A Time in LA

524 7 0
                                    

AKI IS BUSY preparing breakfast. She was in L. A for almost a week now.

Nasa bahay siya kung saan sila lang ng nobyo niya ang nakakaalam. Neither of their friends and family knew about the place yet. Saka na kapag handa na talaga silang umamin.

Bahagya siyang napaigtad nang may dalawang pares ng matitipunong kamay na yumakap sa kanya mula sa likuran.

"Morning," he said and kiss her on the cheeks.

"Morning. Buti naman at gising ka na," aniya at saka ngumiti.

"Yeah. Wala ka na sa tabi ko eh. Ang aga mong nagising."

Ngumiti siya at saka humarap dito. Pero hindi yata niya nagustuhan ang nakita kaya hinampas niya ito sa balikat.

"Ouch. What was that for?" he ask as he caress his shoulder.

"Why aren't wearing anything aside from that? Magbihis ka nga."

Niyuko nito ang sarili. "Bakit? Ano'ng masama sa boxers?"

Inirapan niya ito at saka muling binalikan ang ginagawang sandwhich.

Pero mayamaya ay muli siya nitong niyakap mula sa likuran. "Sigurado ka bang gusto mo akong magsuot ng damit? Eh nakita mo naman na to kagabi-"

Tinulak niya ito at saka pinanlakihan ng mga mata. Natawa naman ito bago siya hinapit sa baywang. Naging seryoso bigla ang mukha nito. Pero hindi nawala ang pagmamahal sa mga mata nito habang nakatingin sa kanya.

"Aki..." he said in a sweet yet seductive way. She can't help but close her eyes because of the heat coming from his breath.

"Franco, its too early for-"

Natigil siya sa pagsasalita dahil hinalikan siya nito sa mga labi niya. Wala rin siyang nagawa sa huli kundi ang gumanti ng halik dito.

Dahil sa ginawa niya ay lalong lumalim ang halik nito. He tighten his grip on her shoulders as he deepened the kiss more.

Aki knew where will it end, and she has no plan on stopping him. But it seems they should because her phone suddenly ring.

Kapwa nila habol ang mga hininga nila nang pakawalan nito ang mga labi niya.

Nakipagtitigan pa siya dito bago natawa ng magaan nang ngumiti ito sa kanya.

"Answer it," anito at pinakawalan siya.

Agad naman niyang kinuha ang cellphone at tinignan kung sino ang tumatawag. Napangiti siya nang makita na si Ate Ivine iyon.

"Ate?"

"Aki! I thought you'd never answer."

"Sorry, may uhm, ginagawa lang," aniya pero napairap nang tumawa si Franco ng mahina.

"Oh, I see."

"Napatawag ka? May problema ba?" tanong niya habang tiningnan si Franco na ipinagpatuloy ang paggawa ng sandwhich.

"Oh, uhm wala naman. I'm just bored, mag-isa lang ako dito sa taas eh. Wala akong makausap. Umalis si Brace kaninang hapon dahil may shooting, busy naman sina Sandy dahil sa comeback ng grupo. Kakatapos ko lang din kamustahin sina mama at papa. I suddenly thought of you, namiss kita eh," mahabang sabi nito.

"Ayeee, na touch naman ako. Miss you too," nakangiting sabi niya.

Ate Ivine laugh softly on the other line. "Kailan ka ba uuwi? Malapit na ang due ko, sana andito ka na."

"Next week, maybe. I'll let you know."

"Alright."

"Ano'ng oras diyan ate?" tanong niya.

"9pm. Kakatapos ko lang din kumain ng dinner. Hindi ko na magawang bumaba kaya dinadalhan na lang ako ni Manang Jolie ng pagkain dito sa taas."

"Oh, that's great. Para di ka na mahirapan."

"Oo nga eh. Halos hindi na nga ako makatayo. Ang bigat talaga eh. At saka lagi siyang sumisipa kaya ganun."

"The pains are all worth it kapag lumabas na siya, ate. I know magiging okay ang pagdedeliver mo," aniya.

Alam niyang nahihirapan na ito dahil sa kabuwanan na nito. At ayon sa mga nabasa niya na article noon tungkol sa mga buntis, na emosyonal lagi ang mga ito kaya kailangan talaga ng mahabang pasensiya sa mga ito.

"I hope so. Kinakabahan na nga ako eh."

Tiningnan niya si Franco na nakatingin na pala sa kanya. Ngumiti ito sa kanya, ganoon din siya.

"I know kaya mo yan. Andiyan si kuya, hindi ka naman iiwan nun kasi patay na patay sayo yun," aniya at ngumiti.

Natawa ito sa kabilang linya. "Brace's here. He heard you."

"Hey, how can you say such thing like that? Back stabbing yan, kulit."

Aki laugh. "Bakit hindi ba? Naku kuya, tumigil ka diyan."

"Grabe ka talaga, bubwit."

"Pasalamat ka at wala ako diyan sa Korea, kasi kapag andiyan ako talagang susugurin kita ng batok. How many times do I have to tell you don't call me that," napailing na wika niya.

Tumawa ang dalawa sa kabilang linya.

"Uuwi naman na ako next week. I'll be there siguro when the baby's out, pupuntahan ko na lang kayo," aniya.

"Okay. Tumawag ka ha?" ani Ate Ivine.

"Yes, Ma'am. Magpahinga ka na, gabi na pala diyan eh."

"Alright. Ingat ka diyan."

"I will, ikaw din."

Napangiti siya nang matapos ang tawag. Tiningnan niya si Franco na hindi pa rin siya nilulubayan ng tingin na meron pang ngiting nakakaloko.

"What?" she ask, one brow being raised up.

Lumapit ito sa kanya at hinapit siya sa baywang. "Hindi pa tayo tapos, baby."

Inilagay niya ang mga kamay sa dibdib nito at itinulak ito. "Tumigil ka diyan Franco Kang. Kumain na tayo dahil aalis tayo."

"Where?"

Aki smile. "Somewhere fun. I'm sure mag-eenjoy tayo."

Franco tilt his head sidewards. "There's only one thing I enjoy doing."

"And that is?" she ask and smile for she already knew what it is.

Her smile widened at the thought that she is correct. She respond to his kiss with equal passion.

Matagal pa bago sila tumigil dahil ayaw nitong tantanan ang mga labi niya.

Untold Stories of the Series of Love (UP TO DATE)Where stories live. Discover now