Chapter 4: Need Help

2.4K 34 2
                                    

Ang character sa chapter na ito ay nasa Can't Satisfy na story so must better na basahin muna ang first story ko para maintindihan nyo at alam nyo ang katauhan nila.

Lailanie POV
One Message Recieved
From: Claire V.
Lai, kailangan kita please ikaw lang wag mong sabihin sa iba. Puntahan mo ako kailangan ko ang tulong mo!!! Nandito ako sa park na tinatambayan natin DATI...

Oh guix nandito na tayo, nasaan na si Claire? diba sabi nya sasama sya sa atin ngayon? – yan ang litanya ni Lovely

Girls, pasensya na hindi ako makakasama sa inyo may problema sa bahay ngayon kailangan ko ng umuwi!!– sabi ko sa kanila

Pero diba may usapan tayo? Na bonding day natin ngayon bakit aalis kapa?– Friam

Family problem to ok!! Babawi na lang ako sa susunod libre ko kayo...promise yan. Sge bye!!

            «FAST FORWARD»
Nandito na ako sa Park na sinasabi ni Claire sa txt nya...

“Lai nandito ako” ng marinig ko ang tinig na iyon napalingon ako at doon nga sa tree house na gawa namin dati nanggagaling ang boses.

Napangiti ako habang umaakyat...ng makarating ako sa taas laking gulat ko na lang na umiiyak na si Claire ng madatnan ko...

“Claire anong nangyayari sa iyo?
May problema ba sige sabihin mo kahit ano pa yan tutulongan kita?” yan ang mga katagang sinabi ko sa kanya

“Lai tulungan mo ako, mayroon akong problema!” yan ang hagulgol ni Claire sa akin

“Nirape ako ni..............Cj” laking gulat ko sa aking mga narinig

“Anong sabi mo? Kailan pa nangyari yun?” malaking katanungan na bumundol sa akin

“ Naalala mo yung sabi nyo na magwi-window shopping kayo at hindi ako sumama sa inyo kasi wala akong pera” sabi nya habang umiiyak

------------------------------------------------------

(FLASHBACK)
Claire window shopping tayo dali...
Naku wala akong pera Lai, kayo na lang hindi ako binigyan ni mama ng pera kaya hindi ako sasama.
Sure ka huh kasi aalis na kami!!
Oo naman basta ba may pasalubong ako bukas na matatanggap!!^__^
Hahahaha ikaw talaga sige na nga ako ng bahala sa pasalubong mo...

End of Flashback
------------------------------------------------------

“Pero bakit hindi mo sinabi sakin ang mga ito? tara magfifile tayo ng kaso laban sa kanya”

“Wag na Lai. Wala akong pambayad sa abogado na kukunin natin mahirap lang kami.”

“Akong bahal--”pinutol nya ang sasabihin ko

“wag...wag na, lalayo na lang ako sa kanila sasabihin ko ito kay mama na nirape ako”

“Pag magtatanong si Tita na sino ang gumalaw sayo anong sasabihin mo sa kanya?”

“Sasabihin ko na hindi ko kilala ang gumalaw sakin”

“Tanga ka ba? Hindi ako papayag sa ganyan--?”

“Please Lai suportahan mo na lang ako sa gagawin ko baka uuwi na lang kami ni mama sa probinsya kung.....(biglang namutla)!!”

Kung ano? kung buntis kana yun ba ang inaalala mo? hindi ako papayag na sa probinsya kayo pupunta kasi sigurado ako na mahahanap nya kayo. Ang gusto ko sa states kayo pumunta doon muna kayo tumira sa resthouse namin sa Paris sigurado naman ako na papayag si Mommy sa gusto ko.”

“Talaga Lai, maraming salamat sa iyo. Andami ko ng utang na loob sa iyo pangako baba---”

“Hindi!!! wag na, Claire kaibigan kita handa akong tumulong na walang kapalit ok. Sige na sasamahan kita kay Tita na sabihin ang totoo”

                 FAST FORWARD
Pakkk...isang malutong na sampal ang natanggap ni Claire sa nanay nga at...

NAPAKA TANGA MO CLAIRE. ANG BATA BATA MO PA PARA MAGING INA KUNG SAKALI MAN. HINDI KO AAKALAIN NA MANGYAYARI ITO SA ATIN SA IYO. AKO LANG ANG NAGHAHANAP BUHAY DITO DAHIL WALA NA ANG TATAY MO INIWAN NA TAYO TAPOS ITO PA ANG MANGYAYARI SA IYO.

“Tita tama na po handa po akong tumulong sa gagastusin ninyo. Hindi po tatanggi si Mommy dito kasi magbestfriend po kayo” sabi ko para matigil lang sa kakasigaw ang nanay ni Mae Claire

“Malaki na ang utang na loob ko sa inyo iha kaya hindi ko na pwedeng tanggapin pa ang inaalok mo!!!”

“Tita alam ko po iyon, itong ginagawa ko po ay pambayad sa kabutihang ginawa nyo sa mommy ko noon kaya please ako na po ang nagmamakaawa sa inyo na pumayag na kayo kasi baka balikan ng rapist si Claire at patayin” pangungunsensya ko sa kanya.

“Sige papayag na ako”

“Salamat po tita sasabihin ko agad ito kay Mommy”

Dali dali akong umuwi at isinalaysay ko kay mommy ang lahat lahat...

“Ganon ba honey sige tutulong tayo pero hindi sila agad agad na makakaalis kasi ilang buwan na lang graduating na kayo. Kaya pagkatapos ng graduation lang muna sila makakaalis dito sa pinas” sabi ng mommy ko....

“ok mommy I'll inform them

You're MineTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon