Si Jade Ligaspi ay isang simpling babae na nakatira sa bahay ng kanyang tita Rose. Siya ay nag-aaral sa Unibersidad ng Standford bilang isang skolar nang kanyang kinuhang kurso na mechanical engineering.
Sa isang araw..
Bernadette! excited na talaga ako bukas, sabi ni Jade.
Oo nga Jade noh! makikita ko na naman ang "crush" ko.
Hai! nako, Bernadette. Puro ka nalang "crush".
Alam mo Jade part yan nang pagdadalaga noh!.... at "normal" din naman magkaroon nang "crush".
Sabi nga nang iba ang "walang crush ay abnormal".May tama ka naman Bernadette, pero sa tingin ko dapat na tayong matulog ngayon nang maaga kung ayaw mong tayo mahuli sa unang araw natin bukas.
Oh! siya2x. Text mo nalang ako.
Kinabukasan. Maagang na gising si Jade para diligan ang kanyang mga halaman.
Magkalipas ng isang oras, sa "lobby" ng paaralan.
Oh! Jade. Nandito ka na pala. Halika ka hanapin natin ang silid aralan natin.
Habang naglalakad ay natanaw nila na may nagka- kagulo at bigla na lang na ng sisigawan ang mga babae. At sa gayak na pagtataka ay nagtanong si Bernadette sa isang guro.
Ahhmn, excuse me ma'am? bakit po ba nagka-kagulo doon?
Kasi mayroon kayong bagong kaklase at ang pangalan niya ay si Jason Bassilyo.
Ano po? Jason Bassilyo? parang pamilyar po ah! Sige po salamat.
Mabilis na tumakbo si Bernadette patungo kay Jade.
Jade3x. Alam mo bang may nasagap akong bagong balita!
(kring..........................................................................)
Oo, siya2x. Mamaya na siguro ang balita mo kasi mahuhuli na tayo sa klase.
Pero Jade!
(Sa silid aralan)
Jade? nandito si Jason Bassilyo.
Ha?
Biglang pumasok ang kanilang guro.
Class, meron akong ipa-kikilala sa inyo. Siya ay si Jason Bassilyo ang bago ninyong kaklase. At saka Jason pwede ka nang umupo sa tabing bakanting upuan ni Jade.
Habang naglalakad si Jason ay nakatitig si Jade ng mariin.
Jade! Hoi! kung maka tingin ka ang lagit ha! alam naman natin na ex mo yan.
Hindi noh! may inisip lang ako.
Nang makaupo na si Jason ay nag umpisa na din ang kanilang klase. Habang nagtuturo ang kanilang guro ay hindi maikoble ni Jade ang pagiging awkward niya sa katabi, halos hindi na niya maigalaw ang kanyang ulo dahil sa takot na magtagpo ang kanilang paningin.
Magkalipas ang ilang oras ay tumunog na ang bell para sa kataposan ng kanilang klase. At dali2x si Jade na tumayo.
Jade? Jade? saan ka pupunta. Sabay na tayo.
At bigla na lang tumayo si Jason at nagsabing.
Hi, Jade? at Bye!
Napatulala na lang si Jade sa pagtataka kung bakit ganoon nalang umasta si Jason matapos ang pangyayari sa kanilang dalawa. At sa dahilanang wala siyang magawa ay umuwi na lang siya sa kanilang bahay.
Kagabihan, bigla na lang inutusan si Jade sa kanyang nanay na bumili ng gatas sa isang departmenta store. Dahil sa kasungitan ng kanyang ina ay wala siyang nagawa kundi sundin ito agad2x. Pagka dating ni Jade sa tindahan ay dali2x siyang kumuha ng gatas at sa may "teller" ng tindahan laking gulat niya na si Jason ang nandoon.
Oh! Jade.
Ahh! hi? kamusta ka na? but ka dito nagtra-trabaho?
Ahh! wala kasi akong magawa kaya ito tumutulong na lang sa nanay at tatay ko. hehe
Hmmnn. sipag ha? parang may pinaghuhugutan. hehe.
Napasarap ang kuwentuhan nilang dalawa hangang sa tumulong na din si Jade sa pagtitinda. At pagka tapos ay hinatid na din siya ni Jason sa kanilang bahay.
Kinabukasan, ay gayak na gayak si Jade na pumasok sa paaralan dahil sa tingin niya ay nagkakamabuti na sila ni Jason. Habang naglalakad sa may lobby ay nakita niya si Jason.
Jason? good morning?
Ngunit bigla na lang nag iba ang mood ni Jason. Sa laking gulat niya ay hindi siya pinansin nito at hindi pa ito natapos hangang sa silid aralan ay hindi parin siya nito pinapansin. Hangang siya ay napuno na sa galit ay sinundan niya ito nang lumabas si Jason.
Jason? anong nangyari? but nag-iba ang ugali mo? Ok naman tayo kahapon ah! Ito ka nanaman, pa iba2x ka nang ugali, hindi ko maintindihan.
But kailangan mong maintindihan Jade? hindi naman tayo.
Alam ko pero hindi ko alam ang sarili ko kung bakit hindi ko kaya na makalimotan ka at mapigilan na maging affected tuwing nandiyan ka.
Pero Jade, bakit? masakit yung ginawa ko sayo. Niluko kita hindi ako karapat dapat na tumanggap sa pagmamahal mo.
Jason, hindi mo ba alam na hindi matuturuan ang puso kung sino ang dapat at sino ang hindi dapat?
Jade? matatanggap mo ba pa ako?
Jason, sa isip ko oo pero sa puso ko hindi ko mapa-pangako na ang relasyon natin nuon ay katulad pa rin ngayon.
Jade? Oo o hindi lang?
Oo Jason.
Jade, "i love you". pinapangako ko na "this time" gagawa tayo nang bagong "memmories" nating dalawa at hindi ko na ito sasayangin pa sa pangalawang pagkakataon.
Alam ko Jason. "i love you too"
At dahil sa pag-uusap na iyon ay naging sila sa pangalawang pagkakataon.