"It's not just the goodbyes that hurts, it's the flashback that follows."
Naranasan mo na bang magmahal? Yung pagmamahal na tinodo mo talaga. Yun bang pagmamahal na naging isa sa mga rason mo para mabuhay at lumaban, pagmamahal na isa sa mga hinuhugutan mo ng lakas at naging inspirasyon mo na. Pagmamahal na pinanindigan at pinaglaban mo talaga, pero lahat ng binigay mo sa kanya ay nasuklian ng pandaraya. Yung akala mo FOREVER na, pero ano? Nabokya na naman ba?
First boyfriend mo sha, nag aalangan ka pa nga sa una kung sasagutin mo ba, pero wala eh kahit andaming hadlang, mahal mo eh. Pinili ng puso't isip mo kaya ayun, nag risk ka. Andami ngang problema pero tiniis mo kase mas mahalaga sha, mas mahalaga yung anong meron kayong dalawa. Shempre, pag nagamahal ka kailangan mong manindigan, diba? Masayang oras man yan o malungkot. Kailangan handa kang masaktan, handa kang mag sakripisho, handa kang lumaban. Ika nga nila "When you choose to love that person, you chose to be hurt." Kailangan mong tanggapin yung kung ano sha, lalo na yung mga kahinaan nya, kasi nga pumasok ka sa mundo niya sa madaling salita, kailangan tanggapin mo talaga. May nakapagsabi nga sa kin na "Loving someone is entering into a new world without losing your own world." Pero gaano ba kasakit pag biglang naglaho yung mundong pinasok mo? Yung sa isang idlap nawala yung hindi mo inaasahan na mabura. Ang SAKIT, DIBA? Yun na yun eh, tanggap mo na lahat, ang saya saya nyo na pero umabot parin talaga sa point na AYAW NYA NA. Ginawa mo naman lahat, babae ka pero ni pride mo never mo pinairal. ANO PA BA TALAGA ANG KULANG? Yung pagmamahal mo sa kanya na tingin mo'y sobra na o yung sinukli nya sa labis mong pagmamahal? Pinigilan mo pa nga sha eh, kasi mahal mo eh, sobra. Nagmumukha ka ng tanga pero deadma kase nga importante sha. Sabi niya naman ita-try nya. Pero ano? Isang araw dumating, yung ikaw nagbabakasakaling meron pa, pero sha? MAY BAGO NA. Ano yun? Kahapon lang, nag ta try sha, okay pa nga kayo, pero the next day, PINAGPALIT KA NA! Hay nako, oo alam ko, masakit talaga. Ramdam ko Yan. Yung di ka man lang makapag reklamo kasi sha mismo ang tumapos sa masasayang araw nyo, masasayang pagsasama nyo, pero alalang-alala mo pa sinabi nya "Ita-try" nya diba? Pero paano kung mayroon na shang iba?
Pero ikaw naman tong minsang tanga, UMAASA parin na babalik sha. Hayy, TAMA NA! Nakailan mo na ba yan sinabi sa sarili mo, yung "MOVE ON NA." Di pa ba talaga sapat yung sakit, sakripisho, pagmamahal at lahat-lahay ng binigay mo para MANITILI SHA? At hindi pa ba talaga sapat yung sakit na sinukli nya para MATAUHAN KA at makalimutan sha?
Sige lang, umiyak ka, iiyak mo yan hanggang magsawa ka. May nakikinig sa yo, buong magdamag man yan iiyak, andyan sha kaya TIWALA LANG.
Yung sakit na yan? TIISIN MO LANG! Challenge lang yan, ikaw pa kaya mo yan! Darating ka rin talaga sa puntong magsasawa ka na. Makaka move on ka rin at someday ma re'realize nya rin ang lahat. Hayaan mo share, huwag ka nang humawak said taong matagal nang bumitaw. Yes, truth hurts well you have to accept it. Tayo rin naman tong nag dedesisyon eh. Sometimes when you loe someone who isn't right for you, no matter how much you love them and want them back, you have to let them go. Yes, maybe di talaga sha para sayo, dear. Like the song goes "You deserve someone whose looking for you, someday he'll find you In swear that it's true..." Mayroon talagang para sayo, nakalaan para sayo. There are really certain people who are not meant to fit in your life no matter how much you want them to be. LET IT BE. Chill ka lang, wag kang manghinayang. Lift your head, wipe that tears, carry on, move forward, live a happy life and TRUST GOD. Madaming lalaki sa mundo na deserving mag stay safe buhay mo. KAYA TARA, MOVE ON TAYO!
BINABASA MO ANG
MEMORIES
Teen FictionIkaw ba ay nakaranas nang magmahal, masaktan, i-underestimate, hindi parin maka move on, naloko? Hay nako. Ate/Kuya? Tara nga, share tayo ng experiences. Kalipunan ho ito ng mga trip at experiences ko sa buhay na gusto ko lang i-share. Baka po maka...