Chapter V- Can't Get Out
(Unedited Chap)
"Hindi ka makakalabas ng palasyo, Princess Sofia! 3 araw ka ng nagskip sa mga lessons mo!" nakakabingi na ang boses ni Head Educator. Kanina pa siya ganyan ng ganyan ang linya. Pang lima na ata niya ngayon.
"Pero, Head Educator -"
"Wala ng pero pero Princess Sofia! I had enough of your silly little games!" Nag snap na talaga siya. Hayy, wala naman akong magagawa pa kung yan ang decision niya. Siguro double na ang guards ko neto.
"Dalhin niyo na siya sa study room! Susunod lang ako." pagutos niya kela Anna. Wala din naman silang magagawa kaya ginuide nila ako patungong study room pero may naalala ako.
"Dumaan muna tayo sa library. May pupuntahan lang ako." siguro dapat ko na siyang puntahan. Mahigit one week ko na soyang pinabayaan.
"Pero Princess, papagalitan po tayo ng masungit na head educator." mahinhin na sabi ni Rosa. Kalahati lang naman ang hinhin niya kesa kay Maria.
"Saglit lang tayo dun. Promise may bibisitahin lang ako."
"Sino po?" Sambit ni Rosa. Absent si Maria ngayon kasi may lagnat daw.
"Secret! samahan niyo na lang ako." tutal naka jeans at simple top lang ako, tumakbo na lang ako. Nasa likod ko lang sina Rosa at Anna.
"Princess Sofia, hindi po ba kayo nahihirapan sa sapatos niyo?" kahit hingal na hingal na si Rosa, nagawa pa niyang itanong sa akin ito.
"Hindi naman. Bakit?" patuloy pa din kami sa pagtakbo. Humihinto kapag may guard sa paligid.
"Nakaheels po kayo. Sabi kasi nila masakit yun." explain pa niya.
"Boots with heels, Rosa. Tsaka hindi naman ito mataas eh. 1 inch nga lang to."
***
"Zeke! Asan ka ba?" nandito na kami sa library. To be exact, nasa Royal room ng library kung saan ako lang ang nakakapasok.
"Zeke? sino po yon?" tanong ni Rosa. Hindi ko pa pala nasasabi sa inyo. Si Zeke, siya yung pu-
"Ah!" Bumagsak ako sa sahig pagkatapos akong dambahin ni Ziana.
Oo tama ang basa niyo. Dambahin. Dahil si Zeke ay isang
"ASO?!" Sabay sabay na sigaw nila Anna at Rosa. Buti na lang at nandito kami sa Royal Room ko kung hindi patay ako pagnarninig nila ang sigaw nila! Hindi naman kasi allowed ang mga pets dito sa loob ng palace kaya ko din tinatago si Zeke dito.
"Kumusta ka na, Zeke? Pinapakain ka ba ni Maria ng maayos?"
"Maria? As in si Maria na PM niyo tulad namin?" umupo si Rosa kaunti. Yung umupo ka pero sa binti mo lang tapos yung pwet mo konti na lang ang inches /cm para maupo kana sa sahig.
"Oo siya nga. Kami lang ang nakakaalam neto..... at ngayon, kayo." umupo na muna ako sa couch bago ko inexplain sa kanila. Nilalaro laro pa nga nila si Zeke. Hindi naman ito nangangagat dahil trained yan by me. Pero dahil sa likot ni Zeke na tapik niya ang mga libro sa floor na ididispose na sana. The sight of the books reminds me something I can't recall. Ah!
"Yung class ko with Head Educator! Oh no!" dali dali akong tumayo at tumakbo patungong study room. Kasunod ko lang din sina Anna. Tulad nung papunta kami sa Library, Tumtago tago din kami para di masumbong sa Head Educator.
***
"First, you must do this. Don't fall, please lang. When you sit, Straighten you back from navel to spine. Don't occupy all of the spaces in your chair. That. Now, use this spoon when you have your soup served. Pinky up. Remember that." and the rest goes on. Tinuturuan ulit ako ni Head Educator ng Table Etiquettes ko. Tapos na din kasi kami sa Laws of the Palace part 5 tsaka sa academic subjects ko.
BINABASA MO ANG
A Princess Getaway
RomanceEvery girl dreamt to be a princess. Yan naman talaga sabi nila. They deamt of becoming one pero hindi nila alam ang lonliness na mararanasan. Siguro magbaback out ang lahat. Kaya sa storyang ito, ipapakita ko sa inyo ang buhay prinsesa.