Chapter 3- Crown Princess

1.7K 49 0
                                    

Welcome to Chapter 3
Magpapakita pa ba ang bida natin sa prinsipe dahil sa mga nagawa niya?

******
Lander Miles/ Nice POV...

Palibot libot ako dito sa kwarto ko at naisip ko nanaman ang ginawa ko sa prinsipe.

"Anak, okey ka lang ba?" Sabi ni Mom. Napatango naman ako.

"Anak, ano bang nangyari. Kinuwento ng iyong ina na maiy naiiba sayo simula nung nawala ka." Sabi naman ni Dad. Ngumiti ako at umiling.

"Wag po kayong mag alala, ayos lang po ako. Sige po lalabas po muna ako." Sabi ko. At lumabas na agad ako at namasyal sa bayan.

Sa paglalakbay ko nakakita ako ng mga pin. Ang gaganda nila.

"Bagay sayo yan Young Lady." Sabi ng tindera sabay bigay ng pulang Pin.

"Nagsisimbolo yan ng kagandahan." Sabi niya. Tiningnan ko naman ang pin. Ang ganda nga pero....

Wala akong pera.

"Sa susunod na po. Di po ako nakadala ng pera eh...."

Ibabalik ko sana ng...

"Bibilihin ko yan." Napatingin ako sa likod ko nagulat ako sa nakita ko.

S-si...

Napayuko ako at maglalakad sana ng hinawakan niya kamay ko kaya napahinto ako at pumunta siya sa harapan ko.

"Tumingin ka saakin." Sabi niya. Tumingin naman ako sa kanya.

"Mukhang alam mo na kung sino ako." Sabi niya saakin. Di padin ako nagsasalita. Nabigla ako ng higitin niya ako at pumunta kami sa lugar na walang tao at dito mo makikita ang boung Joseon.

"Wow! Ang ganda!" Amaze na sabi ko.

"Dito ako pumupunta once malungkot ako."sabi niya. Napatingin ako sa kanya.

"Talaga?" Sabi ko. Tumango siya.

Napayuko ako di ko talaga kontrol ang baba ko. Tandaan mo prinsipe ang nasa gilid mo kahit di mo makikita mukha niya dahil may mask ito.

"Mahal na prinsipe, patawarin mo ko sa mga kasalanan ko! Kung hindi mo ko mapapatawad patayin mo nalang ako." Sabi ko sabay yuko. Nako naman oh!

"Talagang patatawarin o papatayin ang paraan para mapatawad kita?" Sabi niya. Napatingin ako sa kanya.

"Be my friend." Sabi niya na kinatingin ko sa kanya.

"Simula ngayon, magkaibigan na tayo." Sabi niya. Kahit di ko makikita na nakangiti siya pero alam ko nakangiti siya.

"Sige." Sabi ko nalang. Nabigla ako ng may inilagay siya sa buhok ko.

Naramdaman ko yung pin na binili niya.

"Mas lalo kang gumanda." Sabi niya. Namula naman ako sa sinabi niya.

"S-salamat..." nakayukong sabi ko.

"Diba sabi ko sayo kaibigan na tayo kaya wag kang mailang saakin." Sabi niya. Napatingin ako sa kanya at ngumiti.

My Prince From The PastTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon