Chapter 6: Partner

102 4 1
                                    

Gelo's POV:

lumabas ako ng classroom para sundan sana si nathan kaso naabutan ko si eliz na nakatayo sa harapan at tulala. Anong nangyari?  ba't siya nasa labas?.

"Eliz" tawag ko sa kanya at nagulat siya ng makita niya ako.

"Ayos ka lang?" tanong ko ulit

"Uhm... oo.. ikaw?.." sabi niya

"ayos lang ako, gwapo parin hehehe" pagbibiro ko

bat hindi siya tumawa.

bago siya magsalita kumamot siya sa ulo niya.

"Ang ibig sabihin ko... ikaw? bakit ka nasa labas?" sabi niya habang nakangiti  sa akin.

Awtch. okay. ako na ang napahiya.

"hmmm. susundan ko sana si nathan kaso hindi ko Alamo kung san pumunta eh... Nakita mo ba?"

"Ah! Oo.. nakita ko papunta siya don" *turo niya sa daan*

"Ganon.. sige!... Thank you eliz! babye muna." sabi ko na ipinagtaka niya.

"P-pero hindi pa tapos ang klase." habol niya

"Ayos lang yan..Next class na kami papasok"sabi ko habang natakbo.

ganon kami kabait.

student goals.

hahahaha.

naglalakad na ako ngayon papunta sa tinuro ni eliz. Nasan na kaya yon?

tumuloy ako sa tambayan namin baka sakaling nandon siya. pagdating ko nakita ko si nathan at naglalaro ng psp.

"Hoy bro. San ka na naman galeng?" tanong ko

"Dito! baket? problem?" aura na sabi niya sa aken at tingin ulit sa nilalaro.

"Wala naman bro!" at umupo sa tabi niya "bro...tapik ko sa likod niya. kailan mo pala sasagutin si Venice tagal nang nanliligaw yun sayo ah! bata palang tayo may gusto na sayo yun. pagiiba ko ng usapan. simula ng mawala si alyana hindi niya na pinapansin si venice hindi narin siya palatawa at dating nathan na concern sa mga tao.

"Wala akong balak" tipid na sagot niya

"baket maganda naman siya.... talented... sabi ko at mayaman pa" dagdag ko.

"hindi ko siya type." seryosong sabi niya

"hindi mo siya type dahil ang type mo si Alya---"

hindi ko natuloy ang nasabi ko dahil biglang hinagis ni nathan ang psp niya.

"kapag sinabi kong hindi...HINDI!! and don't mention her name again!" galit na sabi niya

kaya napataas ko ang aking paa sa upuan. grabe init ng ulo.

"Okay bro! chill." mahinahon na sabi ko "Ang point ko lang naman... pahalagahan mo yung taong nageefort sayo baka pag nawala yan hanap hanapin mo." jusko! yun lang naman point ko eh! concern lang din ako.

All this years may gusto parin siya. tapos lahat ng effort ni venice... wala lang... sakanya.  iba talaga... kapag mahal mo. buhay ka pa kaya alyana? ang swerte mo dahil ang loyal ng besprend ko.

mahirap ba mag move-on?

o

mas mahirap umasa sa wala?

"you know... sana naisip mo din yan sa mga babaeng pinaiyak mo! ang galing mo magadvice pero... ikaw ginagawa mo ba..."pailing-iling na sabi niya habang paalis ng tamabayan "tayo na!"

I hate that I love youWhere stories live. Discover now