Chapter 18 Hypothermia or Body Heat ( SPG)

8.4K 250 7
                                    

Meg has been searching for Glayssa for quite a while now. Nalibot na nito ang dalawang maliliit na isla subalit ni anino ng jetski at ng dalaga ay wala. Soon, kapag tumaas ang tubig ay lulubog ang dalawang isla na iyon.

Kinakabahan siya.

He was hoping na sana ay hindi pumunta sa pinaka pusod ng isla ang dalaga, at hindi hinila roon ang jetski.

He don't have time to explore the whole island sa paghahanap dito.

If she were that wise, hindi nito itatago ang jetski.

Damn her!

Saan ba ito nagpunta ?

Think Meg, think !

What could possibly attract Glayssa para lumayo?

Think again think!

Sabi ni Frank she loves coral reef Meg. Dalhin mo si Glayssa sa island and show her the reef tiyak magugustuhan niya iyon.. naalala niyang binanggit iyon ni Ursula sa kanya ng araw na ibinalik niya kay Frank ang suntok na ibinigay nito sa kanya. Frank welcomed the punch just as he expected. Pero hindi naman niya inaasahan ang pagbatok sa kanya ni Ursula.

She scolded him. Bakit raw hanggang ngayon ay puros paghihiganti pa rin ang nasa isip niya. Bagay na hindi niya nasagot kaya naman nakatikim na naman siya ng batok dito.

Yes he and Ursula maintained their friendship kahit pa nga ba masasabing pangit ang naging hiwalayan nilang dalawa.

At ang dahilan kung bakit magkaibigan pa rin sila.

Si Glayssa.!

Dahil ito ang sinulid na nagsisilbing koneksyon nilang tatlo nila Frank.

At makailang beses na ba siyang sinermunan nito ng malaman kung ano ang mg pinaggagawa niya kay Glayssa ever since they met again.

Nagbanta pa nga ito na kakausapin nito si Frank na ilayo na si Glayssa sa kanya.

Na para bang hahayaan niyang mangyari iyon!

Tss, not after eight long years !

Mabilis niyang inikot pabalik ang sinasakyang lantsa patungo sa kabilang bahagi ng dagat kung nasaan ang coral reef.

He needs to find her!

Glayssa cried. Sa takot, sa lamig at gutom. Ang huling pagkaing ipinasok niya sa kanyang tiyan ay kanina pang umaga. One piece of toast and coffee.

Her body was beginning to get numb dahil sa lamig. Malaki na ang alon at mas lumakas pa ang hampas ng hangin.

Hindi na siguro siya mahahanap ng taong naghahanap sa kanya kung meron man.

One thing more, paano naman sasagupain ng taong iyon ang lakas ng hangin at ang galit ng alon ?

It would be suicide!

She rock her body back and forth. Pilit tinatanggal sa isip ang masasamang bagay na posibleng mangyari sa kanya.

Baka bukas lumulutang na ang katawan niya sa dagat, pinagpipiyestahan ng mga pating.

Oh my God ! KAhit kailan hindi ko naisip na ganoon ang kahihinatnan ng katawang lupa ko kapag namatay ako.

She really shivered !

" Glayssa..... Glayssa ! "

Napaangat ang ulo niya ng marinig ang pagtawag sa pangalan niya. Nakikipagsabayan ang ihip ng hangin sa tinig na iyon.

Napatayo siyang bigla ng muling marinig ang boses na iyon. Kasabay niyon ay ang ilaw na sumusuyod sa baybayin.

Tinakbo niya ang baybayin at kumaway. " Meg "





EVRES EVER AFTERTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon