Hugot Begin

125 5 0
                                    

Prolouge

   Sa jeep na to may apat na studyanteng sumakay at mukhang may pinaghuhugutan at meron ring isang nanay at tatay na huhugot.. Hmmm? Ano kaya ang mangyayare?





Driver: Sakay na!! Sakay na!!

    May apat na estudyanteng sumakay at nanay at tatay

Student 1 (Girl): Bayad nga po!!
Driver: Ano to?

Student 1 (Girl): Estudyanteng nag-aral ng mabuti

Sabi ng unang estudyante

Student 2 (Boy): Kuya bayad po!!

Driver: Ano to?

Student 2 (Boy): Estudyanteng nagmamahal sa babaeng ngayon pa lang naibigan...

Nagtaka yung driver sa sagot nung dalawang estudyante..

Student 3 (Girl): Kuya bayad

Driver: Ano to?

Student 3 (Girl): Babaeng iniwan ng kanyang minamahal..

Nagulat yung pasahero sa sinabi ng estudyante at mukhang naengganyo silang pakinggan ang mga nagbabayad..

Student 4 (Boy): Bayad po!!

Driver: Ano to?

Student 4 (Boy): Estudyanteng nandito lang sa babaeng iniwan ng kanyang mahal..

May isang nanay na nagbayad

Nanay: Bayad po!!

Driver: Ano to?

Nanay: Isang nanay na nagpapaaral upang makapagtapos ang anak ngunit akin lang malalaman na siya'y may kasintahan...

May isang tatay na mukhang binata ang itsura

Tatay: Bayad nga!!

Driver: Ano to?
Tatay: Isang tatay na nagpapakahirap magtrabaho para sa kinabukasan ng kanyang anak.. Ngunit ang kanyang anak pag-ibig lang ang inaatupag..

Mga pasahero: WHOAH!! HUGOT












May isang lalakeng sumakay

Boy: Bayad!!

Driver:Sige hugot na!!!

Boy: Isang pasahero na di alam ang nangyayari kung anong ibig sabihin ni manong driver... Kung bakit niya ako pinapahugot ng pera man o gadget para ito'y kanyang kunin?

Driver: Aba siraulo ka ha!!! Ni kailanman di ako ganyan!! Kaya kita pinapahugot dahil yun ang nagdaan kanina lamang!! Kung yan ang iniisip mo bakit ka pa sumakay?




End

Hugot Jeepney (Short story)Where stories live. Discover now