Chapter Eleven

2.4K 46 1
                                    

Hell...

I'm always wondering about the words reversed.

Napako ako sa kinatatayuan nang marinig pa ang habol ng galit ni Sandra. Ang boses niya ang nagdudulot lalo ng kaba sa aking dibdib. Hindi ako makagalaw sa uri ng mga salita na binitiwan niya sa akin. She is still crying there. I know Ruzzel is patiently waiting that her words will stop.

“Bilang kaibigan, San, go home...”

Isang nakakabinging pakiusap sa boses ni Ruzzel ang aking narinig. My heart bursts into tears but I am strong enough to understand everything what happened here. I am not going to curse anyone just because of a piece of jealousy or I envy her.

Immaturity will kill or destroy people’s mind because of ignorance. To reverse the situation is not a proper choice but to understand the situation.

Sinundan marahil ni Ruzzel si Sandra. Hinagilap ko ang manipis na sarong at dahan-dahang bumaba sa hagdan. Mula dito ay tanaw ko sa dagat ang pribadong yate na sinakyan namin kahapon papunta dito sa villa. Hinilot ni Ruzzel ang noo at tumingala. Ang mga mata ni Sandra ay namumugto na ngayon.

Hindi ko halos maisip na binalewala niya ang damdamin ni Sandra. Si Sandra ay may magandang mukha at mayaman. Paano naging malupit si Ruzzel dito?

Mabilis ang yapak ng pag-alis ni Sandra. Hinabol naman siya ni Ruzzel sa may buhanginan. Naninikip man ang dibdib ko ay patuloy ko itong iniignora dahil bilang babae ay naiintindihan ko ang pakiramdam ng nasasaktan.

I think they are same at age. I'm not sure but I think that if they give time to each other there is a great chance. Maybe he is in love with Sandra more than a friend even though he said he only considered her as a friend. At sa tingin ko ay indenial lang si Ruzzel.

Niloloko ko lang ang sarili. Alam ko. Pero kailangan kong gawin upang tanggapin na sa huli ay aalis ako sa buhay ni Ruzzel.

Sandra is beautiful and taller than me. She has a glass skin that any moment you scratch it the mark will never leave. She is also sensitive even she speaks rudely. Her hair is black and curly. And she is classy than me.

Umatras ako at naupo sa may sala. Hinayaan kong huwag kumawala ang luha na unti-unting nadidiskubre ang kapaitan. Kunsabagay naman ginusto ko din iyon. Na sana sa iba na lang ituon ni Ruzzel ang atensyon niya.

A few curse I heard. He was holding his right fist when he entered the villa. My face still lifeless when he looked at me. I smiled bitterly at his poor sight.

“Narinig mo kami?” he asked in a cold voice.

“Hindi mo kailangang depensahan ang sarili sa akin,” sabi ko at tumikhim ako saka marahang tumango. “Galit siya sa akin, Ruzzel. She’s in love with you...”

Pumikit siya ng mariin. “Isusumbong ka niya. She's threatening me, Sia-”

“Alam ko iyon-”

“She’s accusing you desperately and want to despise you, Sia!”

“I know. Narinig ko din na gagawin niya ang lahat. She’s a Villaraza after all. Let her.”

“Let her?” ulit niya roon at mukhang hindi makapaniwala sa narinig mula sa akin. Bakas ang galit sa tono ng boses niya ngayon. “Gusto mong isuko kita at hayaan na gawin niya kung ano ang gusto niyang gawin sa ’yo, Sia? Naririnig mo ba ang sarili mo?”

I closed my eyes tightly. Dumilat ako at iniwas ang tingin kay Ruzzel. Kung ang kalagayan nila kanina ang pagbabatayan ko sa nangyari ay baka kung saan-saan pa ako dadalhin ng mga iniisip ko.

“Wala na akong pakialam, Ruzzel. Puwede bang isuko mo na lang ako?” naging galit ang tono ng boses ko.

Sometimes, I don’t understand this feelings. Kung alin ang tama roon, siya, si Sandra o ako. At ang iilan pa sa mga sangkot.

The Contract Lust (CarmellaSeries-1/COMPLETED-Editing) ®🔞+Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon