Dedicated to sa kanya kasi isa siya sa mga unang bumasa ng story na to :). Baby Tokki ito na po yung wish mong dedication oh :*
- - - - - - - - - - -
(A/N: ito na po UMPISA ng POV ni Rio)
"Rio Angeloooooo!! matulog ka naaaa! maaga pa tayo bukaaaaaas!"bulyaw ni mama mula sa unang palapag ng bahay nmin
"opoooo maaaa! tapusin ko lang po itong nilalaro kooooo!" sigaw ko pabalik
"sige ka kapag nahuli tayo sa flight malalagot ka sa akiiiin!" pagbabanta nila na siyang dahilan ng pagsunod ko.
ayy guys sorry nakalimutan kong magpakilala .. Well I don't know if you know me already pero dahil POV ko to, magpapakilala na ako. Rio Angelo nga pala pero mas kilala ako sa pangalang Rio. May bestfriend din ako, siya si Chanel.. Sa mga panahon na wla akong mapagsabihan ng problema, siya ang lagi kong nilalapitan.. Ni minsan di niya ko iniwan sa ere. Pero ako? iniwan ko siya. Oo iniwan ko siya nun. Oh let me correct that, iniwan ko siya, sinaktan at iniwasan.. Pero believe me di ko gusto ginawa ko. Tsaka God knows the reason behind those rude actions I did. And I'm sure you wanna know the reason right? sige. Ganito kasi yan. May sakit kasi ako sa puso. Yung mga panahon na iniiwasan ko siya, yun yung panahon na malapit na akong umalis at pumunta ng Japan.. Balak ko nga sanang magpaalam at magpromise sa kanya noon na babalikan ko siya kaso dahil sa trabaho ni mama, napilitan akong layuan siya dahil sa kelangan na namin manirahan doon ng permanente.Oo alam ko masyadong irrational ang dahilan ko, pero wala eh ganun talaga ako mag-isip noon.
But as you can see, pabalik na kami ng Pinas bukas, nareassign na ulit kasi si mama sa Pinas at permanente na ulit kmi dun. nagpapasalamat na din ako kasi makikita ko na ulit si Chanel at gusto ko sana ibalik ang lahat sa dati nitong lugar.
"hehe sige po! night ma" sabi ko sa mama ko..
pinatay ko na yung PSP ko at ginawa ko naman yung sabi ni mama, natulog na ko nang maaga.
* * * * *
THE NEXT DAY*
nandito na kami ngayon sa sasakyan ng tito ko, kpatid sila ni mama, kasama namin sa bahay si tito, wala pa kasi silang asawa eh. Malaki naman kasi yung bahay namin. bahay kasi yun ng lola namin, nung nabubuhay pa nga si papa, kasama nila sila tito na gumastos para mapalaki yung bahay.
Well anyway back to reality, nagpasundo kasi kami sa airport. At ngayon, pauwi na kami sa probinsya namin. Hmmm.. nakakamiss din pala yung mga memories mo dito lalo na kung kasama dun ang bestfriend mo.
"Rio nandito na tayo" bigla naman akong natauhan sa sinabi ni mama kaya naman bigla akong napatingin.
Pagkababa namin, agad naman akong pumasok sa bahay na parang manghang-mangha. pasensya naman, namiss ko kasi 'tong bahay namin eh.
"oh Rio maghunos dili ka nga. Para kang bata kung maka-asta"natatawang saad ni mama
"ay sorry po ma. Masaya lang ako hehe" sabi ko nang todo ngiti. Pero seryoso, masaya talaga ako't nakabalik na kami
"hay naku 'tong batang to talaga oh. Maghanda ka na nga para makapag-enroll ka na agad"
"ha? ma naman eh. Enroll agad?" gulat kong tanong. haay pagod pa ko eh
"ay natural. Kung hindi ka mag-eenroll, eh anong gagawin mo dito sa bahay? tutunganga?"taas kilay na tanong ni mama
"pwede din ma.." pabiro kong sagot pero--
*BOINKS* "aray naman ma. Makabatok naman kayo para kayong si.. ay wala pala"
"ay sus. Parang si Chanel ba?" natahimik ako bigla sa sinabi ni mama at napayuko na lang ako.
YOU ARE READING
Arigatou, Bestfriend
Teen FictionNaalala ko pa nung una tayong nagkakilala. 5 years old pa lang ako noon. nag-iisa ako sa playground nang bigla kang dumating at ginulo ako "Oy panget!" "Hmp! makapagsabi ka naman ng panget bakit close ba tayo?" "Hindi. Kaya nga nilapitan kita eh pa...