Si Alex, ganoon pa din ang pakikitungo kay Pitch kahit kulang nalang ipagduldulan nito ang kanyang sarili sa binata.
"Pre, ang tagal ng walang balita kay Janina ah?"Napag buksang usapan nila ng mga kaibigan ng pumunta sya sa bahay nina Tanie.
"Ewan nga, wala na yon account nya di na iopen, last na nyang open nun New year."May halong lungkot sa boses ng binata.
"Wala ka pa balak."Seryosong tanong ni Bryan.
Tinungga muna nya ang laman ng baso na may lamang alak bago nagsalita.
"Balak na ano, palitan sya?"Sagot naman ng binata.
"Oo, e baka lang kasi sabi ko balak mo."Bawi ng kaibigan.
"Ewan ko mga pre, kung ano man yon darating bahala na kung kami, kami talaga kung hindi di hindi
Mahirap kalabanin ang destiny."Sabay lagok ulit ng alak."Isang tanong lang pre, mahihintay mo pa ba xa?"Seryosong tanong ni Lyndon.
Bumuntong hininga muna sya bago sumagot.
"Gusto ko ng kalimutan sya, pero dito, ito nagpapahirap sakin."Sabay turo sa dibdib at napayuko.
"Pre, isa lang maipapayo namin kung ano nararamdaman mo yon ang sundin mo, mahirap kalabanin ang puso, kasi yan habang pinipigil lalo nagsusumigi."Payo pa ni Lyndon.
"Sana ganun lang kadali yon, pero sa tuwing iisipin ko na kakalimutan ko sya, para ko na ring pinipigil yon sarili kong huminga."Sabi nya sa mga kaibigan.
"Bakit di mo unti-untiin pre, baka nga panahon na para makalimutan mo sya."Sa sinabi ni Bryan siniko sya ni Lyndon.
"Payo lang pre, nasa kanya din naman kung susundin nya payo ko di ba."Sabay kamot sa batok.
"Bahala na mga pre. Bahala na."tanging nasabi nya sa mga ito.
Ilang araw matapos silang magkwentuhan magkakaibigan napag isip nga niAlex na unti-untiing kalimutan ang dalaga.Medyo nakikisakay na sya sa nga fling ni Pitch di na sya gaanong umiiwas dito.
"Alex,.can we have a lunch?Time to break na, makakapag hintay yan trabaho."Bungad nito ng pumasok sa opisina ni Alex.
"Okey sige, tatapusin ko lang ito format na ginagawa ko. Hintayin mo na lang ako sa labas."Sagot nya sa dalaga.
"okey."Abot naman ang ngiti ni Pitch.
Tama nga siguro mga kaibigan nya, subukan nyang ituon sa iba ang kanyang pansin. Ng matapos sya, inayos lang nya ang mga gamit at lumabas ng opisina. Inabutan naman nya ang dalaga nakaupo sa silya at busy sa telepono.
"So shall we go?"Nagulat pa si Pitch sa kanya.
"Wow, anong nakain at mukha yatang ganda ng mood ng Mr.Bitter ha?"Biro ng dalaga sa kanya.
"Wala,.gusto ko lang maayos isip ko, kapag lagi ako dangat sa ibang tao walang mangyayari and I need to go on with my life."Sabi nya sa dalaga.
"Hhmmm,,good do you want to look someone for you?" Biro pa nito at tumayo sa pagkakaupo upang magsimula na silang lumabas ng building. Sumakay sila sa sasakyan ng binata."You don't need too darating din yon kahit di ko hanapin."Sabi nalang nya sa dalaga.
"Oo nga naman, kahit pa ano gawin kapag di para sayo hindi magiging sayo."Sabay tawa ng dalaga.
BINABASA MO ANG
Sometime's Love Just Ain't Enough[completed/UNEDITED]
RomansaHigh school friend sila Nina at Alex...barkada! Magkasama sa mga kalokohan, saya, minsan pati sa mga secrets share lang sa isa't isa. At pito silang magkakaibigan, pero sila ang sobrang close sa isa't isa minsan daig pa nila ang aso't pusa. At ka...