Austin Eidan's POV
Nandito ako ngayon sa school. Hinanda na namin ni Yana ang mga sarili namin. Makikita namin ang mga ex namin kaya dapat mas sweet kami.
“Oyy bro. Nasabi sakin lahat ni Athana. Sana kahit ganun walang issue satin ah.” sabi ni Anthony.
“Pssh!!Corny neto. Para kang timang. Ugok” sabi ko.
“I love you Papi Eidan.” sabi ni Anthony. Yuckk
“Ulol Anthony. Nababading ka na naman sa kagwapuhan ko.” sabi ko.
“Ang hangin mo din eh noh” sabi niya habang tumatawa.
Aiyana Azhianta's POV
“Heyy AA alam kong may sasabihin ka. Ano yon?”sabi niya. Di na ko makapagpalusot sa kanya kabisado na niya ko eh.
“Wala na kami ni Lucas” sabi ko na blanko ang expression ng muka. Ewan ko nga kung bakit ba di ako nalulungkot.
“Ano pa bukod don?” tanong niya. Tf hindi man lang ba siya magugulat??
“Yas, naalala mo yung babae na narinig ko sa phone yung boyfriend nun taga SAA din pala tapos nung nag bar ako nalasing ako tapos dinala niya ako sa dorm niya. Tapos nung umaga pumunta yung babae sinabi ko lahat so nagbreak din sila at pinakilala ako ni Austin na girlfriend niya.” Sabi ko para di na siya magtanong pa.
“Ilang araw ka pa lang nakipag break may bago ka agad. AA naman ehh” Hayys Yas. Bakit ba kasi bff kita e.
“Huwag kang praning Yassi. Deal yun at 1 month lang kami ok. Para na rin maka move on kami parehas.” sabi ko.
“Pero parang destiny din yan AA ah. Ayieee” Pangaasar pa nito.
“Yassi para kang timang tigilan mo nga ko.” sabi ko. Nakashabu si BFF ngayon.
Austin Eidan's POV
Nandito kami ni Aiyana ngayon sa hallway alam namin na makikita kami ng ex namin kaya magka holding hands kami HHWW kumbaga. Papauwi na din kami. Inaya ko siya sa bahay at pumayag naman siya.
“Oyy sure ka wala parents mo dun ah.” Sabi ni yana.
“Wala sila sa bahay. Workaholic yung mga yun.” sabi ko.
“Same” sabi niya. Parehas pala kami.
***
Nandito na kami sa bahay. Tinitingnan niya yung pictures namin ng family ko.
“Yana iwan muna kita ah. Bihis lang ako.” paalam ko.
“Ah sige.” sabi niya.
Pagka baba ko nakaupo na siya.
“Sino toh??” tanong siya sabag turo yung picture na hawak niya.
“Pinaka kaclose kong pinsan na babae.” sagot ko.
“Nasan na siya??” tanong niya
“Wala na” sagot ko. Napaka matanong naman nitong babaeng toh.
“Ay sorry” sabi niya na parang nalungkot.
“Tangeks. Wala siya dito. Nasa States lang” sabi ko.
“Ayy sorry naman” Ang cutie ng muka niya XD.
After niyang tingnan yung mga pictures ay nanood kami ng movies na nasa laptop ko.
“Hatid na kita sa bahay niyo Yana” sabi ko. Hindi ko pa kasi siya nahahatid sa bahay nila eh.
“Sure ka ah?Medyo malayo yun.” sabi niya.
“Ok lang sakay na!” sabi ko at sumakay na rin siya.
“Austin bakit nga pala hindi kita ganong napansin sa SAA?” Taning niya.
“Hindi naman kasi ako laging nasa tinatambayan ng mga estudyante. Nasa may library ako madalas at bihira lang ako mag canteen” sabi ko.
“Ahh ok.” sabi niya at binabasag ang loob ng kotse ko ng katahimikan.
“Matatapos na din pala yung one month noh.” Basag ko sa katahimikan
“Oo nga noh. 2 weeks nalang pala. Anong balak mo kapag tapos na yung one month?” tanong niya.
“Ewan. Baka siguro tapusin ko sa states pag aaral ko.” sabi ko. Hindi pa naman sure yan.
“Bakit di ka pa ba nakakamove on?” tanong niya.
“Ewan ko. Siguro. 'Di ko pa maintindihan nararamdaman ko e. 'E ikaw ano balak mo?” tanong ko.
“Wala.” sabi niya na parang bored.
“Yana” tawag ko sa kanya.
“Yes?” sabi niya.
“Paano kung gawin nating 3 months yung deal?” tanong ko na parang kinabigla niya.
“Ayoko. Ayokong maging pang tanggal sakit lang tayo sa isa't-isa. Ayokong gamitin natin yung isa't-isa. Sapat na yung isang buwan para sakin.” sabi niya.
“Ah ok. Malayo pa ba tayo?” pagiiba ko sa usapan.
“Dito nalang.” sabi niya at bumaba na.
“Sige babye.” sabi ko.
“Ayaw mo ba pumasok sandali.” tanong niya.
“Hindi na sige bye. Ingat” sabi ko at kumaway tsaka umalis na.
YOU ARE READING
The One Month Deal Turns Into Forever
أدب المراهقينMeet Aiyana Azhianta Gregorio isang maganda, matalino,mayaman at mabait na babae. Nagmahal,Nasaktan, At pumayag sa isang deal. Ang deal na magiging dahilan kung bakit siya sasaya at kikiligin at deal na magiging dahilan kung bakit magkakakulay ang...