LANCE ( POV)
"Pare na located na ang kinaruruunan ni ylise. Nandoon siya sa isla. Pero mahihirapan tayong iligtas siya, napalilibutan ang ng dagat ang kinaroroonan ni ylise, malayo palang makikita na tayo nila dikado si ylise "
Sabi ko kay patrick.
"Kailangan mag- ingat tayo para sa kaligtasan ni ylise. pare ano ang plano mo?
Tanong ni patrick sa akin." ok ito ang plano ko pare"
Sinabi ko kay patrick ang plano."Ngayon gabi around 12 midnight ililigtas natin si ylise."
sabi ko kay pat.Inihanda ni pat ang mga tauhan niya. Ganon din ako. Papunta na kami sa dagat sakay ng speedboat kanya kanya kami pwesto alas 12 na ng gabi. Nangmakita namin ang ilaw sa resthouse ni brando pinatay na naming ang speedbout. Nag suot kami ng scuba dive suit. At ang mga baril ay nasa loob ng plastic
Bag kanya kanya na kami sa pag langoy patungo sa kinaruruunan ng resthouse ni brando. Pag dating namin sa gilid gumagapang kami pinaikutan namin ang buong resthouse. Ako at si pat ang namuno."Ok men maghanda na kayo. Sa kupas ko sabay tayong susugod "utos ko sa mga kasama ko. "1 2 3"
Go go go,sabay kaming nag si kilos "
"walang kikilos ng masama mga pulis kami at napapaligiran na namin kayo. Kaya sumuko na kayo. Ibaba ninyo ang mga baril ninyo ".
Pero nanlaban ang mga ito, nag ka barilan kami. Matagal ang putukan. Patago tago ako sa mga punong kahoy sa paligid para di ako tamaan ng bala.
May mga tinamaan sa mga kasamahan ko at ganoon din sa kanila. Kailangan kung makapusok sa loob ng bahay para mailigtas si ylise. Tumakbo ako patungo sa bahay. Ng makalapit ako ang pinto sa likod na bahay. Dahan-dahan kung pinihit ang pinto, bukas ito kaya dahan-dahan ako pumasok sa loob. May bumaril sa akin. Buti nalang at di ako tinamaan. Kumuha ako ng bato at ibinato ko sa kabilang desisyon. Binaril niya ito kaya mabilis akong na slide sa salig at binaril ang mama Sapol. Tumingin ako sa paligid wala ng tao kaya dahan-dahan kung tinungo ang taas. Isa- isa kung binuksan ang pinto ng ubod ng ingat. Baka may tao at mabaril ako. Ng mabuksan ang kwarto walang tao dito. Kaya tinungo ko ang isa pang kwarto ngunit wala ding tao. Hanggang marating ko ang huling kwarto. Sa isip ko nandito na siguro si brando at ylise kaya lalo akong nag inagat. Ng biglang mag ring ang cellphone ko. Kinuha ko sa bulsa ang cellphone ko, natuwa ako ng makitang si ylise ang tumawag agad kung sinagot.
BINABASA MO ANG
My Police Man Lover.(TAGALOG)
RomanceWarning (SPG) Galit si ylise sa mga pulis dahil sa kanyang masamang karanasan sa mga ito. Pero na in love parin siya sa isang pulis.