Chap 1: I'm a rebel

256 3 4
                                    

"Anak!! Nandito ang ama mo. Pay your respect and we're gonna have dinner together."

"Ma! Ano bang silbi ng pintuan kung hindi kayo kakatok tapos bigla nalang kayong susulpot."

"Pinapanuod mo na naman ang mga tao?. Ilang beses ka na naming pinagbawalan tungkol dyan. Dalhin mo si Cerberus(the hellhound) doon sa dining area."

"As if naman kumakain talaga tayo tatlong beses sa isang araw. These are all for formality sake."

"Not a word from you again Caileigh Miognette(ky-lie Mio-net)"

Nagvanish ako just where my mom stands. Ang ganda ng mama ko, she got tan skin with a curly hair , very nice face.My dad got a white complexion and a shoulder length black hair. He is not the typical guy na may pangil at may umaapoy na buhok gaya ng sa mga drawings. Nagalit kaya siya nung nalaman niyang minurder ang mukha niya. Anyways baka dahil sa beauty ng mama ko dun na-inlove sa kanya ang papa ko. Why of all the Gods it has to be Hades. During summer sumasama ako sa mama kong bisitahin ang Granny kong si Demeter na Goddess ng mga nagtatanim, foods, crops and fertility on earth. Galitin nyo na yung iba wag lang siya kung ayaw nyong wala kayong makain buong taon. She's kinda quiet pero siya ang lagi kong nakakausap in terms of human beings.

"Dad. Let me leave beyond the walls of the Underworld."

"Ok! ito na naman tayo sa topic na ito."

"Please let me enjoy my life."

"Hindi ka ba nag-eenjoy dito?. Anak, you're different and you are more special than those mortals. You are a goddess. Alam mo ba na sa tuwing lalapit ka sa isang naghihingalong mortal they will die immediately. Padadaliin mo ang kamatayan  nila."

"Bakit ganun?"

"...dahil sa mga mata mo nakikita nila ang kahihinatnan nila. You are acting like a grim reaper, the only difference is, kahit hindi nila oras mapipilitan silang isuko sa iyo ang kanilang kaluluwa. They need to offer their souls to the goddess. Would you still continue?"

"Gusto ko pa rin maranasan ang pakiramdam na maging isang tao at lalayo ako sa mga naghihingalong mga tao."

"I said no ok!!! Isa pa, kailangan kang magkaroon ng anger management. Mortals are fragile beings. Baka hindi mo makontrol ang galit mo at magdulot ka ng masamang epekto sa mundo nila"

 "Pa?"

"Ok! OK! You win!!! but you have to bring Thanatos with you. He's going to prepare for all the things you needed. The luxuries and everything that has to do with wealth. He's going to be your butler"

"Seriously dad? Death? Gusto mong magsama ako ng kamatayan sa ibabaw ng lupa."

"Be gentle anak. Thanatos is my general at siya si kamatayan. Don't worry magaling mag multi-task yan. Kaya niyang magsundo ng mga kaluluwa sa iba't ibang panig ng mundo at the same time binabantayan ka."

"Malaki na ako pa, kaya ko na ang sarili ko."

"Kung hindi mo siya isasama, well then wala na tayong pag-uusapan."

"Ok fine. Kasama siya, pero hindi ko pa siya nakikita eh.."

"He'll be here in a minute. I gotta go. Marami pa akong gagawin."

And he vanish in thin air. Para naman akong bata nito at ang maganda pa nito si kamatayan pa talaga ang magbabantay sakin.

"Take good care of yourself anak."

"I will."

Dumating ang isang lalaking white ang complexion at nakasuot ng suit. Meron siyang dalang maleta at golden coins.

She's A Goddess-----On HoldTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon