Di Inaasahan

50 0 0
                                    


I'm a Badboy. I'm Clyde Rivera. Tinamaan ako sa taong may gusto sakin at hinangaan ako ng kay tagal na panahon.


Hindi ko rin alam kung paano ako nahulog sa babaeng yun. Una kase sobrang inis na inis ako sa kanya. As in sobra talaga! Lagi siya nakabuntot sakin, lagi nya akong sinusundan, lagi nya akong inistalk, lagi nya akong itinatanong sa mga tropa ko at lagi nya rin akong sinusulatan at inilalagay sa locker ko at yun ang Mas nakakainis.


Pag may nakikita akong sulat galing kay Joy Fuentes, diretso agad sa basurahan. Laging sinasabi saken ng mga tropa ko na lagi nilang nakikitang umiyak si Joy dahil sakin. Kasi tinatapon ko lahat ng efforts nya. Tinatanggihan ko siya lagi.


And then one day may narealize Ako. Narealize ko na mahal ko na pala siya.

Kasi sa bawat araw na may nakikita akong sulat at tinatapon ko ito agad ng di man lang nag aksaya ng oras para basahin ito ay parang may kirot akong nararamdaman. Guilty ganon. Kaya nung nagkaroon ako ng tiyempo na mag isa lang siya at doon ko siya kinausap.


"Sorry sa mga ginawa ko sa mga sulat mo sakin at sorry kasi lagi kitang tinataboy ah." Malungkot ang mata niya ngunit nakangiti pa rin siya. She's so brave. Kahit nasasaktan siya 'di niya pinapakita sakin.

I know she's so weak. She's a girl!

I'm so stupid.

She smiled at me." Ok lang. Sanay naman ako na ganun eh. Pero nagbabakasakali pa rin ako na kahit kaonting oras lang mabasa mo kahit ni isang sulat ko."

Nakangiti pa ren siya pero bakas sa mga mata nyang malungkot siya.

I hug her tight. She hugged me back. Hinigpitan ko ang magkakayakap ko sa kanya. " Sorry Joy." Naramdaman kong basa ang mga balikat ko.

Kumawala siya sa pagkakayakap namin sa isat isa at pinunasan niya ang kanyang luha gamit ang kanyang mga kamay.

Pinupunasan niya ang kanyang mukha at mata na parang bata. Ang sarap niya tuloy titigan.

"Ano tinitingin tingin mo dyan?" Pagsusungit niya. Nakatingin na rin siya sakin.

"Ahm wala. Ang ganda mo lang." Wala sa sarili kong pinakawala ang mga salitang iyan. Pero seryoso hindi ko alam.

Namula siya kaya tumungo siya. Siguro para itago niya yung pamumula ng pisngi niya o kung ano man yun. Hinawakan ko yung baba niya upang ichin up siya. Pumayag naman siya.

Nagtitigan kami ng ilang saglit at inayos ko ang buhok nya. Oo magulo na dulot ng pag iyak niya.

"Ahm.Joy?" Napiyok pa ako.

"Hm ano?" kumunot ang noo niya.

"I'll court you." seryoso ko siyang tinitigan.

Hindi siya umimik. Kinabahan ako na baka ireject niya ako tulad ng pagreject ko sa kanya. Mararamdaman ko na rin bang masaktan o mareject ng taong mahal mo. Well , siguro parusa na rin ito sa mga pinaggagawa ko sa kanya dati. Sa kabila ng pagkakaba ko tumingin siya sakin at ngumiti.


"Prove it that you're serious for courting me." And she leave me.

Shit! Gagawin ko talaga kahit ano basta sa kanya. I'm in love with her. I love her. I love you Joy Fuentes. Daig ko pa yung nanalo sa lotto. Jackpot na jackpot kasi binigyan ako ng taong ilang beses ko ng nireject . She's so kind and brave. That"s why I love her. She didn't surrender her love in me even I rejected her a hundred times. I need a girl like her. Yea I know I don't deserve her but I will try my best to prove her na tunay ako at ang pagmamahal ko sa kanya.

"Di Inaasahan"Where stories live. Discover now