CHAPTER SEVEN
Dae's POV
Naglalakad ako sa corridor. Oo ako lang mag isa. Hindi ko alam kung saang lupalop ng mundo umunta si Ella -_-
Wala na nga si DJ wala pa si Ella.
Wish ko lang hindi ko makita si Matthew.
"Babe!!"
Seeesh. Kakasabi ko lng na wag ko sana siya makita ayan naman makasigaw. Ang dami tuloy nakaatingin sakin.
"Di ba founder siya ng fans club ni Derick? Eh bakit babes tawag sa kanya ni Matthew?"
"OMG! Sila ba!. Bakit babes tawag sa kanya ni Matthew!?"
Psh. Magbubulungan na lang kailangan maririnig ko pa. Sana sinabi na lang ila sa harap ko di ba?
Hindi ko na lang sila pinansin. Dirediretso lang ako na naglakad dahil ayokong huminto at makausap tong bwisit na to. Buntot ng buntot eh :/
"BABE!! DAE!!"
Sh*t talaga. Binanggit niyapa pangalan ko. No choice na ak dahil mukhang hindi ako titigilan ng kumag na to kapag hindi ko siya pinansin.
"Arghh!! Can you please stop calling me babe?"
"Why? Anong masama sa pagtawag ko sayo ng BABE?" Painosenteng sagot niya pero nilakasan naman yung Babe.
"Kasi hindi naman tayo! Mamaya magkaissue pa ako sayo. Duh! Loyal ako kay DJ ko"
"Ouch naman! So talagang pinagpalit mo na ako?"
Nagulat ako sa biglang pagbago ng tono ng boses niya. Naging seryoso. Nakita ko din sa mata niya ang sakit. Hinatak ko siya papunta sa likod ng school.
"OO! Pwede ba? Ikaw naman tong tumalikod ah? Tsaka past is past. Hindi na dapat pa binabalikan."
Totoo yan pero naramdaman ko na parang bumigat ng konti yung dibdib ko.
Tumakbo na ako bago pa pumatak yung luha ko ..
Gusto niyo ba malaman kung anong meron samin dati ni Matthew?
--FLASH BACK
"Babe papasok na ako sa showbiz. Tinanggap ko na yung offer sakin ni tita"
"Talaga babe? Kaso baka mawalan ka na ng oras sakin :( baka makalimutan mo ako kapag sobrang sikat ka na :("
"Babe hindi mangyayari yun. Ikaw pa? Mahal na mahal kita. Kahit gaano pa ako maging busy I will still find way just to be with you."
Nnapanatag naman ako kahit papano sa sinabi niya. Pero iba pa rin talaga ang kutob ko. Parang may kinakatakot ako na hindi ko naman alam kung ano yun.
Naging sobrang busy si Matt. Pero kahit ganun tinutupad niya yung pangako niya. Minsan kahit sobrang pagod na siya galing taping didiretso pa din siya sa bahay just to give some special thing or para makasama ako. Natouch naman ako kasi kitang kita na mahal na mahal niya ako.
Until one day sinabi niga na magshushooting sila sa ibang bansa.
"Babe, magshushooting kami sa Korea"
"Ganun ba babe? Pwede kitang samahan :) Alam mo naman na korean ako so may bahay kami dun :)"
"Hindi na babe. May pasok ka. Ayokong umabsent ka ng dahil lang sakin."
"Ay :(( gano kayo katagal doon?"
"Hindi ko alam. Kasi half of the movie doon gaganapin"
"Haist. May magagawa pa ba ako? Basta always call me. Gusto ko before the day ends nakapag usap tayo. Kelan pala alis niyo?"
"Sa isang araw na babe. Gusto mo date tayo bukas? Para bago ako umalis nakapagbonding tayo. Kasi mamimiss kita ng sobra" he hugged me soooo tight. I will miss his hug.
Gaya nga ng sinabi niya, nagdate kami kinabukasan. Dumating na din yung araw ng alis nila. Hindi na siya nagpahatid sakin sa airport, naiintindihan ko naman kasi kahit ako mahirap sakin na mahiwalay kami ng mataga. First time kasi kaming magkakahiwalay ng sobrang tagal.
Noong una okay pa kami. Everyday siya tumatawag. Then after two weeks bigla na lang siyang hindi tumawag. Nagtataka ako at nag aalala kasi ako. Ngayon lang siya hindi umupad sa pangako.
Napag-isipan ko na pumunta ng Korea ng weekend.
--weekend
"Hello Korea! Makikita ko na din sa Matthew." Nakita ko agad yung driver namin sa Korea. Pilipino din siya.
"Kuya pahatid muna ako sa Arirang Hotel. Pupuntahan mo muna si Matthew before ako umuwi ng bahay."
"Yes ma'am"
Pumunta na kami sa hotel. Sinabi naman sakin ng Manager ni Matthew na may presscon sina Matt kaya pumunta ako sa event room ng hotel. Nakapasok naman ako agad kasi kinonctact ko si Tita Angel, ang manager ni Matt.
"Tita, wag niyo po sasabihin kay Matt na nandito ako ah? Isusurprise ko kasi siya"
"Sure Dae :) oh sa unahan ka na umupo para kitang kita mo siya."
"Hindi na tita. Sa likod na lang ako para hindi niya agad ako makita"
Umalis na din si tita Angel kasi mag-uumpisa na ang presscon. Nakita kong pumasok na si Matt kasama si Abby. Nakaramdam ako ng selos kasi grabe yung kapit ni Abby kay Matt.
Nag-umpisa na ang presscon. Sunod sunod ang tanong ng mga reporters pero isang reporter ang nakapagpatahimik sa lahat dahil sa kanyang tanong.
"To Mr. Chan, rumors said that you have a girlfriend in the Philippines is that true?"
"No. I dont have a girlfriend there because my girlfriend is here sitting beside me"
Sinagot niya ng walang paga-aalinlangan.
Ang sakit. Tinanggi niya ako sa harap ng buong mundo. Ang masaklap pa, sinabi niya na girlfriend niya si Abby.
Napatayo ako kasi hindi ko na kaya na makita silang sweet sa harapan ko. Nakita ko ni Matthew. Pero patakbo akong lumabas ng hotel. Sinabi ko kay Manong driver na ihatid ako sa airport at kumuha agad ako ng ticket pabalik ng Manila.
--END OF FLASH BACK
--A/N
Hello guys, nakahiram ako ng pwedeng pag-update-an kaya nakapag update ako :). Hehe.
Slow update lang guys hindi na on hold.
Kung may suggestion kayo comment lang tsaka yung gusto magpadedic comment lang din :)
Salamat
BINABASA MO ANG
Best Friend or Lover? (ON-HOLD)
Teen FictionSamahan natin ang kwento ni Daenaryn. Sino ba ang nararapat sa puso niya? Si Derick ba na dream guy niya? Or si Matthew na past niya?