Chapter 1: First Day
Zaira's POV"Flashback"
'Anak halika na ready na ba lahat ng gamit mo?' Masayang bati sa akin ng isang babae na di ko makita ang mukha.
'Opo! Nga po pala pede ko bang isama si Ms.Puper?' Masiglang sabi ng isang bata at pinakita nya sa nanay nya yung isang teady bear.
'Oo naman princess pedeng pede basta wag mo syang ikakalat kung saan saan ahhh?' Nakangiting sabi ng isang lalaki at yumakap pa ito sa bata.
'Yehey! Samalat po!' At tumakbo ang bata papuntang kwarto nya at...
"End Of Flashback"
*****Kriiing...Kriiing...*****
Hinampas ko ang alarm clock ko at nag-inat inat at bumangon na sa higaan at inayos ko muna ito at nagpunta ako ng banyo at ako'y naghilamos at nagtoothbrush. Pagkatapos kong gawin yon ako'y nagpunta na sa kusina at nagluto ng pang-umagahan namin ni Allyson. Nga pala nasa iisang apartment kami ni Allyson. Nga pala ako si Zaira Jeine Ocampo Solde at yung kasama ko dito ay si Allyson Barela she's a friend of mine at simula nung mapunta ako sa ampunan ay siya na ang naging katuwang ko sa araw-araw at sya ang naging kakampi ko sa lahat kaya mahal na mahal ko sya.
Nang matapos ko na ang niluluto ko naghain na ako at nakita ko si Allyson na pababa na kaya binati ko sya.
'Good morning Ally!' Masigla kong sabi at kumuha ako ng plato at kubyertos at inayos ko sa lamesa.
'Sorry Zai di ako nagiseng ng maaga ehhh.' Malungkot na sabi nya at ngumuso pa.
'Ano ba umagang umaga nakanguso ka dyan papanget ka nyan.' Sabi ko sa kanya at ako'y umupo na at nagsimulang kumain.
'By the way mamaya pang 10 yung class naten ehhh 5:30 pa lang. Anong gagawin naten para pampalipas oras? Ehhh nakaplantsya na naman tayo at ok na den yung bag at gamet naten.' Tanong sa akin ni Ally habang ngumunguya ng pagkain.
Wait oo nga no. Ang aga kong nagiseng ahhh. Mamaya pa palang 10 yung class namen hay! Ano kayang pedeng gawin? Hmmmm? Isep...isep...isep!!! Aha! Ok pede na yun.
'Tayo ay maglines ng bahay at after that maligo na tayo at gora na.' Sabi ko at ngumiti ako. Sya naman ayun sumimangot at kita mo sa itsura nya na 'Bakit ko pa kasi tinanong yun?'
At pagkatapos naming kumain si Ally ang naghugas at ako ay nagwalis naman at nung matapos kong magwalis nagmop naman sya at nagpahinga na kami.
'Anong oras na Zai?' Takang tanong sa akin ni Ally.
BINABASA MO ANG
Almost!!!
RomantikAlmost!!! Ano ba ang ibig sabihin ng salitan yan? Ito ba'y isang salita na merong di magandang ibig sabihen o ito'y isang salita na common lang at walang pake ang mga tao sa ibig sabihen nito. Para sa babaeng makikilala nyo sa story na ito ang salit...