𝚏𝚒𝚏𝚝𝚢 - 𝚏𝚒𝚟𝚎

163 11 1
                                    

┗━━━━━━━ helen ━━━━━━━┓

𝚍𝚎𝚌𝚎𝚖𝚋𝚎𝚛 𝟷𝟺, 𝚏𝚛𝚒𝚍𝚊𝚢, 𝟺 𝚙.𝚖.

Before school ended kanina, umupo si Paris sa vacant seat sa gitna namin ni Dee. Vacant kasi absent na naman si Shishi.

Four days nang absent si Shishi. Monday lang siya pumasok and hindi na nga siya bumalik after lunch for our last period that day. Katabi namin siya ni Dee at ilang beses kong narinig na tinatawag niya yung friend ko, but she never answered him. Nakita ko rin na sinubukan niyang hawakan si Dee, but she did not budge.

Sabi ko sa kanya noong lumabas si Dee to go to the toilet, pabayaan niya muna kasi iba talaga yung pain na nararamdaman ni Dee kapag nag-a-act up yung endo niya. Hindi naman siya nag-react no'n, pero hindi rin siya nakinig kasi kinulit niya ulit si Dee when she came back. Naasar din ako sa kanya kasi ayaw niya munang pabayaan si Dee. Simple dysmenorrhea nga lang, nakaka-annoy na, yung endo pa kaya.

After that, we never saw him again. Sabi sa akin ni Paris, nagpapakalango raw sa alak. Pinuntahan din siya nila Paris at Kyo kagabi at nag-inom lang daw silang tatlo. Pero ayaw na raw pag-usapan ni Shishi yung tungkol kay Dee. They talked about everything under the sun but her. I asked Paris if Shishi used pero hindi naman daw. Inom lang talaga. Hindi ko alam kung maniniwala ako kasi friend niya yun so baka pinagtatakpan niya. Either way, kapag ginawa niya pa rin yun, I would tell Dee to break things off with him na talaga kasi hindi healthy yung gano'n sa isang relationship.

It amazed me na hindi man lang nagkakaroon ng repercussions yung absences niya. But I knew Kyo and nepotism had something to do with it naman.

Kanina, noong umupo si Paris sa tabi ko, ang lawak agad ng ngiti ni gago.

"Inom tayo mamaya."

Mas sweet pa sa 'I love you' yung sinabi niya kaya pumayag agad ako. Niyakag namin si Dee pero ayaw niya. Hindi na rin namin nakakasama si Dee sa labas. Minsan, napunta kaming tatlo nila Gwen sa Starbucks kapag uwian pero ayaw niya nang magpaabot ng night fall.

I asked her to be honest with me and tell me if she was seeing Zach again because she told us he was staying in Alabang, but she said she was not. Nagkukulong lang daw siya sa bahay nila. She swore on Lola Alicia's name kaya I knew she was telling the truth.

Halos kakarating lang din namin sa bahay nila Paris. He wanted to change clothes kasi nadudumihan na raw siya sa uniform niya. Ang unfair kasi ako naka-uniform pa rin but hindi bale na. So I waited for him dito sa living area nila.

While I was busy texting Gwen who told me that Kotani was asking her to go to The Muffin Cat tomorrow, Paris' phone pinged with a new text. Nakapatong kasi sa table sa harap ko kaya nakita ko.

Napatingin lang ako, wala naman akong balak basahin yung text, but nakita ko kasi yung name ni Dee.

Tumingin ako sa closed door ng room niya. Narinig ko pa yung muffled na pag-hum niya from the inside. Kinuha ko yung phone niya and slid the screen. I remembered the time when he told me the story about the night out he stole from Shishi with Dee na kasama rin si Ate Tori. He found that night very funny kasi tatawagan ni Ate Tori si Dee but may passcode yung phone niya. Nahulaan daw ni Ate Tori because it was his birthday.

And it still worked when I tried it. 1-2-2-4. I knew his birthday kasi Christmas Eve yun. Nabasa ko yun dati sa Kurai and tumatak sa akin dahil kasabay ng holiday.

So I read the text.

𝐇𝐞𝐲 𝐏𝐚𝐫𝐢𝐬? 𝐃𝐨 𝐲𝐨𝐮 𝐤𝐧𝐨𝐰 𝐰𝐡𝐞𝐫𝐞 𝐒𝐡𝐢𝐬𝐡𝐢 𝐢𝐬? 𝐍𝐚𝐧𝐝𝐢𝐭𝐨 𝐤𝐨 𝐬𝐚 𝐜𝐨𝐧𝐝𝐨 𝐧𝐲𝐚 𝐞𝐡. 𝐖𝐚𝐥𝐚 𝐬𝐲𝐚 𝐝𝐢𝐭𝐨.

Dominika (Pale As Dead I) | COMPLETEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon