Chapter Twelve

2.4K 51 1
                                    

Mahal...

Pumikit ako nang mariin at binabawi sa kanya ang aking braso. Humigpit pa lalo ang kamay niyang nakahawak sa aking kaliwang braso at tila ayaw bitiwan.

I see ghost of a smile on her lips. Nanginig sa galit ang kamay ni Sandra na tila gusto akong wasakin sa mga oras na iyon.

“Bitiwan mo ako, Sandra!” Hindi ko napigilang isigaw na dahil na rin sa sobrang tiis na aking ginagawa.

But it seems that she's deaf. She held my left arm tightly. At mas mahigpit na iyon ngayon.

“Pumili ka, Acuelles-”

“Sia?”

Kumalabog ang puso ko nang marinig ang boses ni Ruzzel sa aming likuran. Marahas akong binitiwan ni Sandra sanhi upang mapaatras ako ng dalawang hakbang at tiis ng sakit dahil sa pagkakahawak niya sa aking braso. Bahagya rin siyang umatras at tila may aliw sa mga mata, galit at may panunuya.

Umatras din ako at bumaling na sa lalaking katatapos lang maligo. Ang hubad na katawan ni Ruzzel ay nakabalandra sa amin. Tanging ang dark maong ang suot niya at nakaayos din ang buhok niya na bahagya pang sinuklay gamit lang ang mga daliri sa mga kamay.

Lumunok ako nang nasa gilid ko na siya ngayon, at mas lalo kong naramdaman ang kaba sa dibdib. Hinalikan ni Ruzzel ang aking pisnge sanhi upang kabahan lalo bago binalingan si Sandra. I was wondering at Ruzzel's sudden action. And even I want to abstain, it's already too late.

“Sandra, we talked already. Bakit ka pa narito? Akala ko ba ay umuwi ka na?” he asked in a way of confused and at the same time angry. Ngunit nanatiling kalmado ang kamay niya sa aking baywang.

Pakiramdam ko ay doon niya kinukuha ang lakas. Pinipilit ko namang umiwas sa pagkakahawak ni Ruzzel dahil doon nakatuon ang mga mata ni Sandra.

Lumunok ako at binalingan si Sandra. Nabahiran ng pagkasuklam ang titig niya. Kumislap rin ang mga mata niya at ang luha ay nagbabantang bumuhos.

“Ruzzel, let her go, it's not too late to set aside everything. There's more important than her, you should not doing this because of rebellion-”

“My whole life I sacrifice everything, San. Nakinig ako at walang natira para sa sarili. You don't need to teach me if what I want and don’t. Sino ka o ako para hahayaan ko na lang nang basta-basta si Sia? Sino ako para iwan siya at sundin ang ibang tao.” tila buo ang boses ni Ruzzel at namangha ako sa mga sinabi niya.

My tears formed in my eyes.

I don’t get it after all. Kahit ang babaw at ang linaw, kahibangan pa rin ang marinig ito sa kanya.

Ang lalaking ito, ay mahal ako.

“Ruzzel...”

He turned me down sometimes because of his behavior. But what matters today he loves me despite that pain. His eyes went down to my left arm. Napaso ako sa uri ng tingin niya roon. He violently faced Sandra again and clenched his jaw.

“Sandra, learn how to accept or respect the decision of other people especially if you hurt them...”

“Hurt them? Even though I am not the one that has caused pain?” she snapped irritably.

Tiningnan ko ang aking kaliwang braso at nakita ko doon ang pamumula nito.

“You hurt Sia,” he sighed heavily.

“She is a user, Ruzzel!”

“Huwag mong ulitin ang sinabi mo, Sandra. I’m warning you.”

Umamba ng isang atras si Sandra at umiling na tila hindi makapaniwala sa mga narinig. Natatakot ang mukha niya ngayon at kahit ako ay natatakot sa banta ni Ruzzel. Palipat-lipat ang tingin niya sa aming dalawa at tila nawawasak na sa nakikita.

The Contract Lust (CarmellaSeries-1/COMPLETED-Editing) ®🔞+Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon