-Rebound-

53 7 1
                                    


Pag dating sa pag-ibig magiging mahina ka,maging tanga, at maging manhid.May iba rin na kahit alam mong di ka niya mahal paputuloy mo pa rin syang minamahal na kahit sa loob-looban mo ang sakit-sakit na, na parang hinihiwa ang puso mo sa sobrang sakit.Bakit pag mahal mo ang isang tao gagawin mong lahat para sa kanya.Bakit handa tayong mag sakripisyo para sa ikakasaya lang niya.Bakit ba pag nag mamahal may kailangang masaktan,umiyak, at mag dusa.Pwede bang mag mahal na lang tayo na di tayo nasasaktan.

Si Kath ay isang babae na mahal na mahal si Drake.Kahit alam niyang may mahal itong iba.Pero wala paki-alam si Kath.Pero hindi alam ni Kath na si Drake pala ay na in-love na rin sa kanya.

Pero ano nga ba ang nangyari bakit Hopeless Romantic to, wll let's find out.

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

"Nagseselos ako!" -sigaw ni Kath kay Drake, kaya kunot-noong napa tingin si Drake kay Kath.

"Pero alam kong wala akong karapatan dahil di na man tayo!! Pero di ko rin maiwasan masaktan dahil may nararamdaman din ako!"  iyak na sabi ni Kath.

"Shut.Up"- diin at cold na sabi ni Drake.

Simula nong bumalik ang Ex ni Drake na si Fheya at umepal sa eksena nila naging cold na si Drake kay Kath .At hindi maintindihan ni Kath kong ano ang nangyayari dahil kahit siya ayaw niyang alamin ang totoo.Ayaw niyang alamin kong sino nga ba siya para kay Drake o may paki-alam nga ba si Darke sa kanya.

"Hanggang kelan ko ba ipaglalaban ang nararamdam ko para sayo?!"- sigaw ni Kath sa pagitan ng pag hikbi.

"I said shut the f*ck up! Will you?! Stop bothering me.Just stay away from ME"-sabi ni Drake at pinag didiinan pa talaga ang 'Me'.Kaya napa iyak ng todo si Kath

"After what i've done,Drake?! Pag katapos ng lahat? Bumalik lang siya, kinalimutan mo na lahat?! Kinalimutan mo na sinaktan ka niya. Iniwan. Babalikan mo pa?! Ganyan ka ba talaga ka manhid? Huh ? ... " -iyak niya paring sabi.

"Stop acting that you knew everything."- galit na sabi ni Drake.

"I knew everything , Drake. Please, Drake, ako na lang .Ako na lang .Please!!! PLEASE!"- pag mamaka-awa ni Kath.Tinalikudan na siya ni Drake, pero hinawakan ni Kath ang braso niya, inalis naman ito ni Drake kaya na upo si Kath.

"Pathetic." - naka talikod na sabi ni Drake.Humakbang na si Drake palabas sa unit niya.Umiyak lang ng umiyak si Kath,ayaw niyang iwan siya ni Drake,dahil siDrake na lang ang meron siya,di niya kaya na iwan na naman siya.Lahat na lang kasi ng minahal niya iniwan siya, pero may mas sasakit pa pala.Tiningnan ni Kath si Drake,bago pa maka labas si Drake ng tuluyan sumigaw na siya.

"Drake."- sigaw niya, huminto naman si Drake pero naka talikod parin ito.

"Sa oras na lalabas ka  sa pintong yan.WALA KA NG BABALIKAN."- napa tigil si Drake,para siyang binuhusan ng malamig na tubig sa sinabi ni Kath.

Gusto man niyang balikan si Kath at yakapin ng mahigpit di pwede. Nangako na siya kay Fheya na lalayuan niya si Kath.May sakit si Fheya sa puso at ito ang dahilan niya kong bakit iniwan niya si Drake  at pumuntan sa ibang bansa.Pero bumalik ito dahil mas gugustuhin niyang dito na lang mag pagaling.Humingi sya ng favor kay Drake na kung pwede lang ba raw na samahan siya hanggang matapos ang operasyon niya. Drake is no have a choice so pumayag siya dito para na lang din kay Kath.Pinag bantaan din kasi siya ng Daddy ni Fheya na kong di siya papayag mapapahamak si Kath. Pikit matang lumabas si Drake sa unit ni Kath at isinara ang pinto ,dumiretso si Drake sa kotse niya.Dun siya umiyak at sumigaw,pinag hahampas pa niya ang manobela.So si Kath pala ang walang alam sa lahat.Nag sakripisyo si Drake para sa kanya.

Para kay Kath isa lang pala siyang Rebound.

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

Masakit  pag naranasan mong maging isang Rebound.Dahil ikaw ang kasama,iba naman ang nasa isip.Minsan sa love di puro Happy Ending lang may aabot talaga sa hiwalayan .Pero bakit nga ba may kailangang humantong sa ganong sitwasyon.Pwede bang 'Tayo na lang' .Pwede bang wala ng eepal. Bakit nga ba pag dating sa 'LOVE' may kailangang masaktan,umiyak,mag-dusa at mag sakripisyo.Pwede naman sanang mag mahal tayo na di nasasaktan.













~wag niyo sanag kalimutan mag comment at mag vote.Thank you po...

One-shot Story: Hopeless RomanticWhere stories live. Discover now