Zeyosh's POV
"Zeyosh! Come down here, let's eat dinner!" ~Mama Zyra (my mom)
Byt the way, ako po si Zeyosh Grae Grande. You can call me Zey, Zeyosh, or Grae. Anyway you want. My mom is American, actually British American kasi she grew up in England. And kakagaling lang nya mg London last month, she's there for 1 year, for work. But she resigned, mas gusto nya daw akong kasama which is good kasi matagal din ang 1 year. Shoot! 1st day ng class bukas! Mag-aayos muna ako ng gamit ko...
Krischia's POV
"Ok! Krischia, chill ka lang sa 1st day of class mo bukas. Wag kang kabahan! Krischia! Ok lang yan! Ok lang yan..." ~sabi ko while looking at the mirror.
"Hoy Kris! Para kang tanga jan sa salamin! Matulog ka na kaya, 10:00 pm na oh, malate ka pa bukas!" ~that's ate Jassie, panira lang sya ng moment, wag nyo pansinin.. 😜 jokes!
"Ate Jass naman! Syempre kabado ako dito. 1st day ko kasi ng klase bukas. 1ST YEAR COLLEGE." ~syempre diniina ko yung pagkakasabi ng 1st year college para tumigil na sya.By the way, hi po! I'm Krischia Jane De Jesus. Ang if nagtataka kayo kung bakit kaming dalawa lang ni ate Jass magkasama, it's because our mother died and iniwan kami ni Papa. Don't ask much about it. Ayokong pag usapan to ngayon.
*6:00 o'clock in the morning (Monday, 1st day of class)*
Ate Jass! Gising na!" ~ang ate ko pong ito ay tulog mantika, kaya wag na kayong magtaka kung bakit mahirap syang gisingin. Sya kasi ang nag-luluto ng breakfast ko, so I don't want to go to school with hunger.
"Mamaya na!" ~but... Shoot!
"Ate, I'll be late! Maliligo na ako! Pag ako natapos maligo at hindi ka pa nagluluto, bahala ka!"
"Ito na nga! Babangon na oh, ayan na nakatayo na!" ~goodie goodie!
"Yay! Dali na magluto ka na, yung specialty mo ahh.." ~I just love her specialties, sarap eii
"Heh! Male late ka"
"Ang daya" ~I said, while heading to the bathroom."10 minutes, and 27 seconds! Tagal mo maligo!" ~lahat nalang ng oras ng pagligo ko, kailangan bang orasan?
"Pishna! Syempre gusto ko yung mabango talaga ako! Ayokong maging mabaho sa first day"
"Kumain ka na lang" ~di nya niluto mga specialties nya! Hmm...Heto na Kris! 1st step through the gate... ng University of the Philippines. Scholar ako dito, gusto ko na rin kasi matulungan si ate ehh. Dalawa lang kaming bumubuhay sa sarili namin. Pero namana namin ang pera ni mama nung namatay sya kaya keribels pa...
Zeyosh's POV
"Zeyosh, faster you'll be late." ~si Mama, mas excited pa sakin.
Ito ako tumatakbo papuntang room, what could happen today diba?
"Zeyosh!" ~napatingin ako kung sino yung tumawag sakin. Tapos nakita ko si Tristhan kaya tumakbo ako.
"Tris---... Ahh! Shoot!" ~may nabangga akong babae.
"Kuya, sorry po!" ~binaling ko tingin ko sa kanya."Ohh! Anong nangyari dun? Hahaha!" ~kung hindi ko lang best friend to since grade school, masasapak ko na to ehh
"Sige lang, tawa pa. Ang tanga-tanga kasi nung babae eii." ~buti nalang talaga nakapag timpi pa ako.Krischia's POV
Chill Kris, chill ka lang! Ok lang yan! What could happen in this first day? ~yan ang nasa isip ko habang naglalakad tapos biglang---
"Tris--- Ahh! Shoot!" ~OMG! May nabangga ako.
"Kuya, sorry po!" ~tumatakbo kasi si kuya eh, di pa marunong tumingin sa dinadaanan. Siya pa may ganang magalit. Hmmp!Bwisit si kuya! Nandito ako ngayon sa room namen. Wala pang teacher. Tourism ang course ko, buti nalang hindi ko kaklase yun. Di ko matandaan yung mukha niya. Mabuti na rin yun, no distractions from him during class! Hayy..
Zeyosh's POV
*Uwian*
"Mom, I'm home!" ~asan na kaya si Mama? Umalis yata eh
Facebook time
1 friend request and 1 message. Who could it be? ~yun ang sabi ko sa sarili ko. Una kong tinignan yung friend request. Krischia Jane De Jesus, sino naman to? Di ko dinelete, di ko rin inaccept. Tinignan ko muna kung sino nag chat. Siya pa rin!
Hi. ~hmm? Sino kaya toh?
Hi din. Who's this? ~di ko kilala eh, syempre I'll ask for her name.
Seen? SEENZONED ako. After 1 minute, inulit ko yung tanong ko.
Hello? Who's this?
THIS PERSON IS NOT RECEIVING MESSAGES FROM YOU NOW.
Wow naman! Sya pa may ganang mang block! ~sino ba to? Bahala sya. Niremove nya na din friend request nya sakin. Buti naman! Hmmp!Krischia's POV
"Uy! Ang pogi nung Zeyosh Grae Grande oh!" ~si Ate Jass talaga! Mangii-stalk na nga lang, sa acount ko pa.
"Ate! Bakit mo inadd friend? Gamit pa account ko ah! Wait! Shalla?! Bakit mo chinat?!" ~buti sana kung account nya yun. Ay DIOS MIO!
"Hi lang naman sinabi ko eh! Tsaka para may boyfriend ka na! Ang pangit mo kasi eh, kaya wala kang bf." ~wow! Nanglait pa!
"Wow! Ang ganda mo kasi eh!"
"Talaga!"
"Ganda mo! Mukha kang paa! Tsaka please lang ate, kung mangii-stalk ka please lang sa account mo na. Tsaka, di kami close neto!" ~kinuha ko yung laptop sa kanya, tapos tinignan ko yung pangalan. Zeyosh Grae Grande! Aba mayaman! Edi shing! OMG! Nag-reply sya sa chat ni ate... 😨He looks familiar to me... GOSH DANG IT! Sya yung supladong nabangga ko kanina!
Blinock ko siya, then niremove ko yung friend request ko, I mean ni ATE sa kanya.
*Alarm clock ringing*
6:00 AM in the morning. "Good morning sunshine!" ~sabi ko, habang nag bubukas ng kurtina. 2nd day of class. Here we go again. Tulog pa rin si ate. Dating gawi!
Zeyosh's POV
*6:30 in the morning*
Grabe! Inaantok pa ako, pero di pwedeng malate. I can't miss my class, mahirap ang ibang subjects, lalo na ang Mathematics. Hindi na ako magtataka dun, Engineering course ko eh.
"Zey, my man! Muntik ka pang malate." ~hindi ko siya pinapansin kasi may tinitignan ako.
"Hoy! Sino tinitignan mo? Ahh si Ms. Bangga! In love ka na no?" ~tinignan o siya agad ng masama.
"Joke lang. Galit ka na naman." ~ewan ko sayo Tris!*Recess*
Papunta kaming cafeteria ni Tristhan, nanguna siya sa pila kasi once na magring na yung bell, siksikan na. Habang hinihintay ko siya, nagpunta ako malapit sa pinto.
"Tara na, punta tayong rooftop." ~pinigilan ko siya.
"Dude, ang init init dun eh, sa room nalang tayo!" ~tapos hinila ko siya papuntang room."Oh diba? Mas malamig dito sa room."
"Malamang! Tanga ka ba? Kelan pa nagka aircon ang rooftop natin?" ~hahaha! Sabagay. Mas gusto nya sa rooftop, kasi maganda daw ang view dun, at kita mo ang buong quadrangle ng school. Plus, makikita mo ang hilera ng bundok far away from school.Krischia's POV
"Best, samahan mo ako kay Tristhan." ~meet my friend, si April Mae June July. Jooke! April Mae lang, walang june at july. Hahahaha!
"Ano na namang gagawin mo dun? Malapit na magtime, ayoko malate. Mamaya na kayo magkita." ~boyfriend nya si Tristhan, 1st boyfriend. Last month lang naging sila. Eto namang bestpren ko, kababata ko na to. 😜
"Eehh! Best, tara na!" ~shalla! Adik!
"Ikaw nalang, ayoko malate. Mamayang lunch na kasi kayo magkita" ~1st love talaga oh! Ang tanong, true love ba? Ay Dios mio! Walang FOREVER!
"Hmmp! Maya na nga lang!" ~hahaha! My powers never fail!*LUNCH BREAK*
"Beesstt!! Dali, tara na!" ~excited na naman siya makita si Boyfie. Ipapa kilala nya daw kasi sakin, nakita ko na yun, but sa picture. Sa personal naman daw.
"Sandali lang uuy! Matitisod ako!" ~pano ba naman kasi?! Makahila wagas!"Tris! Tris" ~she said while waving her hands.
"April!" ~ayun, nagkita na sila.Tumakbo yung Tristhan kay April then naghug sila like last year silang di nagkasama.
YOU ARE READING
That Stranger From Nowhere
RomanceA/N: Hi guys! Author here! So this is a story po about how the boy (Zeyosh Grae) and a girl (Krischia Jane) met.