CHƯƠNG 4

1.5K 120 8
                                    

Sau khi đích thê là Vân Từ hoàng hậu tạ thế, tiên hoàng suốt mười mấy năm không lập hoàng hậu, chỉ lần lượt cho các phi tần địa vị cao đứng ra quản lý nội cung.

Vào những năm cuối thời Tuyên Vũ đến, Hồ Hoàng quý phi có thể nói là phó hậu, được ban quyền hành như chính cung mà tiếp quản mọi sự vụ, thiên hạ nội đình gần như nằm hết trong tay bà ấy, chỉ thiếu mỗi một lễ phong hậu thôi.

Phong quang một đời nhưng trước khi chết lại tàn tạ thê thảm đến thương tâm, ngày trước là áo gấm vạt phượng, tóc tai chục loại trâm cài điểm thuý, nay chỉ còn lại mảnh áo trắng mỏng manh và mớ tóc rối lù xù nhảy thành tự vẫn.

Xưa nay phi tần tự sát là đại trọng tội, nhưng tiên hoàng băng hà, phi tần tự sát theo hầu là lý thường tình, dù Vạn Thành khai quốc mới hơn ba mươi năm chưa hề lập ra luật gì bắt phi tần tuẫn táng, vả lại người hầu của hoàng quý phi kể lại, những ngày cuối đời hoàng quý phi như đã bị điên, không biết vì nguyên do gì, kinh khủng hơn là bà ta còn tự lấy dao kéo xé rách hai bên khóe miệng mình cho giống hệt tiên hoàng, còn bảo chỉ có như vậy tiên hoàng mới không chê bai mình.

Vì để giữ mặt mũi hoàng gia với bên ngoài, hoàng đế chỉ bảo hoàng quý phi ra lệnh những người chứng kiến đêm đó không ai được nhắc tới thêm lần nào nữa.

Thế nên trên triều không ai nhắc tới nữa, nhưng những người chột dạ nhiều không kể siết...

Đương cử là tể tướng đương triều Lý Lâm.

"Hậu sự của hoàng quý phi coi như xong, trẫm từng được hoàng quý phi cùng thái hậu tận tình dạy bảo, giống như người mẹ thứ hai, thấy người ra đi trẫm cũng đau lòng, vậy nên cho phép an táng người trong hoàng lăng với tiên hoàng, lấy hiệu Khang Đức Cần Mẫn Tuệ Nhân Lệnh hoàng quý phi Hồ thị đi."

"Bệ hạ hiếu thuận." Các triều thần cùng nói.

Thuận An vương nãy giờ luôn im lặng quan sát, nhìn thấy sự cung kính hiếu thảo mà tân đế dành cho Hồ hoàng quý phi mà cười:

"Vậy là tiên hoàng có tổng cộng ba hoàng hậu và một hoàng quý phi, Vân Từ hoàng hậu, đương kim thái hậu hiện giờ và Hồ hoàng quý phi đều là những người xuất thân tôn quý, cùng hậu hạ tiên hoàng nhiều năm, đương nhiên có thể nhập bài vị ở hoàng lăng, nhưng còn Tiết Tiệp Dư... Linh Nhân hoàng hậu thì phải làm sao đây?"

Bầu không khí bỗng chốc trùng xuống hẳn, các đài thần e dè đưa mắt liếc nhau, chỉ có Thuận An vương Võ Tương Diệp là như cũ trưng lên trên mặt y cười mang chút khiêu khích nhìn lên long toạ.

Linh Tiệp dư Tiết thị là sinh mẫu của tân đế, vốn là nữ nhân tộc Tô Hàn, dù xét gia cảnh có thể xem là nhà hào môn vùng ấy nhưng chung quy vẫn là chốn khỉ ho cò gáy nghèo kém phát triển, ngày xưa có thể thuận lợi vào cung làm Tài nữ và sinh ra đại hoàng tử đã là việc gây tranh cãi biết nhường nào.

Thực tế nếu không có đương kim thái hậu hiện giờ và Nghĩa vương củng cố, sợ là với thân phận là con trai của Tiết Tiệp dư thì tân đế khó mà lên được ngai hoàng.

Còn vị Tiết Tiệp Dư nọ tuy sau khi hoàng đế được làm thái tử đã được truy phong làm Quý phi đê tăng thêm thể diện, hiện giờ con trai lên ngôi, bà nhận được truy tôn trở thành Linh Nhân hoàng hậu, nhưng nơi chôn cất của bà ta hiện vẫn còn là điều đang được bàn luận mấy năm qua.

[Cung Đấu] Thiên ThuNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ