Mabilis na lumipas ang buwan, patuloy naman sa pag-galing si Drew. Sumailalim na din sya sa mga chemoteraphy. Pina-uwi na rin ito, at nagpapatuloy nalang sa mga check-up.
"Janina, thank you di mo ako iniiwan!"Pagpapasalamat nya sa dalaga nang isang gabing naghahapunan sila.
"Drew, you dont need to tell that, willing ako mag-stay as long as your okey, di ba sbi ko naman sayo sabay tayo uuwi ng Pilipinas."Bawi nya dito.
"Yun na nga lang maissusukli ko sayo sa laki ng naitutulong mo sakin ang araw-araw na magpasalamat."Sabay ngiti."Wala yun Drew, kapag magaling kana yaan mo kahit di mo sabihin uuwi ako."Sabay ngiti nya.
"Kakasabi mo lang sabay tayo uuwi, ngayon uuwi ka ng mag-isa."Himig na may pagtatampo.
"Biro lang, kaya pagaling ka na ha, ng makauwi na tayo miss ko na Pilipinas." Pa excite na sabi pa nya sa binata.
"Pilipinas lang ba miss mo?"pabirong tanong ng binata.
"Syempre lahat ng nasa pinas."Sabay bawi nya.
"Janina, mahal mo pa sya noh?"Seryosong tanong ulit ni Drew sa dalaga.
"Sino?"Patay malisya nyang sagot.
"Yun bestfriend mo."Tugon nito.
Matagal bago sumagot si Janina.
"Di ko alam. Baka nga may asawa na yun."Sabay tawa ng payak.
"Pasensya ka na, kung di ka sumama sakin dito baka magkasama kayo ngayon." Napayuko pa ang binata, ramdam ng dalaga na pilit lang ni Drew ang bawat katagang binibigkas nito.
Pero kung matuturuan nga lang ba ang puso bakit hindi, di sana sya ng lang ang mamahalin nya habangbuhay.
"Haha...baka, it means di sure di ba, if ever may kasama na nga sya wala ako magagawa talaga ganun."
Piraramdam din nya dito na balewala sa kanya lahat."Sayang naman, di wala ka na bestfriend pag-uwi mo."Lungkot na tugon ng binata.
"Bakit naman wala, anong ginagawa mo?"Sabay ngiti.
"Pwede ba?"tanong nya ulit.
"Oo naman, so from now on ikaw na ang bestfriend ko wala ng bawian ha! Oo nga pala may check-up ka bukas, tingnan mo you look better and better yang kulay mo, nakakabwi na din katwan mo, nakaka tatlong theraphy ka palang okey ka na."Masayang sabi ni Nina.
"Ikaw na magka guardian angel, di ka ba naman lalakas ng ganito. Plus ultimate nurse na nagpapalakas sayo everyday."Tuwang sagot ng binata.
"Magaling ka na nga nambobola ka na eh."Sabay irap ng dalaga.
"Im not joking, totoo lang sinasabi ko."Tugon nya sa dalaga.
"Ay oo na, sige na matulog ka na at ng bukas maaga tayo maka pagpacheck-up."utos nya dito.
"Opo."Sabay kindat naman nya.
Ngayon malaya na sya, malaya na sya ulit magmahal, ang tanong na lang nya malaya pa kaya ang taong mahal nya.*********
Sa Pilipinas, kaarawan ng anak ni Lyndon at Tanie.
"Tingnan mo nga mare parang kelan lang ngayon dalawang taon na si Basha. Oh happy birthday, Basha are you happy on your day baby?"Lambing nyang tanong sa bata.
BINABASA MO ANG
Sometime's Love Just Ain't Enough[completed/UNEDITED]
RomanceHigh school friend sila Nina at Alex...barkada! Magkasama sa mga kalokohan, saya, minsan pati sa mga secrets share lang sa isa't isa. At pito silang magkakaibigan, pero sila ang sobrang close sa isa't isa minsan daig pa nila ang aso't pusa. At ka...