JOY
It's already our afternoon class, yet Janice hasn't returned from the restroom.
'Ano naman kaya ang ginagawa non at natagalan siyang bumalik?'
"Good afternoon, Class!" bati ni Mrs. Fernandez at dumiretso sa teacher's table.
Tatayo na sana ako para magpaalam nang biglang bumukas ang pinto at pumasok ang wala sa mood na si Janice. Agad namang napatingin si Mrs. Fermandez at tumaas ang kilay nito.
"Why are you late, Miss Lazaro? Go to my office later and get a slip." mataray na sabi nito saka nagsulat sa white board. Janice just rolled her eyes.
"Whatever." natawa naman ako rito dahil minsan lang ito maging ganito. Paniguradong may nangyari kanina at naging ganito ang mood nito.
Ilang minuto palang ang nakakalipas ay may pumasok naman na isang lalaki at nginitian lang ito ni Mrs. Fernandez. Kitang-kita naman ang pagkunot ng noo ni Janice.
"Here comes the devil haha!" natatawang bulong ko sa sarili ko at nangalumbaba sa desk nitong upuan.
"What exactly are you, Ma'am? Some kind of a pedo or what?" nang aasar na sabi nito habang nakatingin dito ng diretso. Napatigil naman sa pagsusulat si Ma'am at tumingin kay Janice na akala mo ay puputok na bulkan.
"What did you just say, Miss Lazaro? Go to detention now or I'll call your parents!" nanggagalaiting sabi nito. Tumayo naman si Janice at kinuha ang bag nito.
"Oh, sure! I don't want to hear any lessons coming from you anyway." sabi nito at naglakad na. Pero bago ito lumabas ay may binulong pa ito kay Ma'am na kinaputla nito. Nagpaalam pa si Janice at diretso nang lumabas.
Buti ay tulog si Luci at hindi niya nakita ang nangyari. Paniguradong lagot si Janice mamaya dito.
Gulat na gulat naman ang itsura ng mga kaklase namin at kaming apat naman ay todo pigil ng tawa. Agad namang kinuha ni Mrs. Fernandez ang mga gamit nito at lumabas na rin.
JANICE
Paglabas ko ay dire diretso akong naglakad papunta sa H.O. As if naman na pupunta talaga akong detention room. Kahit sa principal's office niya pa ako papuntahin wala siyang magagawa, tsk.
'Nung ako yung pumasok pinapakuha ako ng slip, pero pag lalaki ngiti lang? What kind of special treatment is that?'
That b*tch, you know what I said to her as I was about to leave? I just mentioned that, I know she's cheating, and I'll inform her husband about it!
It was just a prank to tease her, but she totally bit it. She's already married and has a child, yet she's still cheating behind her husband's back tsk! I really can't stand people like that!
Habang naglalakad ay may biglang humigit ng braso ko kaya napaharap ako dito. Napakunot naman ang noo ko.
'Sino ba tong lalaking to?' tinignan ko ito ng masama saka ko hinila ang pagkakahawak nito sa braso ko.
"Who the heck are you?" mataray kong sabi.
"Why did you do that to Mrs. Fernandez? Are you out of your mind? Didn't your mother teach you how to respect elders?" bigla namang nag init ang ulo ko dahil sa sinabi nito.
'How dare him? Mentioning my Mom here!'
"Why do you care? Are you her sugar baby or what? And don't you dare mention my mother again or I'll kill you!" nanggagalaiting sabi ko at bigla naman itong ngumiti.
"What? Am I correct? Is that how your mother raised you? What kind of mother is tha---" hindi ko na ito pinatapos magsalita dahil sinampal ko na ito. Hindi ko naman mapigilan ang pamulan ng mata dahil pinipigilan ko ang mga luha kong tumulo.
Gulat na gulat naman ang ekspresyon nito at napahawak pa sa dumudugong labi.
"You have no right to say that to me, asshole! You don't know anything! How dare you say that to her!" hindi ko na napigilan at tumulo ang luha ko. Agad na akong tumalikod at tumakbo na ng mabilis bago pa may makakita sa'kin.
SHAWN
Hindi pa rin ako makapaniwala sa nagawa ko. 'What's with me today!' hinawakan ko naman ang labi kong dumudugo at namunula kong pisngi dahil sa pagkakasampal nito.
Hahabulin ko pa sana ito pero ang bilis nitong nawala sa paningin ko.
'I made her cry, right?'
Napasabunot naman ako sa buhok ko at naglakad nalang papasok ulit sa classroom.
Pagpasok ko naman ay siyang paglapit nila Kurt, Tristan, James at Sean.
"What's the matter with your face? What happened to you? Did you trip on something hahaha!" tumatawang sabi ni Kurt. Hindi ko naman ito pinansin at tinignan yung babaeng kapatid ata nito. They have similar face and last name so I guess they are siblings.
'Should I tell her what happened? Baka mamaya kung anong mangyari don.'
Lalapitan ko na sana ito ng hilahin ako nila Tristan at inayang pumuntang canteen.
'I'll talk to her when I see her again.'
"Hey, bakit tulala ka jan? May nangyari kanina no? Sino ba may gawa niyan, bugbugin ko?" tumatawang sabi ni Kurt at umakto pang sumusuntok sa hangin.
"You know the nerd earlier? The one who embarassed Mrs. Fernandez? I followed her and made her cry." sabi ko at napatingin naman sila sa'kin.
"What! Why did you do that?" sabi ni James habang seryosong nakatingin sa'kin.
"Actually, I don't know why." pumikit nalang ako at inisip kung ano bang dahilan at nagawa ko 'yon.
"You should apologize to her. You know how delicate girl's feelings are. You have younger sister, right? If you don't apologize to her, I'll punch you in the face, asshole!" sabi ni Sean at tinuloy na ang pagkain. I'll definitely do that. Hindi ko alam bakit ko ginawa 'yon siguro ay dala ng pag uusap namin ni Dad kanina.
- R E V I S E D -
BINABASA MO ANG
That Nerds Are The Long Lost Gangster Princesses
Teen FictionBattle realm is a place where royal family rules. The kingdom are ruled by kings and queens. Princes and princesses are the empire's second-highest officials. And then the underlings who will be the superiors' pet. What if, for no apparent reason, t...