LaC © 2013
(may permission to post po ito galing sa original na sumulat ng story na to)
***
"Oy guys, picture muna tayo!"
Katatapos lng namin mag movie showing sa American Corner sa loob nglibrary. at syempre, dapat may documentation. Hihi. ;) So sinet q muna yungcamera atsaka yung timer.
"Ikaw talaga Karyz. Para-paraan ka lang eh! Gusto mo lang makatabi sapicture si P--"
"Oh! Pwesto na, daliii!" Napasigaw ako bigla. Naku, Si Quen talaga, dmarunong manahimik at balak pa akong ibuking sa harap ni kras at ng buongmadla. Nasira tuloy diskarte ko. -_- Masabunutan nga 'to mamaya.
"Bilis, Karyz. Mag sha-shut na oh." Shutin kita jan Quen eh.
Patakbo akong pumunta sa hanay nila para magpa picture. Pero anak ngnanay naman oh! d pa ako nakaharap eh nag flash na yung camera. Ajuju! shetlungs!
"Prens! Isa pa, please!"
"Ay wag na! kapagod mag ismile eh"- Jareth
"Anukaba. Late na tayo sa next class." -Andy
"Mag-selfie ka nalang, bispren!" - Quen, ang magaling kong amiga.
Napatingin ako kay Paul.
Pero no use. naka pokerface lg sya. like this --->'(-_-)
Ang gwapo lang talaga nya homaygash!
Simple lang naman ang hiling ko,
yung magkaroon ng photo kasama sya.
Kahit group picture pa bsta katabi ko sya. Syempre, ika-crop ko yung kami lang dalawa. wehehe
Nang tumingin ako sa classmates q,
Wala na. Nagsilabasan na sila. Pati c Quen iniwan ako. Haynaman.
Dito na nga lang ako at tatapusin q na itong novel na dalawang buwan ko ngbinabasa. Haha. Yes, mag e-escape ako sa next class. ^^
Hanap hanap ng puwesto...and there. Syempre yung malapit sa ac. para cool.mwehehe.
Read, read, read, 5 pages nalang.
"Ryz,"
"Holypop--p--paul?!" Hayup! Nabigla talaga ako. Si kras ba talaga to??
Whythe hell is he here? At parang galing sa marathon.
Hapong-hapo eh tastagaktak pa yung pawis.
Pero ha, ang H-O-T! ahehe. malandi lungs?
"M-may klase pa diba?" nauutal ako. bweset. Eh ang lapit nya eh. Dun paumupo sa opposite side ng table so magkaharap kami. keleg to the bones!
"Hah! Teka. Hooo!" nag inhale-exhale pa. Ganda ng vie---
"Hoy! Paul! Teka laaang, anuba!" Nawindang ako bigla. Ikaw ba naman yunghatakin without further notice??
Pero...okay lang. Hawak ni kras kamay ko eh kaya go with the flow lang. haha
Di ko namalayan, nakalabas na kami ng library. Tinakbo ba namin galing 3rdfloor?? Wow ha?
"Eh, Paul, saglit!" Nakakahingal naman kasi. D ko pa alam kung anong tripnito. Makahatak eh. Buti naman at tumigil na nung sa malapit na kmi sa big field.
"Karyz--"
"Whuut? Magco-confess ka na ba?? Omaygad!"
"Pwede bang---"
"Manligaw?? holycow! No need. Pwede namang TAYO na agad!"
"Bilisan na natin,"
"Oo ba! Walang ng stopover 'to no! shets!"
"Hahaha! Bilisan na natin kasi may quiz daw tayo sa Journ! Sa Mary Thomas pa naman tayo."
*facepalm*
Goodness. Nakakakakakahiyaaaa!
Napatakbo nalang ako ng wala sa oras sa gitna ng field. I wasn't suppose to say those out loud! Ang daldal mo, Karyz.
"Karyz, wait up!" Napatigil at napaharap ako sa kanya nang hatakin nya ako sa braso.
"Ah, ano. Paul. Jo---"
"Op! Walang bawian. Tayo na diba?" he said while flashing a grin.
"Seriously?!" O.O
"Opo. Thanks for making it easy for me."
"Walang halong trip?!" Naninigurado lang naman eh. Kami na ni crush? Bakit ang bilis naman yata? Am I dreaming? *pisil-pisil face*
"Haha. You really amuse me, Karyz. You are not dreaming. Halika nga dito! Sorry, kung hindi ako marunong manligaw... Sorry if it took me so long. Ma coconfess naman sana ako eh, kaso inunahan mo ako...pero one thing that I guarantee you, I love you... nung first year pa..."
Then he hugged me. Tight. Napa-smile ako. So I guess hindi nga ako nananaginip. :')
Click! Click!
"Perfect!"
Napabalikwas ako nung marinig kong may nagsalita sa tabi namin. Panira ng moment naman tong si mamang photographer. Oo na! Ikaw na may DSLR.
"Perfect. The best photo so far. Ipo-post ko 'to sa CPU Stolen Shots ha? Thankies!" at tumakbo na yung wierd na lalaki.
"Ayan ha, may picture na tayo together. Diba yung lang naman yung hiling mo? Wish granted, babe." Sabay hawak sa kamay ko.
"T-teka, pano mo--"
"Narinig ko. Kanina."
"Sinabi q ba yun ulit out loud?"
"Yes po." and he kissed the back of my knuckles. Ang sweet ng cru-- boyfriend ko.
Click! Click!
"May stalker ata tayo." Taeng stolen shot yan. Pagtripan ba kami?
"Perfect daw tayo eh."napangiti nalang ako sa sobrang kilig.
"T-teka! May quiz tayo diba?!" Oh. Shit!
"Joke lang yun, baby. Wala tayong class."
"Eh, asan sila?!"
At isa-isang naglabasan yung mga bubwit kong classmates at lahat sila ay hawak yung cellphone nila--kinukunan kami ni Paul ng picshur!
"Ang easy mo! Pero, dream come true, bispren!" sigaw ni Quen habang tawa ng tawa.
Yep. Yung simpleng hiling ko, natupad. Yung crush ko, naging boyfriend ko pa.Ayos! hahaha.
-THE END-