Lumapit siya sa akin atsaka siya umupo sa bed ko.
"May tinatago ka ba sa akin??"-Sabi niya.Umiwas na lang ako ng tingin.
"Ano naman ang itatago ko sayo??"-sabi ko.
Nagsmirk siya sa akin atsaka may binigay na envelop.
Binuksan ko iyon.Halos mapanganga ako sa laman nito.DNA ng kambal,
"Iyan ang walang tinatago ha??"-sabi niya,at halata sa tono niyang galit siya.Lumapit siya sa akin atsaka ako hinawakan sa magkabilang balikat.
"Bakit mo nilihim sa akin ha???.Bakit di mo sinabi sa akin na nabuntis pala kita at nagbunga"-sabi niya.Nakatungo lang ako,Ayaw kong magsalita,.
"Bakit!!"-sabi niya at mas lalong hinigpitan ang pagkakahawak niya sa akin.
"Dahil alam kong di mo 'yon matatanggap!,Ipagtatabuyan mo lang ako!.Sa ugali mong yan!,Di na ako magtataka!!."-sabi ko.
Napabitaw naman siya sa akin atsaka napahilamos ng mukha."Di mo pa ako kilala,Di mo pa alam kung sino nga ba talaga ako."-sabi niya.Di na ako nagsalita.Tumayo ako at inilagay sa bag ang mga gamit ni bella.
Pagkatapos kong gawin lahat ng kailangan ko ay hindi pa rin umaalis si luke dito sa bahay ko."May kailangan ka pa ba??.Kung wala ka nang kailangan,Umalis ka na,Kasi merong mas importante kaysa sayo."-Sabi ko.Isinukblit ko ang bag sa balikat ko.
Lumabas na ako sa room ko,At ramdam ko na nakasunod lang siya sa akin.
Tumigil ako atsaka,ko siya hinarap.
"Pwede??,Wag mo akong sundan??."-Sabi ko.
Nagkibit balikat lang siya.
"Inang!,Asan po ang kambal??"-sabi ko,Tinuro naman sa akin ni inang ang mga bata.
Lumapit ako sa kanila atsaka nag paalam."Bye!,Saglit lang si mommy,bibili ako ng foods niyo."-sabi ko nag wave naman sila sa akin,At ako naman pumasok na sa Kotse ko atsaka nagmaneho.
-------
Pagkarating ko sa Hospital,Nakita ko nang gising si Bella.
Lumapit agad ako sa kanya atsaka siya yinakap."Thanks god at ligtas na kayo."-Sabi ko.
Yinakap niya rin naman ako."Ibig sabihin ba nun ate,Buhay ang baby ko??"-Sabi niya.
Kumalas ako sa pagkakayakap at saka tumango sa kanya.
"Nailigtas ang baby mo."Sabi ko.
Hinaeakan naman niya ang tiyan niya."Baby ligtas ka,Thank you di mo iniwan si mommy"-Sabi ni bella,Na umiiyak na ngayon.
Hinagod hagod ko ang buhok niya.
"Tigil na,Makakasama yan sa baby mo,Sige ka.Baka kapag lumabas yan maging iyakin yan"-sabi ko.Pinunasan naman niya ang luha niya atsaka ngumiti sa akin.
"Thank you ate sa lahat,Kahit di mo ako kadugo tinutulongan mo pa rin ako."-Sabi niya.
Ngumiti lang ako sa kanya."Ganyan talaga,Tinutulungan ang kapwa dyosa,Hahahah"-Sabi ko.
Napangiti naman siya.
Seing her smiling,I feel relief."Gutom ka na ba??"-Sabi ko
Tumango lang siya."Huntayin mo ako,Bibili lang ako ng pagkain"-Sabi ko.
Papabalabas na sana ako ng pinto ng Makasalubong ko si Andrew,May dala siyang pagkain atsaka prutas."Pwede??,Umalis ka na???,Nagpapahinga si bella."-sabi ko.
Di niya ako pinansin atsaka siya nagtuloy tuloy na pumasok sa loob ng kwarto ni bella.Tinignan ko siya,Nagsasabi na 'Subukan mo lang siyang saktan look'.
Tumango naman siya atsaka na ako umalis sa room niya.
Bumili lang ako ng pagkain,Good for 3 lang,At ang mga pwede lang kainin ni bella ang dapat bilhin ko.
Pagkadating ko sa room ni bella,Nakatulog lang si bella,Habang si Andrew naman,Nakaupo lang sa gilid ng kama.At tinitignan si bella,.
"Pasalamat ka,Di namatay ang anak ni bella,Kapag namatay yan,Ako mismo papatay sayo."-Sabi ko,Napatingin siya sa akin atsaka ako nginitian.
"Thank you for everything,Sa pqg aalaga mo sa kalusugan ni bella,At sa magiging anak namin."-Sabi niya.
FOR THE FIRST TIME!,NAG THANK YOU!,MAG PAPAPARTY AKO!!."First time ata 'yan narinig sayo,Nag thank you ka,Baka labas naman sa ilong ang sinabi mo"-Sabi ko.
Tumawa lang siya atsaka tumingin ulit kay bella."Hindi naman ako ganun,Ayaw ko lang ipakita kung ano talaga ako,Kasi,Gagamitin nila ang kahinaan ko,Laban sa akin."-sabi ko.
Umiling lang ako.Di ako naniniwala."Kung dicka naniniwala,ayos lang.Di ako klase ng tao katulad ng iniisip mo,Di ako masamang tao."-sabi niya.
"Di nga ba??,Bat mo sinaksak si Bella??"-sabi ko.
"Inagaw ko sa kanya yong kutsilyo,pero nahila ko yong kutsilyo pero napasama yong kamay niya kaya nangyari yun"-Pag amin niya.
"Buti,alam mo.Hayaan mo.Mapapatawad ka run ni bella.Time and realization lang ang kailangan ni bella.Soon"-sabi ko at tinapik ang balikat niya.
"Mauna na tayong kumain.Baka mamaya pa magigising si bella,Sarap ng tulog eh,Feel na feel ang hospital bed."-Natatawa kong sabi.
Pumunta ako sa maliit na table atsaka inilapit sa bed ni bella.Umupo ako sa kama atsaka inilabas ang pagkain na binili ko.
---------
Bella POV
Nagising ako dahil sa parang may pumipisil sa kamay ko at hinihimas himas ang buhok ko,Nakakarelax ang ginagawa niya.
Nakapikit pa rin ako,Dinadama ang pag mamasahe sa akin,Baka si ate lang yun.
"Bella??,Gising na,Kailangan mo nang kumain."-Rinig kong boses ni ate bella.
Idinilat ko ang mata ko,Atsaka unti unting inaninag ang liwanag ng room ko.Inilibot ko ang paningin ko atsaka ko nahagip ng tingin si andrew.Siya pala ang gumagawa nun sa akin.
Bigla ko na lang inalis ang pagkakahawak niya sa kamay ko atsaka ako umupo,Pero napahiga pa rin ako,Dahil masakit pa rin ang sugat ko.
"Don't move"-sabi ni andrew.Inalalayan niya akong umayos ng pagkaka upo.
Nilagyan niya ng unan ng likod ko,Kaya ang lapit ng mukha niya sa leeg ko.
Sabihin na nating parang magkayakap kami."Tama na muna yan.Mamaya may magawa pa kayong milagro dito sa hospital eh."-Sabi ni ate xydene.
Tss..Anong milagro ang sinasabi ni ate xydene,Ang berde berde ng utak niya."Kaya ko na."-sabi ko.Umayos ako ng upo atsaka ako napapikit.Sumakit kasi bigla yong sugat ko.
Umayos naman siya sa pagkakatayo.
"Ate xydene,gutom na ako."-sabi ko.
Tumingin lang siya sa akin atsaka niya tinuro yong pagkain.
Di man lang nagsalita,busy sa cellphone eh,Alangan naman na tatayo ako,di ko pa kaya."Ako na lang mag papakain sayo"-sabi ni andrew.Tss.Kung siya lang naman kahit di na ako kumain.
Nakakawalang gana ang pagmumukha niya.
Gusto ko siyang tirisin,Yong para bang langgam,na gustong gusto mong patayin,Ganun!,.Tapos,Itapon siya sa dump site,Tapos yong katawan niya,Palutang lutang sa pasig river!,Sana mangyari yun.--------
BINABASA MO ANG
The Mistakes I've DONE
Novela JuvenilSa atin,lahat tayo nagkakamali. Lahat may nagagawang mali,kahit ayaw natin. Nakokonsensya ako kung bakit ko ba ginawa ang bagay na iyon??. I love.him pero hindi ko na alam ang gagawin ko. Nag aaral ako as a student at siya ang profesor ko. Lahat,as...