EPISODE 41

1.6K 52 5
                                    

     

         Mag-iisang taon na US si Janina. Sa dami na ng pangyayari sa buhay nya ni wala man lang nakaka-alam sa pinas na nagka-anak sya at ngayon ay nawala din ng maaga.

      Pagkatapos maiayos ang kanyang anak dinala na ito sa crimatory, si Ameries na ang nag-ayos. Hindi na muna nila ipinaalam kay Drew dahil baka mkasama pa ito sa kalagayan nya. Nagpunta si Janina sa maliit na chapel ng hospital.

       "Pilit ko po iniintindi bakit nyo kinuha agad ang anak ko, pero alam ko po may rason ang lahat ng ginawa nyo, nakiki usap po ako tulad ng ginawa ko dati sa lalaking minahal at patuloy ko pang minamahal, magsisilbi po itong isang pangako sa inyo iligtas nyo po si Drew para sa pamilya nya. Lalayo mo ako kung yun ang nararapat, alam ko po mali yun ginawa kong pagsama sa kanya kahit di ko sya mahal pero alam naman po ninyo kung pano ko tinuruan ang puso kong mahalin sya pero..."Natigil si Janina sa pagsasalita ng magsalita sa likuran nya ang mama ni Drew.

       "Anak, maraming-maraming salamat sa sakripisyong binibigay mo sa anak ko, naiintindihan kita. At ganon din si Drew."Sabay ngiti sa dalaga.

        "Ano pong ibig nyong sabihin?"Tanong nya dito.

        "Ikaw ang unang pinagbilin sa amin ni Drew, if ever hes gone hayaan ka nmin bumalik ng pilipinas at hanapin ang tunay mong mahal, wag ka mag-alala anak malaya ka gawin ano man naisin mo malaking bagay na ang paghikayat mo kay Drew na magpagamot kahit lose faith na sya, tanggap na din namin ano man kahinatnan nya, nanghihinayang lang ako bakit kinuha ng maaga apo ko pero talaga ganun ang buhay but life must go on." Tumulo ang luha ni Janina sa sinabi ng mama ni Drew.

       "Isang tanong din pong malaki sakin yan, napaka buti sakin ni Drew wala na akong mahihiling pa pero bakit di ko sya matutunong mahalin?"Paliwanag nya dito.

       "Alam mo anak, siguro hindi talaga kayo para sa isa't isa ni Drew, maaring may ibang lalaking nakalaan para sayo." Diretsong paliwanag nito.

       "Hindi po ako uuwi hanggat walang malinaw sa condition ni Drew, ano man po mangyari gusto kong nasa tabi nya ako masuklian ko man lang ang pagmamahal nya sa akin."Saad nya sa matanda.

       "Salamat anak."At nagyakap sila nito.

       At sabay na silang nagpunta sa kwarto ni Drew. Inabutan nila itong nakaupo sa kama,at kumakain. Nagtinginan pa sila dalawang pumasok sa loob.

        "My god Drew, sinong nag-upo sayo?"Bulalas nyang tanong dito.

        "Ako lang mag-isa nagugutom ako kaya kumuha ako makakain sa ref."Sabay ngiti.

        "Ma, now  I know why he's gone."At napaiyak si Janina sa tuwa, sana nga magtuloy-tuloy na ang paggaling nito.

         "Anong ibig mo sabihin, sinong nawala? "Saka natigil si Nina sa pag-iyak napatingin sya sa mama nito, tumango naman ito tanda ng pagsang-ayon na sabihin kay Drew ang lahat.

        "Si Baby Drew, hes gone."Sabay yuko, ayaw nyang makita ang magiging reaction nito sa sinabi nya.

       "Nagbibiro ka ba?"Tanong nitong nakangiti pa.

       "No, Im serius! Hes gone, nagka complicate sya sa puso and three days syang nasa ICU, but doctors said he can't survive."Seryoso nyang sabi kay Drew.

       "My god, why it was happen ni hindi ko man lang sya nahawakan."Nagpupumiglas si Drew upang puntahan sana ang anak pero pinigilan sya ni Janina. Iyak na rin ito pati ang mama nya.

        "Kasalanan ko siguro 'to."Sabi nya kay Janina.

        "Pano mo naman naging kasalanan?"Tanong nya dito.

Sometime's Love Just Ain't Enough[completed/UNEDITED] Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon