Chapter 1

25 0 0
                                    

Chapter 1

"Stop talking about your ex! Matagal na kayong wala! Kailan ba papasok at tatatak yan sa utak mo?"

"Hindi yan papasok sa utak ko dahil alam kong ikaw ang dahilan kung bakit kami nagkahiwalay!"

"Really Xiara? At bakit dahil sa'kin nagkahiwalay kayo?"

Katahimikan ang umalingawngaw sa loob ng classroom kasama ang aking mga kaklaseng nanonood rin sa'min na naghihintay sa aking sagot.

I took a deep inhale before
answering, "Dahil minahal kita"

Isang malakas na sigawan at kantyawan ang narinig sa classroom namin. Pero 'di pa ako tapos. I took a deep inhale again. I'm not really used to be infront of a crowd.

"Minahal kita at yan ang isa sa pianakamalaking pagkakamali na ginawa ko sa buong buhay ko"

"Awww" sigawan nilang lahat.

We bowed infront of them with my partner. Stupid people expecting for happy ending.

"Okay class, silence please! Tapos na ang palabas. Xiara you're a good actress. Sigurado akong may future ka"

"Thank you ma'am but being an actress is not my style." I politely answered with a shy smile.

She smiled back to us with my partner who is Mr. James Esperanza.

"Okay class, this is all for now. I'll see you tomorrow. Dismiss!"

Umalis na si ma'am at nagsiligpitan ng mga gamit ang kaklase ko. Kinuha ko na rin ang bag ko. Anong kayang connect ng roleplay na ito sa magiging exam namin? Nakaka-bwisit lang! Ilang araw akong walang tulog dahil rito.

I'm in the last year of highschool. Konting kembot na lang malapit na ako mag-college.

"Xiara, sino ang kasabay mo sa lunch?" untag ni James.

Napakislot ako sa tanong niya. Nagtataka ako kung bakit pinansin ako nito. We're not really close at each other. I rarely talk to men. Maliban na lang kanina na nag-usap kami para sa roleplay namin.

He smirk and it was like a tease to me.

"Wala"  I answered

"Sabay na tayo" he quickly held my hand and drag me out of our classroom. Hindi na ako nagprotesta pa baka kasi pagtitinginan kami ng mga classmate namin at kung ano pa ang maisip. Mahirap na.

Nakita kong nakatingin sa'min si Bianca, his girlfriend. Bakit 'di sila magkasama? At bakit ako ang sinama nitong gunggong na ito?

Maybe they just had a small disagreement. I can smell something delicious at ngayon ko lang napagtanto na nasa canteen na kami.

"Ano tapos mo na akong gamitin?" I asked.

"Pano mo nalaman?" he asked with perplex in his eyes.

"Tell me, did you have a fight with Bianca?"

He took a deep exhale in defeat. "Yeah, our families have a blood feud at yan ang nakaharang sa pagmamahalan namin at nakita ko ring may kasama siyang lalaki nung isang araw"

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Apr 19, 2017 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

OenophileTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon