Chapter Five: The Terror Teacher Became Nice

2 0 0
                                    

Chapter 5: The Terror Teacher Became Nice
Zaira's POV

Naglalakad este patakbo naming tinatahak ang daan patungo sa aming classroom upang di kami naunahan ng pinaka terror na teacher sa buong paaralan na ito. Kilala sya sa pagiging worst teacher dito at kinatatakutan ng mga students dito kapag nga inutusan ka ng isang teacher dito na lapitan o magbigay ka lang ng isang bagay sa kanya for sure uuwi kang luhaan. Once na lapitan mo kasi sya iiyak ka muna bago ka makalayo sa kanya at sa lahat ng gumagraduate na estudyante dito sa 'Hilston Academy' ay dumadaan sa kanya at pag napasa mo ang subject nya ng di umiiyak the best ka. Sya den ang pinaka magaling na teacher sa pangtatrash talk at kahit nga yung mga astiging lalaking estudyante dito sa Hilston tumitiklop sa kanya ehh. But sa pagkaka alam ko na this terror teacher is takot sa isang grupo ng mga lalaki dito sa academy at yun ang the SCM. Bakit tiklop si terror teacher sa kanila ayun ang di namin alam. At dahil kaklase ko nga sila ano kaya ang magiging approach nya sa amin. Hay ewan isang palapag na lang at madadating na namen ang classroom namen at ng maakyat namin eto dali dali kaming tumakbo nila Carl at Shei. Nang mahawakan ko na yung doorknob ay naramdaman kong may humawak sa kamay ko at ng tignan ko kung kaninong kamay ito para akong binuhusan ng malamig na tubig. Shit bakit sa lahat ng makakahawak ng kamay ko bakit sya pa?

Ngumiti sya sa akin at ako naman ay kinakabahan dahil kilala nga sya sa pagiging terror diba baka first day pa lang ng meet up namen ehhh masinghalan na nya ako ng wala sa oras. Bibitawan ko na sana yung doorknob ng maramdaman kong ipipihit na ni Tch. Rodenline ang doorknob upang mabuksan ang pinto at ng mabuksan na ito tumingin sya sa amin at yumuko muna kami at dumiretso papuntang upuan namin. I fix myself as fast as I can upang di ako mapahiya if may pakila chuchu na naman.

Pagkatapos kong magsuklay ng buhok ay narinig kong nagsalita si Tch. Rodenline.

'Ok class sino ang president ng klase nato?' Nakangiting sabi ni Tch. Rodenline pero alam mo yung feeling na kahit nakangiti sya parang lulunukin nya kami ng buhay.

'Ahhh ehhhh ---------.'

'Sino nga ayoko ng sagot na ahhh ehhh!' Inis na sabi ni Tch. Rodenline at nagulat ako ng putulin nya yung sinasabi ng vice president namen. Ay oo nga pala ako yung president lagot ako nito huhuhu sana lupa mabuhay ka at ako'y iyong lamunin na huhuhu.

'Si killer po este Zaira po ang president.' Syete alam mo yung feeling na nagtatago ka na tapos biglang maririnig mo yun what the heck sino nagsabi non. Nakita ko si Ally na nakapeace sign at wait sya pala nagsabi na ako ang president yari sya sa akin mamaya.

'Ohh so ikaw pala Ms.Solde ang presidente ng classroom nyo.' Nakangiti nyang sabi at ako naman ay napalunok ng laway ko dahil kinakabahan na talaga ako.

'O-o-opo' Alam nyo ba yung feeling na natatae plus naiihe plus feeling mo nasusuka at kung ano pang nangyayari sayo pag kabado ka ayun lahat nagsama sama na sa akin ngayon nakatingen si Ms.Rodenline sa akin. Hay sana matapos ko tong level na toh ng makapagtrabaho ako.

'I need a list of your class in alphabetical order and the list of officers too. And where's the secretary of this class stand up please.' Mahinahon nyang sabi at umupo ng maayos sa kinauupuan nya.

At ayun nga tumayo nga si Ally wahahaha sya naman ang nasa peligro ang buhay ngayon bwahahahaha.

'Wait I know you ahhh, wait I know you ehhh but I can't remember the exact time and place where we meet. Aha yeah I already remember you. Your the idiot lady on the hallway who drop the pebbles that's why I drop all of my paper works.' Mahabang litanya ni ma'am at si Ally ayun nakayuko at namumula. 'Ok that's in the past and for you secretary you need to pass me the attendance always. Do you understand me?' Dugtong ni ma'am at tumango-tango lang si Ally at umupo at nagsimula na syang magsulat sa isang malines na papel.

She gave us our subject outline for the first grading at sabi nya bukas baka magkaparty daw dito sa campus at lahat daw ng mga estudyante is required na pumunta.

After ng klase nya uwian na so ayun bago sya maka labas ng room iniabot ko na lahat ng pinagawa ni ma'am sa akin at sya ay lumabas na at umalis na ako ay naglakad papuntang locker room dahil may kukunin akong book sa locker ko.

Habang naglalakad ako biglang nagring ang cellphone ko kaya eto kinakalikot ko ang bag ko ng biglang may nakabunggo sa akin kaya nahulog lahat ng mga dala ko. Nang tignan ko kung sino sya ay nanlaki ang mata ko ng si Andrei ang nakabunggo sa akin. Si Andrei lang naman ang pantasya ng mga babae dito sa campus at sya ang leader ng SCM na kinatatakutan ni Ms.Rodenline sa di naming malamang dahilan.

Tinulungan nya akong hakuten este damputin ang aking mga nagkalat na gamit at iniabot nya sa akin ito.

'Sorry mis---- wait killer?' Sabi nya na may halong pagkagulat at ng marealize nya kung sino ako binagsak nya ulet ang mga gamit ko at iniwan ako.

'Gag* ka Andrie may araw ka den sa akin tandaan mo yan sasaksakin kita hanggang mawalan ka ng buhay!' Sigaw ko sa papalayong si Andrie.

Syete ok na ehhh kala ko di na nya maaalala yung ginawa ko sa kanya noon pero mali pala ako. Hay dapat lang kase sa kanya yun. Nang dahil sa kanya lumipat ng 'HeartsB Academy' ang aking super bestfriend na si Jane.

Hay next time ko na lang ikukwento busy pa ako sa pagkuha sa mga gamit kong nagkalat at nung maayos ko na ito ay nagtungo na ako sa locker room at nagpunta na ako sa mismong locker ko.

Inikot ko yung lock at ang code ng lock ko ay 6**0*3 magkakaiba kami ng code dito di tulad ng sa ibang school na pare pareho. Personalized yung lock namen na kami at ang office lang ang nakaka alam ng code.

After kong maayos yung gamit ko napag desisyonan ko ng umuwi at nung nakarating na ako sa bahay dali dali akong umakyat at nahiga sa kama ng di man lang nagpapalit ng damit.

Nga pala napatayo ako sa pagkakahiga ko ng maalala ko si ma'am rodenline na medyo naging nice sya sa amin ahhh di yung terror na rodenline na inaakala ko.

To Be Continued...

-----------------------------------------------------------

Vote
Comment
Be a Fan
Library
Share

-----------------------------------------------------------

° Kailan ikukwento ni Zai ang nangyari sa best friend nya at kay Andrie?
° Ano kaya ang magaganap sa welcome party para sa SCM members?

Comment and vote na tayo guys. Pramis more vote and comment mas bibilisan ko yung update pramis ko yan. Hanggang dito muna next chap wala pang kasiguraduhan kung kailan.

(kazutokirito333)
Twitter: hung_raymond33
Ig:raymondhung33

Almost!!!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon