Prologue

8 1 1
                                    

Bawat araw na dumadaan, iba-ibang tao ang ating nakikita. Minsan sa unang tingin pa lang malalaman mo na agad kung ano at sino siya.

May mga pagkakataon na sa pananalita pa lang malalaman mo na ang kanilang ugali. Sa bawat maliliit na kilos kung iyong mapapansin, mga tawa, sa pagpikit ng mata, sa galaw ng mga kamay, at kahit sa simpling pagbuntong-hininga.

Lahat tayo may itinatagong kasamaan, na oras na iyong ilabas ay hindi na maaring pigilan pa.

"Done checking people?" Tiningala ko naman ang taong nakatayo sa harap ko. Napamake-face na lang ako.

"I'm not" sabay roll eyes, naramdaman ko namang umupo siya sa tabi ko.

"Naku, Sis don't me!" Mataray na sabi into.

"Sissssssssssyyyyyy" ef! Padating na tong isa pa.

"Santaon di nagkita sis?" Sarcastic na sabi ng katabi ko.

"Heheh, sarreh!" Sabay upo nito sa kabilang side ko.

Nandito kaming tatlo sa quadrangle ng school namin, vacant period ko ngayon at nais ko sanang matahimik ang utak ko sa kakaisip pero itong dalawang to, binubulabog ang mundo ko.
Nagkwe-kwentuhan pa sila sa kung ano-anong specifically sa mga crush nila. Psh! Iingay.

"Ang ingay nyo" naiinis na sabi ko.

They just frowned at me and mouthed 'bitter' as in sabay na sabay talaga sila.

'Whatever' I mouthed and rolled my eyes at tinignan ulit ang mga estudyante at guro na pakalat-kalat sa quadrangle. 'Lakad ng lakad hindi ba sila napapagod?' Sabi ng isip ko.

"Hi guysss" sigaw ng lalake na maputi ngunit...

"Hi, tengalugs!" Sigaw ng nasa left side ko, haha! Paparating kasi si Clyde kasama yung iba pang mga boys which is mga barkada ko. Yup, BOYS. Obviously I'm one of the boys pero hindi lang ako ang babae sa barkada nandito rin si Meg yung kaninang humarang sa mga tinitignan ko. At itong nasa left side ko na babae DAW? which is Carla ang pinakamaganda DAW sa barkada.

Umupo naman silang lahat sa bench na inuupuan namin at nagkandungan yung iba. Mga baliw!

"Ginagawa nyo dito" masungit na sabi ko, lalo tuloy nagulo ang buhay ko. Hayss!

"Sungit naman ng batang to!" Sigaw ni kuya Ben at ginulo ang buhok ko.

"Red day" pakantang sabi ni Meg.

"Hindi kaya" sabay pout. Hindi naman talaga e.

"Bat nandito nga kasi kayo?" Naiinis ko ng sabi. Gusto ko ng tahimik na mundo.

"Cutting" walang emosyon na sabi ni Cyrel.

"Ditching yun pre!" Patawa-tawang sabi ni Josh.

"Gago, parehas lang yon!" Gray.

Hanggang sa mag kulitan na silang lahat dun, Hayss! Sabi ko gusto ko ng katahimikan but seeing them laughing and having fun hahaha, mas gugustuhin ko ng kasama sila buong buhay ko kahit lagi nila kong binubully.

"Nginingiti mo jan Belle?" Nagulat naman ako sa lalaking ilang inch na lang ang layo sa mukha ko. Napalunok na lang ako sa ginawa nya. Bat parang feeling ko namumula ako.

TOK..

Isang malutong na kotong ang natanggap ni Nate kay Kuya Ben.

"Umayos ka nga, sobrang lapit mo Kay bunso e!" Sabi ni kuya Ben, ako kase ang pinakabata saming lahat kaya bunso na rin ang turing nila sa akin.

"BABEEEEEEEEEE!" Sigaw naman ng babaeng papalapit sa pwesto naming. Kasama ng dalawa nya pang alipores.

"Bitch" mahinang sabi ni Meg.

"Brat" ganun din di Carla.

"Tatlong bibe" sabi ko.

Agad namang lumapit yung babae kay Kuya Bryan, Hayss. Ewan ko ba naman sa pinsan kong yan.

Tsk! Bat ba kasing nandito yang mga Bibe na yan e.

"Kung nakakamatay lang ang tingin kanina ka pa pinaglalamayan Sandra" pagpaparinig ni Clyde. Sa kanya naman namin binaling ang mga tingin namin.

"Whut!?" Maarteng sabe ng bitch na ngayon ay nakakandong sa Pinsan ko.

"Wala wala!" Sabi ni Clyde.

Puro kaartihan lang ang naririnig ko dito. Psh! Makaalis na nga.

Tatayo na sana ako pero bigla akong tinawag ng lider ng mga bibe kaya napatingin ako sa kanya.

"O?" Walang ganang tugon ko sa kanya.

"Malapit na ang birthday mo diba?" Nakangiting sabi nya. Psh! Plastikada. She's one of the reason why I hate BARBIE GIRLS. They are made of PLASTIC.

"And so?" Malditang sabi ko. Napansin ko namang kumunot ang noo ni Kuya Bryan, psh! As usual kakampihan nya nananan yan.

"I'm just planing na dun na lang sa resort naming gawin yung party tutal I'm part of your family na diba?" Paconyong sabi nito, PART OF MY FAMILY, she's sick mygahd! Nasisiraan na talaga to.

Ngumiti ako ng sobrang lapad sa kanya at tumalikod na.

"So is it a Yes?" Sigaw nya.

Huminto ako sa paglalakad at nilingon ulit sya. Sabay ngitu ulit at nakita ko naman syang sobrang lawak ng ngiti.

"NO!" agad namang naglaho ang mga ngiti nya at napalitan ito ng sobrang samang tingin sa akin. Hah! Tama na kasi ang pagbabalat-kayo bitch. And she mouthed the words 'you'll regret this'. Gumaganon pa kala mo talagaaa! Psh!

Dumiretso na ako ng lakad pero  nararamdaman kong may sumusunod sakin.

"Nice!" Carla.

"You're so bad" meg.

"She deserves it." Nakangiting sabi ko.

Hindi ko alam na yun na pala ang huling araw na mangyayari yon.

----------

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Sep 30, 2016 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

INSANITYTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon