The Contract

12.5K 80 18
                                    


Joseph Young Is definitely a woman's dream man. He's handsome, intelligent, rich, one of the most eligible bachelor in town and He studied at one of the most prestigious school in the country but is also known as Playboy.

When you look at him,you'll probably feel the word STARSTRUCK.

While Mari Andrea Samonte..She's just one of those simple woman. A happy-go-lucky and very dedicated to her work as a Registered Nurse who has a big dream and very determined to pursue her career.

But what if..

Isang araw mag-krus na lang ang landas nilang dalawa..

Paano kung bigla na lang nila kailanganin na pumirma ng kontrata na pareho nilang hindi matanggihan?

Ano ang mangyayari?

Magkakaroon kaya ng away between the two of them?

O may mabubuong "LOVE"because of that contract?

















Chapter 1

Trabaho.


Pera.


Trabaho lang para magka-pera. Yan ang lagi kong tinatandaan.

Sa hirap ba naman ng buhay ngayon.

And I am very thankful dahil may trabaho agad ako after grad..or let's just say..After I passed the Local Nursing Licensure Exam.

Oo nurse po ako.

Proud to be!

Three years na akong Nurse. At three years na din ako sa pinatatrabahuhan kong Hospital. Thank God at stable naman.

At kahit madalas akong pagalitan ng Head Nurse namin, Hindi pa din ako natatanggal. Lakas ko talaga!

Kagaya ngayon..

"Miss Andrea! Ilang beses ko ba na sasabihin sa iyo na you don't have the right to tell the patient na wala syang enough time to live?!!"

Ang sakit sa tainga..pero sanay na kami jan kay Ma'am Liz. lalo naman ako. Favorite ako nyan no. buti na lang medyo malayo yung unang kwarto sa ward dito sa may Nurse's Station.

"I'm really sorry ma'am,nadulas lang po talaga yung dila ko. ULIT "  pero totoo naman..di ko naman talaga sinasadya na sabihin yun e. Cherets!

"Nakukuha mo pang ngumiti ha. Ikaw talang bata ka! This is your last warning,sa sususnod na ulitin mo pa yon.. naku! ewan ko na lang!!" sabi nya sabay irap at umalis na agad.

Naiwan naman kami ni Joan. One of my closest collegues.

"Ikaw naman kasi mare,ang hilig mong pangunahan si Doc e,ayan tuloy." sabi nya habang nag-aayos ng mga papel sa patient's chart.

"Promise talaga Jo,hindi ko talaga sinasadya"

"Hayaan mo na nga..sanay na ko sayo. Lalo naman si Ma'am Liz no. Kitam,pang walong beses na nyang warning sayo yan..and until now,wala pa din ginawang aksyon si ma'am." pailing-iling nyang sabi.

Pang-walo na bang warning ni ma'am yon? hanep din 'tong si Joan,nabibilang nya?

Seriously..
kidding aside. Hindi ko na din mabilang kung ilan na bang warning ang natatanggap ko kay Ma'am Liz pero hindi pa ko napapa-alis dito.

Maybe because..

wala pa kong napapatay na pasyente?

Or maybe..

I just got my Luck! Char!




-K

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Oct 24, 2022 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

The ContractTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon