a/n:hi... first story ko to dto sa wattpad
sana magutuhan nyo ^-^
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
The Promise (Short Story) part one
"espren"
"bket ?" nagaayos sya ng gamet niya
"hmmm...may practice ba kau ngaun?"
"mamaya-maya pa..."sabay harap sa akin "bket mu naman naitanong espren?"
"ahhh..gusto ko lang sana humingi ng isang pabor...kung ok lang naman sau"
"ok lang un...sa akin...basta ba para sa espren ko...alam mo namang malakas ka sa akin ehhh" sabay yujo ng ulo "di ba sabi ko sa iyo mahalaga ka sa akin ehh"
"ano ka ba!" >///< iritang sabi ko sa kanya kasi ba naman kinilig ako dun sa huling sinabi nya ehh. Sinuntok suntok ko pa ung braso niya pero mahina lang
"anu ba...masakit!"pinaghaharang niya ung kamay niya "kala ko ba may hihingin ka sa aking pabor...eto na ba un?" nagtatakang tanong nya
"hindi...iba pa" tapos tinigil ko na ung pagsuntok ko sa braso niya.
"ano ba kc un?"
"ok lng ba tlaga sayo?"
"ok nga lang...basta madali lang"
"ehhh...medyo mahirap ang pabor ko ehh"
"sabihin mo na kc para magawa ko na...at baka magbago pa ang isip ko"
"pwede bang...ummm...kantahan mo ulet ako katulad nung dati..kc namiss ko na..." ikaw "yun ehh..."
"ako atah ung namiss mo ehh"
"hindi kaya.."pagmamalaki kong sabi
"madali lang iyan..."sabay sukbt ng bag niya sa balikat niya "san ba tau?"
"sa tambayan naten" kinuha ko na rin ung bag ko
Ahhh...naklimutan ko plang ipakilala ang sarili ko sa inyo . Ako nga pla si April Mae Salazar, 3rd year high school. Isang simpleng babae na medyo may pagkalalaking kumilos. At itong kasama ko ay si Leo Jimenez .,espren ko mula nung bata pa kame, kaklase ko at palagi kong kasama. Itinuturing ko na syang kapatid ehhh...kaya lang nasabi ko ba sa inyong inlove ako sa kanya ?
Basta...pero secret lang natin to ahh... Anyways kaya ako humingi ng pabor sa kanya na kantahan ako kasi isa na syang varsity player dto sa aming scul kay yun busy. Tsaka na miss ko na rin sya. Minsan nasasabay ko syang umuwi pag wala syang practice pero pag may practice sila na gabi ang uwi... hndi na ako sumasabay.
Andto na rin kame. Rooftop..ang place na laging pinagtatambayan namen nung hndi pa sya naglalaro ng basketball at isa pa syang nerd at ako isang simple and punky girl. Ako nga nagsabi sa knya na sumali sya dun ehh.. kaso ngayun pinagsisisihan ko na .. kasi madalas wala sya.
"espren" sabay bukas niya ng pinto "anong gusto momg kantahin ko para sa iyo?"
"ikaw ang bahala" pumasok na rin ako
"ok" sabay upo dito sa ilalim ng puno dto sa rooftop
Nasabi ko na bang maganda dto... may parang garden at minsan nakikita mo ang sunrise at sunset kaya naging tambayan nmen to
Binigay ko na ang gitara ko. Tapos nagstart ng magstum.
May dala akong gitara para mas maganda ang kanta pagpig may gitara
BINABASA MO ANG
The Promise (Short Story)
Short Storymagiintay k b s taong mahal mo pag sya'y umalis? matitiis mo ba ang maraming taon ng wla sya sa pling mo? magtitiwala k b s mga binitawan nyang slita n babalik sya para syo? sa mga gantong pagkakataong magagawa mo bng mabuhay sa PANGAKONG na iintayi...