Maaga nagising si Janina, nagvi vibrate cellphone nya nasa bulsa pala nya ito. May tawag sya, number ni Drew ang naka rehistro sa phone nya.
"Aga naman ni Drew..hello boss!bungad nya sa kausap.
"Goodmorning."Bati nito boses babae.
"Si-sino 'to?tanong nya.
"Is this Janina Artiende?" tanong ng nasa kabilang linya.
"Yes, who's this?naiirita na nyang tanong dito, masakit pa naman ulo nya.
"Im sister of Drew.!
"O why are you calling me?
"Pwede ka ba maka usap ng harapan?
"Why is there something wrong?
"Just tell where are you and I pick you up.!
"Wait, nandito ako sa house ng friend ko eh, di ba pwede sabihin mo nalang ano kelangan mo!" inis na nyang sabi dito.
"Please can we talk?
"Okey, saan?
Sinabi nito ang lugar at nagmamadali naman si Nina na lumabas ng kwarto bitbit ang bag nya. Gising na din si Tanie nasa kusina ito, diretso sya don upang magpaalam.
"Mare uuwi na ko, may importe akong ka meeting!
"Di ka ba muna mag breakfast?" tanong nito.
"Di na mare, sige aalis na ko. Bahala ka. na magsabi sa kanila.
"Teka san ba kasi punta mo?
Ngunit di na sya pinansin diretso na ito lumabas at naghanap ng sasakyan.
Isa-isa na din nagsigising ang mga kaibigan, magsisi uwi na din daw.
"Si Janina?"tanong ni Crissa habang naghahanap ng tasa pagtitimplahan ng kape.
"Naku umalis na ng maaga, apurang apura nga may ka meeting daw sya ngayon.
"Sino naman kaya, eh wala naman si Drew.
"Umiiwas yon!" sagot ni Alex kay Crissa.
"Pinsan saan naman iiwas?" Balik na tanong nito sa binata.
"Ngayon harap -harap tayo si Nina lang wala, wala na siguro dahilan para hindi ako magtanong sa inyo kung ano alam nyo?" diretso sabi ng binata.
Wala makakibo sa mga ito.
"Pinsan aga naman yan?
"Kelan pa Crissa, kapag huli na lahat kapag di na maaaring mahalin si Janina?
"May-may naaalala kana pare?
"Sa ngayon wala pa, kaya nga tatanungin ko sa inyo kung ano yoon nalaman ko.
"Sinong nagsabi sayo pinsan?
"Di na mahalaga kung sino nagsabi ang mahalaga kung totoo o hindi? Ako ba resposable sa pinagbuntis ni Nina? Magsalita kayo!
Sandaling katahimikan, nagpapakiramdaman ang bawat isa kung sino magsasalita.
"Oo, sayo nga!" seryosong sagot ni Crissa. Tahimik ang lahat nakikiramdam!
BINABASA MO ANG
Sometime's Love Just Ain't Enough[completed/UNEDITED]
Любовные романыHigh school friend sila Nina at Alex...barkada! Magkasama sa mga kalokohan, saya, minsan pati sa mga secrets share lang sa isa't isa. At pito silang magkakaibigan, pero sila ang sobrang close sa isa't isa minsan daig pa nila ang aso't pusa. At ka...