Chapter 5: First Encounter

54 5 0
                                    

CHAPTER 5: FIRST ENCOUNTER

SOPHIA'S POV:

Umaga na naman. Panibagong Araw. Today is Another Day! Kakalimutan ko muna yung mga nangyari kahapon.

Second day ko na dito sa bahay nila tita. Masaya sana yung pagsstay ko dito kung di ko lang nakita si Ian.

Bago pa magtuloy tuloy tong pagdadrama ko pumunta muna ko ng CR para mag ayos pagtapos ko ,bumaba na ko. Naabutan ko naman sila Tita na nagbebreakfast.

goodmorning tita! goodmorning Kuya Brei! goodmorning Bea! - me

"goodmorning din" - Sila.

"buti naman gising ka na, pinuntahan ka kanina dun ng maid kaso ang himbing ng tulog mo." - tita

anong oras na po kase ako natulog e.

"ah kaya pala. kumain ka na." - tita

sige po.

Tahimik lang kaming kumakain pero nakikita ko sa mga mata nila na nagaalala sila sakin. Siguro alam nilang umiyak ako kagabi pano kase sobrang namamaga tong mata ko. Habang tahimik kaming kumakain biglang nagsalita si Kuya Brei.

" Mom. aalis ako mamaya  ha." - Kuya

"okay. Ingat ka nalang." - tita.

"mom ako din pala. Birthday ng friend ko." - Bea

" eh kung aalis kayong dalawa sino nalang makakasama ni Kat dito?"

nako tita. okay lang po ako. wag po layong magalala :)

"are you sure? baka mabored ka?" - tita

ofcourse not tita.

** FASTFORWARD

nabobored na ko. Wala kase yung dalawa e wala tuloy makausap. Nagfacebook nalang ako, nanood ng tv at kumain ng kumain.

Pumunta ako sa kitchen at binuksan yung ref para maghanap ng ice cream. Kaso wala :( Im craving for ice cream. Sa sobrang gusto kong kumain ng ice cream lumabas ako ng bahay at hinanap ko yung ice cream parlor na sinasabi nila.

Ang layo na ng nilalakad ko dito sa village hanggang sa makita ko yung ice cream .

Umorder ako ng chocolate sundae. Didiretso na sana ako ng playground para dun kumain kaso biglang may bumangga sakin.

Ouch. Yung sundae ko natapon.

Oy ikaw! Hindi ka ba tumitingin sa dinadaan mo? Look what happen!! - me

Tumingin sakin yung nakabangga sakin. Sht. Ang gwapo *________* Pero hindi eh! galit ako , natapon yung sundae ko!!

Hindi ka ba magsosorry ha? - me

"HINDI"

ang kapal ng muka mo! Ikaw na nga tong nakabangga hindi mo pa magawang magsorry?

"EH SINO BA KASENG MAY SABING DITO KA DUMAAN HA?"

eh tanga ka ba! Daanan to e! Sayo ba to ha? Bulag ka ba ha? Hindi mo man lang nakita na may mababangga ka na.

"So?"

Hoy ang kapal talaga ng muka mo! Magsorry ka nga!!

"Bat ako magsosorry sa panget na katulad mo? "

how dare you to call me panget ha?

"=_________="

MAS PANGET KA ! ANG PANGET NA NG MUKA MO ANG PANGET PA NG UGALI MO!!

"K."

San ka pupunta ha? di ka pa  nagsosorry!

"Wala akong pakielam sayo!"

Umalis na yung walang hiyang lalaki at iniwan lang ako dun. Bwiset talaga. Ang sama ng ugali!! Natapon na nga yung sundae ko hindi pa nagsorry. Sa susunod na makita ko siya, humanda lang talaga siya!

Nakatayo lang ako dito ng may lumapit na isang babae.

"Miss okay ka lang ba?Nakita ko kase yung nangyari sa inyo eh."

muka ba kong OK? eh nakakainis yung lalaking yun! - me

"Ganun lang talaga yun."

kilala mo siya? - me

"oo naman. Sikat kaya yun. Ang gwapo kase eh! kahit san magpunta yun kilala siya."

Sikat siya? Eh ang sama sama naman ng ugali niya!! Taga dito ba yan sa village?

"Oo, bago lang sila dito. Ikaw ba? bago ka lang rin ba dito ? ngayon lang kase kita nakita."

ay. hindi. nagbabakasyon lang ako sa tita ko.

"Ah. Pwedeng makipagfriends? Ako nga pala si Lexi. Lexi Villafuerte."

Sophia Katleen Lopez. Just call me Kat nalang.

"Ok. hindi mo ba talaga kilala yung nakabangga sayo kanina?"

hindi. at wala na kong balak na kilalanin siya.

"Alam mo ganun lang talaga ugali niya. Di nga nagsasalita yan sa harap ng babae eh kaya swerte ka nung kinausap ka niya." - Lexi

anong swerte? Baka ang malas ko.

Ayun na nga, pumunta kami ni Lexi sa playground at ang dami nyang kwento. Nakwento niya na ata yung buong buhay niya. 17 years old din pala siya at parehas lang kami ng school na pinapasukan kaya lang magkaiba kami ng course. Mabait naman si Lexi at ang gaan din ng loob ko sakanya feel ko magkakasundo kami.

Pagkatapos magkwentuhan , hinatid niya na ko sa bahay nila Tita dun din daw kase yung daan niya pauwi sa kanila..

A Summer Where It All Started.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon