Mae Claire POV
Andito ako ngayon sa school library naghahanap ng mga informations about dito sa assignments ko.“Mukang wala pa rin akong mahahanap dito” isasauli ko na sana ang mga libro na kinuha ko ng mapansin kong may lalaking umiiyak na nakayuko sa pinakadulong bahagi ng bookshelves.
Lumapit ako sa kanya pero nagtago lang ako sa madilim na bahagi ng itinaas nya ang kanyang mukha doon ko na napagtanto na si Cj lang pala iyon aalis na sana ako pero parang hindi ko maihakbang ang aking mga paa. Parang may sarili itong isip at ayaw sumunod sa akin.
Ng tumayo sya bitbit ang kanyang mga libro pinunasan nya muna ang kanyang mukha gamit ang likod ng kanyang palad.
Napansin kong may nahulog na kapirasong papel na nakaipit sa kanyang libro kaya pinulot ko ito at inilagay sa bulsa at dali daling isinauli ang mga libro na ginamit ko at umuwi na..
Ng makauwi na ako sa bahay namin dumiretso ako sa aking silid at magbibihis na sana ng may makapa ako sa aking bulsa at ito ay ang sulat na napulot ko.
Binasa ko ang sulat at ito ang nakalagay.......
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Dear Claire,
I hope napatawad mo na ako sa kapangahasan na ginawa ko iyo. I know, hindi mo na ako mapapatawad pa.
I hope one day you will realize.
I did truly care for you. I promise you're gonna MISS me being there, putting up with you, refusing to give up on you. You're gonna regret everything you've done to me, including all the DAMAGE you've caused. And someday, you'll turn back and I won't be waiting for you any longer. I might have been WORTHLESS to you, but you'll MISS ME, when Im become PRICELESS to another. Yes I'm TRULY inlove with you Claire ang tanga ko ano? Kasi nagawa ko yun sayo kahit mahal na mahal kita wag kang mag-aalala Claire o aking Maria Clara ako'y lalayo na sayo para wala ng masaktan pa...
Truly Yours,
Christian Jade “CJ” Vasquez
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~Iyak nako ng iyak dahil naalala ko ang lahat lahat ng masasayang araw na nakasama ko si CJ lalong lalo na ang ipinangako nya sakin na hindi nya ako susukuan alam kong weird pero hindi ehh dahil napagtanto ko na mahal ko din pala sya.
Handa na akong patawarin sya sa lahat ng kahayupan na ginawa nya sa akin at magsimula ulit ng panibagong buhay kasama sya pero sa tamang panahon.
Ipinapangako ko na kakausapin ko na sya at hindi na tatalikuran pa.
(1 week later)
To: CJ
Pwede ba tayong mag-usap ngayon?Sent.......
(1 hour had passed)
Bakit wala parin syang reply sakin hindi tulad noon na wala pang ilang secondo nagrereply na agad sya.“Anak bumaba kana papasok kapa sa paaralan dalian mo” sigaw ni mama
“opo ma bababa na ako” balik kong sigaw
❤ FAST FORWARD ❤
Hihintayin ko sya dito sa ilalim ng puno ng mangga alam kong mahilig syang tumambay dito.“Anong ginagawa mo dito?” tanong nya sakin
“C-Cj a-ano k-kasi p-pwede ba tayong m-mag usap?” tanong ko pabalik sa kanya
“Sige sumunod ka sakin” sabi nya agad na walang kaemo-emosyon sakin
Napunta kami dito sa likod ng paaralan kung saan ko sya tinalikuran noon.
“ Anong pag-uusapan natin bilisan mo” sabi nya na hindi man lang makatingin sakin
“Cj s-sorry sa mga sampal at mga masasakit na salita ko sa iyo” diretso kong sabi
“Hindi mo nga tinanggap ang mga patawad ko diba nong humingi ako sa iyo ng kapatawaran, bakit ngayon humihingi ka ng kapatawaran sakin?” galit nyang sabi
“Pinatawad na kita sa ginawa mo sakin na panggagahasa CJ” yumuko ako upang hindi nya makita ang namumuong luha saking mga mata
“Pinatawad mo na ako?” naguguluhan nyang tanong.
“OO kasi.....” bigla nyang pinutol ang sasabihin ko
“kasi nga mahal mo si Matt wag kang mag-alala Claire lalayo na ako--” pabulyaw nyang pahayag
“Sandali nga muna CJ ang gusto kong sabihin ay gusto kong magsimula muli...........kasama ka ng wala ng ilangan pa” umiiyak kong sabi at bigla ko na lang naramdaman na niyayakap nya na ako....
“Mahal na mahal kita Claire, promise ko hinding hindi ko na uulitin ang pananakit sa iyo pangako” sabi ng taong mahal ko
“SANA nga CJ SANA” diin kung sabi sa kanya....
Hinalikan ako ni CJ sa aking noo at niyakap ng mahigpit....
BINABASA MO ANG
You're Mine
RomanceNagsimula sa maling pangyayari. Pagnanasang sobrang labis ang nagdulot ng pagbabago sa kanyang pag-ibig. Masidhing galit na kailanman hindi mawawaglit, pagtataksil, kasinungalingan at maling panahon. Sila'y mag-iisang muli sa pagbabalik. "If you're...