CHƯƠNG 18

714 103 0
                                    

Nếu tiền triều có lục bộ do sáu vị thượng thư nắm giữ thì hậu cung có lục cục do sáu vị bậc cung quan hàng nhất Thủ đẳng nhanh với phẩm hàm quan Ngũ đẳng trấn giữ, bao gồm Nội Vụ cục, Thượng Cung cục, Thượng Nghi Cục, Thượng Dược cục, Thục Cẩm Cục, Cung Nhân cục và Mộc Uyển cục.

Mỗi cục được xếp chia những công việc riêng rõ ràng.

Trước tiên là Nội Vụ cục, nắm giữ số sách và và phân chia chỉ tiêu trong cung, chi chép lại việc sinh hoạt trước sau cho người ở chốn nội đình, đứng đầu là đại thái giám Vương Thanh Mục.

Cung Nhân cục là nơi giáo huấn quy tắc và bảo lưu tên tuổi cho cung nhân, đồng thời phân chia sắp xếp vị trí lẫn cung vụ cho từng người, đứng đầu là Mạc Chủ sử đại cung nữ chốn hậu đình.

Thượng Cung cục là nơi chăm coi săn sóc sinh hoạt trên dưới trong cung để phục vụ cho tầng lớp hoàng gia, từ việc ăn mặc, đồ ăn đồ uống, vật dụng nội thất cho đến trang sức vàng bạc, đứng đầu là Tào Thượng cung.

Thượng Nghi cục là nơi nắm giữ lễ nghi, dẫn dắt phép tắc nề nếp trên dưới thay cho hoàng hậu, tham gia phụ giúp chăm lo cả việc yến tiệc, lễ nhạc, đứng đầu là Lương Thượng nghi, lẽ ra người đứng ra giảng dạy phép tắc cung quy cho Tài nữ Thái Cực điện phải là do Lương Thượng nghi này làm, nhưng do bà ta dạo ấy sức khoẻ không được tốt nên mới giao cho Tào Thượng cung gánh vác trọng trách.

Thục Cẩm cục là kho cất giữ vật phẩm phân ra các nơi trong cung, cũng là nơi phụ trách chính trong việc lên lễ phục, triều phục cho hoàng đế, hậu phi vào mỗi dịp sắc phong như thế nào, đứng đầu là An tổng quản.

Thượng Dược cục là gộp lại giữa Thái Y viện và dược phòng, phụ trách phần khám bệnh y dược và cất giữ thuốc than trong nội cung, đứng đầu là Giang Viện phán thái y.

Cuối cùng là Mộc Uyển cục phụ trách chăm sóc cây trồng, thang mộc, quản lý và sửa chữa những vật dụng như lễ phục, lễ khí, thang mộc, kiệu xe,... đứng đầu là Vệ Cung chính.

Lục cục là nơi mà cung nhân trong cung đều ao ước bản thân có thể đặt chân vào để trở thành cung quan, không phải trở thành một đứa nô tài ngày ngày làm những việc hầu hạ người khác một cách thấp kém.

Nằm ở ngoài địa phận lục cục, còn có nơi khác nữa là Hoán Y cục, nơi đây tuy được vinh dự gọi là cục nhưng thực tế không có đẳng cấp khi xếp cùng bởi đây hầu như là nơi gánh vác các công việc hạng thấp, từ giặt giũ, rửa chén, thậm chí là đổ bô nhà xí.

Cung nhân làm việc tại đây đều bị xếp ở Hạ đẳng, đến quản sự như Điền lão cũng chỉ là Á đẳng, đủ để thấy địa vị Hoán Y cục thấp như thế nào.

Nói đi cũng phải nói lại, dù sao đi nữa, người ở Hoán Y cục vẫn chưa phải là lớp cung nhân thấp kém nhất, đơn cử phải nói tới những chỗ còn thấp kém hơn như Bạo Thất, đã bước vào đó thì xem như chẳng có thân phận gì nữa, có thể nói là Mạt đẳng, ngày ngày làm khổ sai sống không bằng chết

Thiện Lâm cảm thấy mình bị đuổi tới Hoán Y cục là vẫn còn rất may mắn...

"Từ bấy cô sẽ phải làm việc ở phòng giặt giũ, nếu là người chăm chỉ thì sẽ thấy công việc ở đây không phức tạp gì hết, mỗi ngày dậy thật sớm rồi cùng các thị nữ khác làm việc giặt giũ lau dọn trong cung, ngoài ra nếu làm việc siêng năng thì có thể ra khỏi và được xếp đi làm việc ở nơi tốt hơn, còn không thì suốt đời cô cũng chỉ có thể ở đây."

[Cung Đấu] Thiên ThuNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ