Chapter 4: Close?

83 7 0
                                    

Eliz PoV

naglalakad kami ni edna papuntang classroom dahil may dalawang subjects pa kami bago umuwi. hanggang ngayon ang sakit parin ng sabunot saken ng tiara na iyon, kaasar naman kasi... bakit hindi ka kasi marunong lumaban. (-.-)

"Are you really fine. eliz? mukang masama ang pakiramdam mo. gusto mo ng maiinom?." sabi ni edna habang hinahawakan ang noo ko

"ayos lang ako edna, besides dalawang subjects na lang naman uwian na. wag kang magalala hindi pa naman ako mamatay." natatawa kong sabi

"ah...eh.. mukang ayos ka nga hahaha."

****

pagkadating namin sa classroom. nadatnan namin si venice na may kausap sa kabilang linya at bahagya itong sumisigaw, kaya ng mapatingin siya sa pwesto namin umiwas nalang kami ng tingin. pagkatapos noon ay lumabas siya ng classroom.

"Ang ganda ni venice noh? pero hindi mo akalain habol parin ng habol " sabi ni edna na pailing-iling at pinagtaka ko naman.

"Sino ang hinahabol niya?" hindi ko na napigilang magtanong. curios ako eh!

"The one and only. Nathan lee Rocaford, isa si Venice dee sa mga babaeng nagkakagusto kay nathan kaso si venice bata palang sila may nararamdaman na siya kay nathan but nathan dont feel the same way kasi ang gusto ni nathan ang kapatid ni venice na si Alyana." tumingin siya saken at ngumiti. ngumiti nalang rin ako.

****

nang matapos na ang dalawang subjects namin dumiretso muna ako sa locker para ilagay ang mga libro ko. pabalik na ako ng may tumawag sa akin at hinawakan ang braso ko. bakit ba ang hilig manghila ng estudyante dito.

"sumama ka muna sakin!" mabilis na sabi ni... EZEKIEL?... at hinila ako. teka san kami pupunta? ba-baket kami natakbo? close ba kami?!. pumasok kami sa classroom na mukang hindi na nagagamit at nagtago. hingal na hingal kami. ramdam ko ang bilis ng paghinga ko.

Ano? nasan na!!!

Sir nakawala po ang bilis tumakbo.

Ang dami dami niyo tapos nakawala pa! hanapin niyo!! siguraduhin nyo maiuuwi niyo sa Young Master, naiintindihan niyo?!!!

YES SIR!

rinig ko sabi nang mga lalaki. jusko! ang init naman. bakit ba kasi nagtatago ito. pinapauwi lang pala isinama pa ko at ngayon nagtatago kaming dalawa sa ilalim ng lamesa.

napatingin ako sakanya ng kinulbit niya ako.

"Ano!?"

"lumabas ka na! wala na oh!" naiirita niyang sabi

kapal din ng mukha neto. isinama ako tapos magagalit.

"yan na Sir!" tuluyan nako lumabas. "bakit ka ba nagtatago? pinapauwi ka lang naman pala sa inyo. naiinis ko na tanong. at bakit mo pa ko SINAMA!?

"Well. hindi ko kasalanan kung nahigit kita and that.. mind your own business. mayabang na sabi niya saken.

aba!

"mind your own business?... business mo mukha mo. hihilahin mo ko sa hallway tapos sasabihin mong hindi mo kasalanan! ano ka kidnapper? sigaw ko sa mukha niya at padabog na umalis. kabwisit! nakakaasar may sinabi pa siya pero di ko na pinakinggan magsama sila. dumiretso nalang ako sa room para kuhanin ang bag ko.

****

Ezekiel PoV

pumasok na ako ng sasakyan. grabe galit na siya nun. nahila lang nagalit na. tsk. bakit mo kasi hinila!.napailing nalang ako. aalis na ako ng makita ko si nerd. aha!

peeeeeeeeeeeeeeeeppppppp..... peeeeeeeeeeeppppp..

binaba ko ang bintana ng sasakyan ko.

"Ano ba?! papatayin mo ba ko?!!!!" sigaw niya.

"chill... sumakay ka na konsensiya ko pang masagasaan ka sa daan." pangiinis ko

"Wag na! hindi tayo close! irita niyang sabi saken.

"okay. bahala ka maggagabi na balita pa naman maraming---- hindi niya na ako pinatapos at pumasok na agad. di pala close ah? pambihira!

"Ano na? aandar ka ba...hindi?"

"Tsk."

habang nagdidrive ako napatingin ako sa pwesto ni nerd. layo ng iniisip ah! nang magtama ang mata namin umiwas ako ng tingin at nagsalita siya.

"sabi nila tahimik ka? bakit parang hindi naman"

ha? tanong ko. natauhan naman agad ako "ah yun ba... ang panget mo eh kaya ayos lang. pagseseryoso ko.

"anong connect ng pagiging panget ko sa pagiging madaldal mo?!"irita niyang sabi saken

"I don't know"

maybe I'm comfortable.

"dito nalang ako". sabi niya at hininto ang sasakyan.

bago siya lumabas may sinabi siya saken.

"Salamat sa pagpapasakay ah. ingat ka! sarcastic niyang sabi at ngumiti.

hindi nako nakapagsalita dahil sinara niya na agad ang pintuan. mataray din pala siya. Tsk.

pagkapark ko ng sasakyan. dumiretso nako sa condo ko syempre nag elevator ako. pagkapasok ko may nakita akong anino papunta sa kusina... sino naman yun? wag mong sabihin may magnanakaw dito at dito pa talaga sa condo ko! Tsk. ang tang* naman niya. mukang mababanat na naman ang katawan ko ah. (^_^)

pagdating ko sa kusina nakita ko yung magnanakaw na sa ref nakuha ng pagkain. hindi niya ba alam na pinakaayaw ko kinakapitan ang pagkain ko!. lumapit ako at ihaharap ko na ng magsalita siya.

"Tsk. ang pangit ng lasa." sabi niya at sabay bitaw
teka! kilala ko toh ah!

"HOY!!! pano ka nakapasok dito?" sigaw ko at napaharap sa ken.

"hoy ikaw pala kuya!. baket ang tagal mo. di mo bang alam kanina pa ako nandito." reklamo niya saken.

"paano ka nakapasok pati anong ginagawa mo dito!"

"kuya pinapauwi ka ni mom sa bahay gusto ka daw niya makausap"

"AYOKO! umuwi ka na dahil hindi ako sasama sayo kyle." galit na sabi ko at kumuha ng tubig.

"tsk. bakit hindi mo itry intindihin si mom, ang tagal na non kuya hindi mo parin ba kakausapin si mommy? pati kuya wala na si alyana... past is -----" pinatigil ko siya.

"kyle please! pagod ako. umalis kana. isarado mo nalang ang pintuan pagalis mo." pagpapatigil ko at dumiretso na sa kwarto ko.

yeah! you're right

past is past but memories never fade.

****

********************************************************************************
***********************
*****************
***********
********

VOTE

COMMENT

A/N: sorry po medyo maikli. sabog po utak ko ngayon. pasensya na ngayon lang nagkaupdate ^_^.

UD is every friday and sunday na po.

I hate that I love youWhere stories live. Discover now