Chapter eight

9 0 0
                                    

Eithan Povs

Hindi ko alam kung bakit na papangiti ako ngayong araw .

Nababaliw na ata ako at Nahawa na sa babaeng Baliw na yun!

    Na alala ko kahapon ng pumunta ako sa kanila halos hindi maipinta ang Mukha niya sa sobrang inis ng bigla akong Pumasok sa bahay nila na hindi man lang nag pa alam.

  Tsaka ! Kailangan ba yun?  welcome naman daw ako sa bahay nila sabi ni tita alicia kaya okay lang welcome nga diba.?

       "hay! iba na talaga kababaihan ngayon grabe !" inis na sabi ni Cyrille andito kasi kami ngayon sa Hide out namin dahil Sabado ngayon .

     " oh ! ano na naman bang problema !?" Takang tanong ko sa kaniya kung ako ngayon ay magandang mood si cyrille naman ay walang mood .

      " paano ! Ba naman kasi si mama bigla nalang ako in arrange marriage nakaka asar!" sabi niya at Napasabunot sa Ulo niya. Sus ! yun lang naman pala - ANO !ARRANGE MARIAGE ! kanino !?

      " Ano ! arrage marriage kanino ? Kelan pa ? " sunod sunod na tanong ko.

Hindi ko alam kung Masiyado ba akong oa . Ngayon lang kasi ako naka encounter ng arrange marraige na yan bukod sa wattpad.

   Oo nabasa niyo naman diba nag babasa din ako ng wattpad kahit lalaki pa ako. Nakahiligin ko na nga rin pag wala akong ginagawa .

     " Hindi ko alam kung kanino pero sabi nila mama Simula daw ng mag highschool ako pinag kasundo daw nila ako sa Anak ng kaibigan nila at ka business partner pa nila. "

Mahabang sabi niya at naupo sa upuan na walang ka emosyon emosyon.

    Hindi ko alam kung paano i comfort si Cyrille ngayon.Medyo oa kasi ang dating Pag dating sa kalalakihan .

  " Siguro naman bro matutunan mo din mahalin ang taong ipinag kasundo sayo"

  Sabi ko at tinapik siya sa balikat. Ang lalim ng buntong hininga niya halos hindi ko nga masabayan sa sobrang lalim nito.

   " Pero alam naman nating dalawa kung sino Talaga mahal ko diba !?" malungkot na sagot niya.

Oo alam ko kung sino ang taong iyon pero hindi ko muna sasabihin sa ngayon kung sino siya.

     " Mahirap nga t-------" hindi ko natuloy ang sasabihin ko ng biglang Bumalibag ng bukas ang pintuan ng hide outan namin at niluwa dito si Shiela.

   " Good morning People !" Energetic na sabi niya , Napatingin naman ako kay Cyrille na halatang nagulat din sa pag balibag ni shiela ng pintuan pero bumalik rin ulit sa pag kalungkot nito.

Napansin naman agad ni Shiela yun ng Yumuko si Cyrille at napabuntong hininga kaya nilapitan niya ito at kinausap.

   Ang hirap nga talaga ng ma i arrange marriage lalo na at alam mong Hindi ka masaya sa taong na ipag kasundo sayo ng magulang mo.

     •••••••••••••••••

Alice povs

"argh! nakakainis !" sabi ko sa sarili ko at pagulong gulong sa kama ko.

" bwisit na dela paz na iyon ilalampaso ko talaga siya sa lunes!" gigil na gigil parin na sabi ko matapos ba naman kasing tumawag kanina sa cellphone ko aasarin ako ng wala sa oras lalo pa at Hindi pa gaanong maganda tulog ko.

        " Good morn--------"

   " waaaaaaaah! bwisit ka talaga eithan dela paz!!!!!! " sigaw ko at pinag susuntok ang ISANG teddy bear ko na nahablot ko sa Side ng kama ko.

     " halla ! nababaliw na ata ang ate ko ayos ka lang ate !? " Nag aalalang sabi ng kapatid ko.

Nagulat pa nga ako ng sumulpot siya agad kung saan ,Pero sandali lang iyon at binigyan ko siya ng nakakamatay na tingin.

   Isa pa to eh ! mukha ba akong Okay mukha ba!?

     " Mukha ba akong okay huh! allyson !?" BUlyaw ko sa kaniya halos malaglag nga siya sa pag kaka upo sa higaan ko ng bulyawan ko siya.

Tsk! ng Oa niya -_-

      "waaaaah ! ate ko ! mama nababaliw na si ate!---   " sigaw niya pero tinakpan ko din ang bunganga niya dahil nag tangka ulit siyang sumigaw.

  Tsk! nakakarindi naman boses ng babaeng to!

    " Tumahimik ka nga pwede ba!? alam mo lumayas ka nga muna sa harapan ko dahil na bwibwisit ako wag ka ng dumagdag pa !"

masungit na sabi ko at akmang babatukan sana siya kaso naka ilag lang.

     " Pero ate ---"

HINDI ko na pinatapos ang sasabihin niya at tinuro ang pintuan para palayasin siya.

   " LABAS!"

   sabi ko habang nakaturo sa pintuan aayaw pa sana siya pero ng batuhin ko ng unan bigla siyang nag tatakbo .

     " oo na eto na lalayas na nga diba !? tsk! palibhasa na inlab ka lang kasi kay kuya eithan kaya ang sama ng timpla ng gising mo ay hindi pala sadyang panget ka ! panget!!"

matapos niyang sabihin iyon sakin ay bigla niyang binalibag ng sarado ang pintuan ng kwarto ko.

   TSK !

Napabuntong hininga nalang ako sa pag titimpi unti nalang talaga bibingo ka na sa akin Eithan dela paz " the baluga "!


     To be continue........

    tadaaaah! yan natapos ko rin sa wakas ang chapter 8 . hay! salamat nakaraos din kahit papaano.

    thecutechubbychicks =]

 

MY accidentally BOYFRIENDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon