Hello I'm Katy, I'm 17, a first year nursing student in a private medical school.
This is a story about, of course me. Haha!
It was a stormy saturday afternoon, my class is done and I'm currently waiting for something to ride home pero dahil umuulan ng malakas at saktong uwian na eh maraming nag-aantay ng masasakyan. Ilang jeep at taxi na ang dumaan at dahan dahan naring nababawasan ang mga naghihintay.
May paparating na jeep, since konti nalang kame sumakay nako. Different people with different peculiarities ang masasight mo sa jeep na sinakyan ko.
May senior citizen, may mukhang adik, may parang natatae dahil tagaktak ang pawis kahit malamig ang panahon, may mukhang holdaper, may nagsasoundtrip, may naglilipstick na kulang nalang eh mag burak siya ng sobrang kapal para kamukha niya na si mc donald, may ale na andaming dalang pinamile, may mag jowa na naghaharutan mga konyo! At sa harapan ko pa talaga, may mga estudyante din at of course ako; ang Maganda. Pak ganern!
Nagpatuloy sa pag andar ang jeep. Senti na senti naman ako dahil umuulan haha. I opened my bag and get my coin purse kumuha ako ng seven pesos thinking that I'm a student and I have a percent discount at inabot sa driver, kinuha naman ito ng babaeng nakaupo sa frontseat na I assume na asawa ng driver.
Bumalik nako sa pagasesenti at pakunwaring titingin sa malayo habang humahaplos saking mukha ang malamig na hangin na pumapasok mula sa bintana ng jeep.
"Hoy miss! Walong piso ang pamasahe! Kulang ka ng piso!" Sambit bi ate na katabi ni manong driver, she seemed angry.
Agad naman akong bumalik sa katinuan at kumuha ng piso at inabot ito sa kanya. Kinuha naman niya ito ng padabog then I just let go of a sigh and didn't mind but she didn't stop.
"Ano ba yan! Nag-aaral naman sana! Pero wala talagang considerasyon! Piso nalang ipagdadamot pa! Baket miss ikakayaman mo ba yan?" The girl uttered with a strong voice on a loud tone.
Hindi ko nalang siya pinansin and just pretend that she doesn't exist nor hearing anything from her.
"Walang discount kapag weekend miss! Grabe ka talaga! Piso nalang ipagdadamot pa. Kundi ka pa sabihan eh hindi mo ibibigay! Akala mo ha! Wag ako miss!" Patuloy parin sa pangookray si ate. Pansin ko ang pagsaway sa kanya ng driver/asawa niya pero she still kept on yelling at me.
Ano bang ikinakati ng pepe nitong si ate? Ibinigay ko na nga yung piso eh. Haynako!
Hindi nako nakapagtimpi at sumagot nako in the nicest possible way "Ate, diba po naibigay ko na yung piso? So okay na po please?" And I fake a smile.
"Aba't sumasagot ka pa! Napaka kapal din ng mukha mo no? Sige! Hindi ka namin ipapara sa bababaan mo. Huh! Kala mo ha!" Sambit nanaman bi ate.
I know pinagtitinginan na kame ng ibang pasahero pero I keep myself steady and act as if I'm not affected para mas ma imbyerna si ate hahaha! Hindi lang naman ako ang pasahero kaya kahit na anong gawin nila may bababa at bababa parin at papara parin sila. I made a mental curse.
Nagulat ako ng may kumausap sakin, lalake. Sa tabi ko. Bumulong siya "Uhh ehhh saan ka ba bababa miss?" He smiled.
In fairness ha. Pogi siya, chinito, pink natural lips, ang hahaba ng pilik mata at ang tangos ng ilong. Naka uniform din ito ng school na pinapasukan ko, well built siya at mukhang matangkad dahil sa mahahaba niyang biyas na kapansin pansin kahit na nakaupo.
"Diyan lang sana sa may crossing" I answered with a sigh.
The guy let out a big smile. "Sakto! Dun din ako bababa. Sabay nalang tayo. Ako bahala sayo" ang bait naman this guy. I batted my eyelashes and bit my lips na may konting kabebehan haha.
Nang pumara na yung lalake sa tabi ko pinauna niya ako at saka siya sumunod na bumaba. Like who the hell got pissed now? It's ate. Hahaha! Nakababa parin ako. Lumingon siya at kitang kita ko ang inis at pagkunot ng kanyang noo and I gave her a devilish smirk.
Nag thank you ako sa lalakeng tumulong sakin at sabay na kameng naglakad dahil medyo magkalapit lang din pala ang bahay namin. Dustin pala pangalan niya.
Pero ang bottom line talaga ng story na to is hindi si ate at sa nangyari sakin sa jeep kundi Dustin.
3 years na kame ngayon. Mahal na mahal namin ang isat-isa. Enebe kinilig parin ako hanggang ngayon kapag naaalala ko ang araw na yun. Dahil sa nangyari sakin that time sa jeep nakilala ko si Dustin.
Kaya.
Ate, Salamat po.
Hi guys! :) This is PeculiarBoy1999. Add/follow me on facebook Pierre Jared George.
Please do read my works, vote as well and never hesitate to leave a comment. Thank you :)