupo si Julie na naka indian sit. Tahimik lang silang dalawa habang iniinit ni Joanna ang pizza na natira nila kagabi pagtapos nun ay hinati niya ang pizza sa dalawa at ibinigay kay Julie ang isa. Inantay ni Joanna na magsalita si Julie ngunit ng hindi magsalita si Julie ay siya na ang nagumpisa. "spill...."

"...... Ikakasal na si rachell in two weeks." pagcocomplain ni Julie.

"so?" tinaasan ng kilay ni joanna si julie.

"ako ang magiging bridesmaid." sabi ni Julie na parang pinipilit siyang uminom ng arsenic.

"rachell... hmmm rachell who again?" tanong ni Joanna. kahit ilang years na silang magbestfriend ni Julie ay nalilito pa din siya sa family members nila.

"yung anak ng eldest sister ni mama." complain uli ni Julie "the one who insist that her name was Raquel even thou it's fucking Rachel!" naiinis na sabi ni Julie dahil hindi pa din siya matandaan ni Joanna.

"ohhh yung bitch na nameet ko two years ago?" tumango si Joanna. At naintindihan niya kaagad kung bakit ganoon nalang kung magcomplain si Julie.

"yep!" bumuntong hininga si Julie at nagsip siya sa cup niya ng matagal bago ituloy ang sinasabi niya. "I mean kung may gagawin man ako yun ang huling huli kong gagawin and it's worst I know pano pa kaya kung ako ang magiging bridesmaid niya ughhh! I swear sinusubukan talaga ako ni lord."

"hindi naman magiging ganun ka worst siguro yun." pagrarason ni joanna. "nandun naman siguro si adam pati si daniel?" tanong ni joanna na tinutukoy ang older brother ni Julie at ang kanyang younger cousin na bestfriend din ni Julie.

"oo nga pero pamilya ko sila..." complain nanaman ni Julie. "mahirap maghanap ng taong pwede kong kausap.. alam mo namang three years na nila akong gustong iset up. three years ughh magkakaroon lang sila ng perfect timing para maiset up ako sa iba. Yung buong angkan namin andun.. wahhh"

"Magdala ka ng kahit sino tapos sabihin mo kayo! okaya nagdadate kayo!" nagkibit balikat na sabi ni joanna as if yun ang pinaka obvious na sagot sa mundo. "I mean alam ng parents mo na bi ka so mas madali kang makakahanap and limited kahit sinong gusto mong dalhin."

"bring someone with me..." sa dami ng sinabi ni joanna ay yun lang ang nagstock sa utak ni Julie.

"My God may echo na ata yong kusina natin Juls pa check kaya natin?" sabi ni Joanna at pinalo naman siya ni Julie sa braso habang umiinom ng kape. "Hey! binibigyan kita ng options dito so wag mo lang subukang pasuin ako gamit ang sarili kong kape." warning ni Joanna sakanya.

Hindi siya nakakuha agad ng response kay Julie at once na natapos na siyang uminom ay tumingin siya kay Julie. Nakatingin sakanya si Julie na parang I-have-a-plan-that-involves-you na tingin at never nagustuhan ni Joanna ang gantong tingin.

Nung 2nd year college nagsimulang hindi pagkatiwalaan ni Joanna ang gantong tingin ni Julie sabihin nalang nating may slightly.... ohhh hindi slightly sobrang laking problema ang nangyari na involve ang isang professor nila na matanda na at boring na field trip. at simula nun naisip ni Joanna wag na wag pagkatiwalaan ang ganoong tingin ni Julie.

"what..." tanong ni Joanna at napakunot ng biglang nagmukhang inosente si Julie.

"alam mong ikaw ang bestfriend ko sa buong mundo right?" paalala ni Julie kay Joanna.

"and in fact nireremind mo lang sakin yan kung kelan lang talagang nakasalalay na ang friendship natin." singhal ni Joanna. at alam niyang lahat ng sweet talk ni Julie ay siguradong may susunod na tanong na di niya magugustuhan. "now quit it Jules ano nga yun?"

"gusto mong magpose bilang girlfriend ko in a week?"

bigla namang nabuga ni Joanna ang coffee na iniinom niya. Atleast may pagka absurd ang tanong sakanya ni Julie. "as much as gusto kong magpose bilang girlfriend mo in a week....." panimula ni Joanna ang totoo niyan ay hindi niya alam kung paano siya tatanggi kay Julie na hindi masisira ang friendship nila. "merong mga flaws kung mangyayari man iyo."

tinaasan ng kilay ni Julie si Joanna. "I trust you.."

"well first of all nameet ko na ang family mo Juls million times maski nasa ibang bansa man sila at dahil sa pagkaladkad mo sakin which is utang mo pa din sakin, and practically close kami ng mom mo parang daughter niya na din ako which is actually weird. at sabi mo it's in two weeks...." sabi niya at inantay niya munang tumango si Julie bago magpatuloy. "two weeks is the start of april Juls."

"shit." pabulong na sabi ni Julie. "trust my family to do the wedding the same week as your family do the mountain training bonding bonding thing."

"compulsory mountain bonding retreat thing Juls." pagcocorrect ni Joanna sa kaibigan. "So as much as gusto ko na iaccompany ka as a FRIEND and only as your friend. I'm afraid I couldn't." bumuntong hininga si Joanna at nagkibit balikat.

"ughhh! ano ng gagawin ko ngayon?" reklamo nanaman ni Julie at inismack ng inismack ang ulo niya sa table.

"panatilihin mo munang wag bigyan ang sarili mo ng brain damage." pagsasabi ni Joanna kay Julie. "maghanap ka nalang ng iba." at nagkibit balikat na parang yun ang obvious na sagot sa lahat. at uminom uli ng coffee niya.

"saan naman ako makakahanap ng taong mapagkakatiwalaan at walang ginagawa tuwing summer at willing sumama sakin sa florida?"

"as much as I rented the insinuation that I'd have nothing to do better this year. Willing akong tulungan ka at meron na kong naisip na fit na tao para diyan...."

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Aug 17, 2014 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

I do?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon