BADASS 1

18 5 0
                                    

What's exciting about first day of school? New shoes, new bag, new friends or new seatmate? Nahhh, this is may pang apat na school,  ano ang masaya dun? Yung pipiliin mo nalang na walang maka close na classmate kasi pagod kanang magdrama dahil alam mung aahasin ka rin naman nila. Well hindi naman lahat.

"Resse! Gising na, baka malate ka"  hindi nga ako nakatulog kagabi paano ako gigising? 

"Bababa na pooo!" ayun at nilamon na ako ng lupa joke lang, as yoswal naligo at nagbihis. Alangan namang sabihin ko pa kung paano ako nag shampoo, nag suot nang pan- oops! Ang daldal kuna hahaha

"Alis na ako maaa, byeee!"

"Mag ingat ka Resse, tiwala lang. Ga-graduate ka rin hahahaha" 

Talagang tinawanan niya pa ako. Ang hirap kayang mag adjust. Ang hirap kayang tumawid sa kalsada ng magisa, nakakatakot huhuhu

@  Castellar University

Hanu ba yan! Wala naman akong ka kilala dito. *Ikot-ikot ng paningin* Saan ba ang room ng Grade 10 Galaxy dito?

 Malalate na talaga ako nito, Resse kapalan ang mukha magtanong ka magtanong at saktong sakto may lalaki na papalapit sakin.

"Uhm, pwede magtan-...." Hindi man lang niya ku nilingon, dinaanan lang ako walang ya! Akala ko ba mababait mga students dito? Nako nako sinungaling ang Principal.

"Ganyan talaga siya, masasanay ka din" Anak nang kabayong kabote. Sumusulpot lang si bes bigla bigla.

"......................" Hindi ko magets sinabi niya hahahaha close ba tayo bes?

"Hindi mo siguro nagets sinabi ko hahaha nvm, transferee ka siguro" Hindi pa ba obvious? tss

"hihi ou, uhm. Saan pala ang room nato? late na kasi ako eh" Wala nang paligoy ligoy kung tanong

"Straight ka lang tapos mag right ka then left, right ulit. May makikita kang building diyan pero nasa 6th floor pa yung room na yan kaya goodluck" Ayy grabe, joke ba to? huhuhu tinignan ko ang wrist watch ko. 5 minutes nlang mag sta-start na ang 1st period, nooo! I can't be late on my first class. 

*Takbo dito, takbo doon, hinga muna, takbo na naman, akyat nang building, 6th floor here I come baby!*

Tinignan ko ulit ang watch ko, sakto 8:30. Breathe in breathe out, binuksan ko na ang door na nagsasabing pull pero pinush ko talaga, tanga lang masyado at sa hindi ko inaasahan nauntog ulo ko sa pintuan.

Ulo ang nauntog alangan namang tiyan

"ARAAAAAY!" sabay touch ko nang forehead ko hahaha

"HAHAHAHAHAHAHAHA" tawa nang tawa ang mga classmates ko, lakas kase ng impact ng noo ko ehh. Pasabog masyado, haay.

 Mga katangahan ni Resse sa 1st day.

"What's funny?" tinaasan sila ng kilay nang teacher namin HAHAHA buti nga sa inyo bleeh! Wait, nang teacher namin? So may teacher na pala kami.

"Ms. Perez  you are 2 minutes late, where have you been?" Patay, patay ako nito.

"Sorry madam but I got lost" paliwanag ko sakanya.

"I don't wanna hear your excuses Ms. Perez,sit down. Next time be responsible" At talagang nag tanong pa siya kung ayaw rin naman pala niya narinig. Sarap paluin ng spartan na tsinelas nang teacher nato.

"Sorry po"hindi nalang ako umangal, dali-dali akong umupo sa pinaka malapit na vacant sit na nakita ko.

"Okay so para madali ang ating pag introduce, find a partner noooo. Uhmm your partners will be your seatmate. Introduce yourself to your partner, likes and dislikes kahit anong gusto niyong sabihin go ahead, para name niyo nalang ang babanggitin sa klase. Move,faster! Face your partner" dali dali naman akong lumingon sa katabi ko nang...

"Ikaw yung tinanong ko kanina pero dinaanan mo lang ako!"

 Siya talaga yun, kung sana tinulungan niya lang ako hindi sana ako malalate.

 Nabigla ako nang wala man lang siyang reaction sa sinabi ko. Ehh?

 pero mas nabaligya ako kung bakit ako nabaligya na wala naman talaga akong dapat ikabigla haha gets?

"Poo? Mauna na po kayong magpakilala" Baka kasi shy type lang si koyaa

"My name is Kyth Lawreynz Romero"..

"Ako nga pala si Kaye Resse Perez, transferee ka rin ba?" kinapalan kuna talaga mukha ko para naman may kaibigan na ako.

" Hindi" Pagkatapos niyang magsalita, tumalikod lang siya sakin. Tologo bes yun lang? 

 Hindi man lang niya ako tatanungin sa likes and dislikes ko? Yung pang slambook ba. 

"Uhm, what's your likes and dislikes pala?" may kasama pa talaga yang killer smile but lumingon lang siya sakin at binalik ang tingin niya sa libro na binabasa niya.

Nays ka tsong, nays.

"Nudnud mo kaya mukha mo sa libro na binabasa mo." pabulong kung sabi

"Arte nito akala mo naman sinong gwapo muka namang paa ang mukha." Mas maganda pa paa ko sayo tsong, don't meee.

"Hoy! Hindi mo kinaganda yang pagiging snob mooo!"

Sabi ko sa isipin ko habang nag ma-make face sakanya.

 Sakto ring lumingon siya sakin, bwesit!

"eheem, eheeem. Lamig nang room natin no? Nakakasakit nang lalamunan hehehe" 

"............." Basa ulit sa libro.

 POPOPOPOPO POKER FACE POPOPOPO POKER Fesss hahaha bleeeh.

Awkward nun ha, di bali nalang wa rin naman siyang paki-alam.

2nd period hindi ko nalang siya kinausap pero sa isipan ko chinapchup kuna ang katawan niyang gutayng-gutay na.

Last period na namin at

Napanis na laway ko, ilang oras na akong hindi nagsasalita. Kakausapin ko nalang sarili ko gaya nang dati.

Huwaaaah! Nakaka baliw rin pala to minsan. I can't take this anymore. Juicecolored! 

  Hindi ko napigilan ang aking sarili...

"Hey you!? hehehe" magsalita kana plisss laaang.

  This time hindi na siya lumingon sakin. He continue reading his book na para bang walang kumausap sa kanya. 

ANAK NAAAAAANG!

"Bingi ka siguro!? Bingi ka ba? Hoyyy!" Pumunta ako sa harapan niya at nag wave. Ayaw parin ni koya, tigas lang.

"Go back to your seat!" agad naman akong bumalik sa chair ko habang naka tingin silang lahat sakin.

Quotang quota na ako sa kahihiyan ngayon ha.

Mukang maylilipat nang classroom bukas..

 Tignan lang natin kung di ka lilipat nang clasroom sa gagawin ko sayo bukas.

*Evil-laugh*

INTELLECTUAL BADASSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon