CHAPTER 3 - SEARCHING

1.6K 82 3
                                    

Tensyon ang nanaig sa kanila, halos lahat kinakabahan lalo na si Glaiza.



Shane: Ano sa tingin niyo? Si Glaiza ba o si Rhian?

(May sumisigaw ng Glaiza at may sumisigaw rin naman ng Rhian. Tila ayaw paawat, may kaniya-kaniyang panama ang mga tao roon hanggang sa inannounce na ang manananalo)

Shane: Base sa aking narinig at nasaksihan, ang dapat manalo ay walang iba kundi... si... si.... SILANG DALAWA! It's a tie mga kaibigan. Parehong nanalo ang ating mga dilag!!

Nang marinig ni Rhian ang announce ay tila dismayado siya, parang in her face shows na ako dapat ang nanalo. Habang si Glaiza ay masayang masaya sa resulta ng laban. Ngayon ay si Glaiza naman ang lumapit sa kinaroroonan ni Rhian na hanggang ngayon ay nakasimangot pa rin.

Glaiza: Hmm.. paano ba 'yan Rhian? Ibig sabihin sasali ka na sa amin?

(Nagfake smile naman si Rhian sa kaniya at natawa)

Rhian: Hahaha. Bakit natalo mo ba ko?

Glaiza: Pero nanalo rin ako.

Rhian: Nanalo rin ako. Ang usapan kailangan mo akong matalo pero hindi tie, hindi ba?

Glaiza: Ang daya mo naman eh! (Pagmamaktol nito)

Napangiti naman si Rhian sa inasta ni Glaiza, para itong batang inagawan ng candy.


Ang cute mo pala pag ganiyan ka - Rhian's POV


Rhian: Sorry, Glaiza.. pero hindi mo ko natalo. Better luck next time!

(Paalam nito. Habang si Glaiza ay naiwang inis na inis)

This is not the last time na makikita kita Rhian, tandaan mo 'yan! Babagsak ka rin sa mga kamay ko. - Glaiza's POV habang tinatanaw ang paglayo ng grupo ng mga ito.





Jhai: Hayyy! *sigh* Bakit kasi ayaw mong pagbigyan si Glaiza? Isang beses lang naman tsaka she did her best para lang labanan ka.

Rhian: Jhai, I can't. Alam mo ang sitwasyon ko diba, baka pati paglabas ng bahay hindi ko na magawa pag nagkataon.

Jhanz: Pero hindi ka ba naaawa sa kanila lalo na kay Glaiza, na walang ginawa kun'di ang kumbinsihin ka araw-araw?

Rhian: Guys, gusto ko silang tulungan... gustong gusto, pero paano ako kung sakaling malaman ni Dad? Paano kung sa mismong araw ng laban nila Glaiza tsaka ako hindi makarating? You know my Dad, he will do everything tumigil lang ako sa pagsayaw. You know how hard for me ang umalis ng bahay nang walang paalam. 'Yong tipong baka mamaya eh pinasundan niya na ko sa mga body guard niya, ayaw kong pati sa inyo mahiwalay ako.


CUT TO:

Inis na ibinagsak ni Glaiza ang back pack niya.

Glaiza: Nakakainis ka talaga Rhian! Ang daya daya mo. Grrrr!!!!! (Galit na sambit nito)

Agad niyang hinanap ang kaniyang cellphone at tila may hinahanap sa kaniyang contact.

Phone's ringing.....

Glaiza: Mhels, sagutin mo 'yong tawag...

(Sambit nito habang inaantay ang sagot sa kabilang linya, muli niyang dinial ang tawag at finally sumagot ito)

Glaiza: Hello, Mhels!

(Bulyaw nito at inilayo naman ni Mhels ang cellphone niya sa kaniyang tenga)

Mhels (VO): Ano ba naman Cha! Agang aga eh, makasigaw ka. Ano bang problema?

Glaiza: Anong maaga? Hapon na! Siguro lasing ka na naman 'no? Pumunta ka dito sa bahay ngayon. May pag-uusapan tayo.

Dance is my Passion (RaStro)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon